Tin mới

John McCain: Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về hành động hung hăng

Thứ năm, 08/05/2014, 14:13 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trước hành động đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc trong vùng biển Việt Nam, ông John McCain, Thượng nghị sĩ Mỹ khẳng định, việc làm này là trái luật pháp quốc tế và Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về cách hành xử hung hăng của mình.\nHọc giả Trung Quốc phản đối việc đặt giàn khoan trên Biển Đông\nYêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan HD-981 khỏi thềm lục địa Việt Nam\nBộ Ngoại giao họp báo quốc tế về việc TQ đưa giàn khoan vào biển Việt Nam

(Tinmoi.vn) Trước hành động đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc trong vùng biển Việt Nam, ông John McCain, Thượng nghị sĩ Mỹ khẳng định, việc làm này là trái luật pháp quốc tế và Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về cách hành xử hung hăng của mình. 

 

Hôm qua (7/5), trong một thông cáo báo chí trên trang web chính thức của mình, ông McCain đã đưa ra lời chỉ trích đối với động thái gây căng thẳng mới nhất trên Biển Đông của Trung Quốc. 

"Quyết định đặt giàn khoan dầu trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam và triển khai hàng chục tàu hải quân hộ tống của Trung Quốc là hành động khiêu khích, gây ra tình trạng leo thang căng thẳng ở Biển Đông. Tàu Trung Quốc bao vây và đâm tàu ​​biển Việt Nam thể hiện sự quấy rối hung dữ trên biển. Không có gì nghi ngờ rằng Trung Quốc sẽ phải chịu trách nhiệm đầy đủ cho hành động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng này".

Theo ông John McCain, Trung Quốc sẽ phải chịu trách nhiệm cho hành động hung hăng này

Bên cạnh đó, ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa năm 2008 cũng khẳng định hành vi tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh hoàn toàn không có cơ sở pháp lý. Trên thực tế, giàn khoan dầu của Trung Quốc đang nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, vùng đã được xác định rõ ràng theo luật pháp quốc tế.

Ông cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo Trung Quốc cần sớm giải quyết vấn đề, chấm dứt tình trạng căng thẳng này, gìn giữ sự ổn định trong khu vực.

Trước đó, trong cuộc họp báo hôm 7/5, bà Jen Psaki, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, cũng chỉ trích hành động đơn phương của Trung Quốc "là một phần trong cách hành xử tổng thể của nước này nhằm yêu sách chủ quyền theo cách có thể gây hại cho hòa bình và ổn định của khu vực". 

Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi tất cả các bên liên quan hành xử kiềm chế và giải quyết các yêu sách chủ quyền bằng biện pháp hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế. 

Bất chấp sự phản đối chính đáng từ phía Việt Nam cùng những chỉ trích của cộng đồng quốc tế, bà Hoa Xuân Doanh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, vẫn tuyên bố rằng quá trình điều động giàn khoan HD-981 không can dự gì đến Mỹ, cũng như Việt Nam.

 

Yên Yên (Theo mccain.senate.gov)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news