Tin mới

Thủ tướng Đức: "Không có cơ hội cho ông Putin đến dự hội nghị G7"

Thứ sáu, 16/01/2015, 09:21 (GMT+7)

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố, Tổng thống Putin sẽ không có bất cứ cơ hội nào được mời tới dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) sắp tới.

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố, Tổng thống Putin sẽ không có bất cứ cơ hội nào được mời tới dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) sắp tới.

 

Trả lời báo chí trong vai trò chủ trì hội nghị G7 vào tháng 6 tới ở Bavaria, phía Nam nước Đức, bà Merkel cho biết: “Nhóm G7 tôn trọng những giá trị chung. Việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea và những sự kiện ở miền Đông Ukraine đã vi phạm nghiêm trọng những giá trị này”.

Đó là lý do ông Putin không có cơ hội nào "vào thời điểm này" có thể được mời đến tham dự hội nghị, bà Merkel nói.

Bà nhắc lại lập trường rằng châu Âu không thể xem xét dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga chừng nào những lý do cấm vận vẫn hiện hữu.

"Vào mùa xuân tới, chúng tôi sẽ thảo luận cách đối phó với lệnh trừng phạt mà chúng tôi quyết định áp đặt với Nga sau khi Nga sáp nhập Crimea. Theo tình hình hiện tại, các lệnh này sẽ được giữ nguyên", bà Merkel nói.

Thủ tướng Angela Merkel trong một phiên họp hạ viện ở Berlin, Đức hôm 15/1

Tuần trước, thủ tướng Đức nói rằng châu Âu sẽ không xem xét dỡ bỏ lệnh trừng phạt cho đến khi tất cả các điều khoản của Thỏa thuận Hòa bình ký giữa Ukraine và phiến quân thân Nga được thực thi đầy đủ.

Cũng trong hôm 15/1, Nghị viện châu Âu (EP) ủng hộ một nghị quyết kêu gọi tiếp tục áp đặt trừng phạt Nga, thậm chí là sau tháng 3 tới - thời điểm đánh giá đợt trừng phạt đầu tiên. Theo EP, nếu các hành động của Nga ở khu vực biên giới với Đông Ukraine vẫn tiếp diễn, các biện pháp trừng phạt trong lĩnh vực tài chính và hạt nhân sẽ được tăng cường.

 

Video tham khảo :Mercedes và Audi trình làng xe hơi tự lái:

 

Do rạn nứt trong mối quan hệ với Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển tháng 6 năm ngoái tại Bỉ đã không có sự tham dự của Tổng thống Nga. Bởi vì tháng 3 trước đó, lãnh đạo các nền kinh tế hàng đầu thế giới đã quyết định chấm dứt vai trò của Nga tại nhóm các cường quốc công nghiệp G8.

 

Theo Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news