Tin mới

Thủ lĩnh al-Qaeda kêu gọi đối thủ đoàn kết

Thứ hai, 09/05/2016, 13:56 (GMT+7)

Thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahri đã kêu gọi các chiến binh thánh chiến đối thủ tại Syria đoàn kết đồng thời chỉ trích các chiến binh Hồi giáo Sunni của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS là "cực đoan".

Thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahri đã kêu gọi các chiến binh thánh chiến đối thủ tại Syria đoàn kết đồng thời chỉ trích các chiến binh Hồi giáo Sunni của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS là "cực đoan".

Lời kêu gọi này đã được ghi âm và đăng lên mạng hôm 8/5. Là người kết nhiệm của trùm khủng bố Osama bin Laden, Zawahri đã nhận được sự trung thành của các chi nhánh al-Qaeda tại Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á. Nhưng sự thống trị của nhóm này đang bị IS thách thức. IS hiện đang kiểm soát lãnh thổ ở Syria, Iraq, sau đó là Libya và Yemen.

Thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahri phát biểu từ một địa điểm không xác định. Ảnh: Reuters

Ở Syria, chi nhánh al-Qaeda (Mặt trận Nusra) và IS là 2 nhóm mạnh nhất đang chiến đấu với quân đội chính phủ. Từng là một nhóm thống nhất nhưng 2 nhóm này đã tách ra vào năm 2013, phần lớn là do tranh giành quyền lực giữa các thủ lĩnh.

"Chúng ta phải hiệp nhất Mujahideen tại Sham (Syria) để nó được giải phóng khỏi người Nga và các đội quân viễn chinh phương Tây. Những người anh em của tôi...vấn đề đoàn kết là ván đề sống còn của các bạn", Zawahri nói.

Tính xác thực của đoạn băng ghi âm này vẫn chưa được xác minh ngay lập tức nhưng nó có những đặc điểm giống như các cuốn băng ghi âm giọng của Zawahri trước đó. Vào tháng 1, người này đã kêu gọi trả thù sau khi Saudi Arabia hành quyết hàng chục chiến binh của nhóm.

Zawahri được cho là đang ẩn náu tại khu vực biên giới giữa Afghanistan và Pakistan.

Theo đoạn ghi âm, Zawahri đã chỉ trích tiến trình chính trị được Liên hợp quốc hậu thuẫn để tìm ra giải pháp cho tình hình Syria, ca ngợi nhóm Nusra Front - đang kiểm soát phần lớn tỉnh Idlib.

Nusra cũng là một phần của liên minh Jash al Fateh đang cầm đầu các trận chiến chống lại quân đội chính phủ Syria và các nhóm phiến quân được Nga, Iran hậu thuẫn tại Aleppo.

Vào tháng 1, Nusra Front đã cố thuyết phục các phe phái Hồi giáo đối thủ hợp nhất thành một, nhưng không thành công.

Trong đoạn ghi âm lần này, Zawahri một lần nữa nhấn mạnh sự phân chia ý thức hệ giữa al-Qaeda và IS. Ông mô tả IS là "những kẻ cực đoan và phản bội", những kẻ đi theo nhóm cuối cùng sẽ chối bỏ chính niềm tin và phương pháp của chính mình.

Xem thêm:

[mecloud]PRVPV9lNJ2[/mecloud]

Bảo Linh (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news