Tin mới

Thượng nghị sỹ Australia bị tố nhận 1.670 USD để ủng hộ Trung Quốc

Thứ ba, 06/09/2016, 14:47 (GMT+7)

Một thượng nghị sỹ của đảng Lao động Australia đã bị chỉ trích khi lên tiếng ủng hộ lập trường của Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông, trái với quan điểm của đảng mình.

Một thượng nghị sỹ của đảng Lao động Australia đã bị chỉ trích khi lên tiếng ủng hộ lập trường của Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông, trái với quan điểm của đảng mình.

Thượng nghị sỹ trên được xác định là ông Sam Dastyari. Sự việc này còn tệ hại hơn khi tuyên bố này được đưa ra sau khi nhận một khoản tiền khoảng 1.670 USD để đi "du lịch cá nhân". Ông này đã yêu cầu một công ty của Trung Quốc phải thanh toán số tiền trên.

Phát biểu thể hiện ủng hộ Trung Quốc của ông Dastyari đã hứng chịu sự chỉ trích nặng nề vì điều này đi ngược lại với quan điểm của Canberra. Trước đó, Australia luôn ủng hộ quan điểm tự do, an toàn, an ninh hàng hải tại Biển Đông.

Trong bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại hàng châu, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cũng đã lên tiếng chỉ trích quan điểm của ông Dastyari và cả lãnh đạo của đảng Lao Động khi ủng hộ “quyền nhận tiền để bày tỏ chính kiến” của đảng viên.

Thượng nghị sỹ Sam Dastyari.

Đối mặt với các cáo buộc trên, ông Dastyari lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc trên và khẳng định ông luôn ủng hộ quan điểm của đảng Lao động trong vấn đề biển đông. Cũng như đảng cầm quyền, đảng Lao động cũng coi hành động gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông là mối đe dọa của cả khu vực.

Trước đó, ngay sau phán quyết của Tòa trọng tài được đưa ra hôm 12/7, tờ Nhật báo Nhân dân đã dẫn quan điểm của ông Sam Dastyari như một chính trị gia quốc tế quan trọng ủng hộ cho lập trường của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên, ông này khẳng định truyền thông Trung Quốc không phản ứng đúng về bình luận của ông. Ông cũng cho biết không có bản ghi âm nào liên quan đến bài phát biểu của mình với truyền thông Trung Quốc để phán pháo lại bài báo trên.

Khi được hỏi về cáo buộc nhận số tiền 1.670 USD phí "du lịch cá nhân", ông Dastyari thừa nhận về hành động trên và cam kết "sẽ không làm thế nữa". Theo Sydney Morning Herald, không chỉ số tiền trên, ông Dastyari còn nhận 40.000 USD từ một công ty Trung Quốc cho "hóa đơn pháp lý" cùng nhiều tặng phẩm có giá trị khác. Tuy nhiên, không thấy ông Dastyari giải thích về số tiền "hóa đơn pháp lý" này.

Trong một diễn biến có liên quan, Tổng thống Nga Putin vừa lên tiếng khẳng định, Nga ủng hộ lập trường của Trung Quốc trong vụ kiện Biển Đông.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news