Tin mới

Thủ tướng Thái Lan chính thức bị mất ghế

Thứ tư, 07/05/2014, 15:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm nay, Tòa án Hiến pháp Thái Lan chính thức tước quyền thủ tướng của bà Yingluck Shinawatra. Phó thủ tướng Niwattumrong Boonsongpaisan lên nắm chức Thủ tướng tạm quyền.

(Tinmoi.vn) Hôm nay, Tòa án Hiến pháp Thái Lan chính thức tước quyền thủ tướng của bà Yingluck Shinawatra. Phó thủ tướng Niwattumrong Boonsongpaisan lên nắm chức Thủ tướng tạm quyền.

 

Bên cạnh sự ra đi của bà Yingluck, 9 vị Bộ trưởng nội các khác cũng mất chức do việc thuyên chuyển ông Thawil Pliensri bất hợp pháp. Theo phán quyết của Tòa, bà Yingluck đã không còn đủ tư cách để giữ chức thủ tướng theo điều 266-268 của Hiến pháp.

10 cá nhân bị tước chức vụ gồm: Yingluck, Surapong Tovichakchaikul, Chalerm Yubamrung, Kittiratt Na-Ranong, Santi Prompat, Anudith Nakornthap, Siriwat Kachornprasart, Pracha Promnok, Yutthasak Sasriprapa và Plodprasop Suraswadi.

Tòa án đã không chấp nhận đơn yêu cầu chỉ định ra một Thủ tướng mới do nhóm người của nghị sĩ Paiboon Nititawan dẫn đầu đệ trình bởi điều này không thuộc thẩm quyền của tòa. Những người này yêu cầu Tòa án Hiến pháp định tội Thủ tướng Yingluck sau khi Tòa án Hành chính Tối cao phán quyết định thuyên chuyển ông Thawil năm 2011 là trái pháp luật, bà đã không đưa ra được lý do hợp lý cho việc thuyên chuyển này. Tòa án Hành chính Tối cao đã yêu cầu phục hồi chức vụ cho ông Thawil. Tuy nhiên, Nội các Thái Lan đã nhanh chóng bổ nhiệm một phó thủ tướng – ông Niwattumrong Boonsongpaisan lên thay thế vị trí của bà Yingluck tạm thời.

Ngay sau khi loại bỏ ông Thawil năm 2011, bà Yingluck đã đưa cảnh sát trưởng Pol Gen Wichean Potephosree, thay chân của bà lên thay thế.

Ngày hôm qua, Tòa án Hiến pháp đã nghe lời khai của bà Yingluck, ông Thawil, ông Pol Gen Wichean và Thượng nghị sĩ Paiboon.

Ông Paiboon khai trước tòa rằng bà Yingluck đã lạm dụng quyền lực khi thuyên chuyển ông Thawil để mở đường cho ông Pol Gen Wichean trở thành cảnh sát trưởng quốc gia. Tuy nhiên, bà Yingluck vẫn nhấn mạnh rằng việc chuyển giao này tuân thủ pháp luật, bà không làm sai trong việc thực hiện thẩm quyền hành chính của mình. “Tôi bác bỏ những lời cáo buộc dành cho mình. Là thủ tướng, tôi có quyền thực hiện trách nhiệm của mình đối với nhân dân và vì lợi ích tối đa của công chúng”, bà Yingluck nói.

Bảo Linh (Theo Bangkokpost/scmp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news