Tin mới

Thứ đặc sản của Việt Nam mọc dại trên đá, có tiền chưa chắc mua được ăn

Thứ hai, 29/11/2021, 16:16 (GMT+7)

Nhiều người nghĩ rằng có tiền muốn ăn gì cũng dễ, nhưng ở Việt Nam lại có những thứ đặc sản không phải cứ có tiền là mua được.

Ẩm thực của Việt Nam rất đa dạng và phong phú, chính vì vậy có nhiều món ăn dù cho là người Việt đi chăng nữa cũng chưa chắc đã có cơ hội được ăn. Một trong số đó phải kể đến món ăn có cái tên vô cùng lạ: Dún.

Dún là đặc sản của Ninh Bình (Ảnh chụp ảnh màn hình)
Dún là đặc sản của Ninh Bình (Ảnh chụp ảnh màn hình)

Dún là món ăn đặc sản nổi tiếng ở Ninh Bình, thực chất là một loại rêu mọc dại trên đá. Người dân thường thu về để nấu ăn và gọi món ăn này với tên rất độc đáo: mầm đá.

Dún mọc trên đá (Ảnh chụp màn hình)
Dún mọc trên đá (Ảnh chụp màn hình)

Nguồn gốc của dún cũng rất đặc biệt, trước đây do người dân có cuộc sống khó khăn, không đủ cơm ăn nên đã lên núi để lấy dún về. Loại rêu này thường mọc ở trên các núi cao, hay xuất hiện nhiều sau mưa.

Thứ đặc sản của Việt Nam mọc dại trên đá, có tiền chưa chắc mua được ăn - Ảnh 1

Tuy nhiên dún cũng kén nơi mọc, không phải núi nào cũng có. Dún thường mọc theo mảng giống như thạch, sau khi hái về rửa sạch sẽ được luộc lên ăn hoặc nấu cùng canh cua. Chính vì vậy dù là món ăn mọc dại nhưng không phải cứ có tiền là ăn được. 

Nếu có cơ hội đến Ninh Bình, hãy thử ăn món đặc sản này (Ảnh internet)
Nếu có cơ hội đến Ninh Bình, hãy thử ăn món đặc sản này (Ảnh internet)

Hiện nay, vì sự độc đáo của dún mà loại rêu này trở thành đặc sản của vùng đất Ninh Bình, nên nếu có cơ hội đến vùng đất Hoa Lư hãy thử một lần ăn dún. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news