Tin mới

Thủy thủ gốc Việt thiệt mạng trên khu trục hạm Mỹ bị đâm móp

Thứ hai, 19/06/2017, 14:06 (GMT+7)

Trong số 7 thủy thủ Mỹ thiệt mạng trong vụ khu trục hạm USS Fitzgerald bị tàu hàng Philippines đâm, có một người gốc Việt tên là Ngoc "Tan" Truong Huynh.

Trong số 7 thủy thủ Mỹ thiệt mạng trong vụ khu trục hạm USS Fitzgerald bị tàu hàng Philippines đâm, có một người gốc Việt tên là Ngoc "Tan" Truong Huynh.

Theo Hartford Courant, kỹ thuật viên hệ thống thủy âm Ngoc "Tan" Truong Huynh đến từ thành phố Watertown, bang Connecticut, Mỹ bước sang tuổi 25 đúng vào ngày xảy ra vụ va chạm giữa khu trục hạm Mỹ USS Fitzgerald và tàu hàng Philippines ngoài khơi Nhật Bản cuối tuần trước.

Lan Thi Huynh, 23 tuổi, em gái Ngoc "Tan" Truong Huynh, cho biết anh trai mình gia nhập hải quân Mỹ từ năm 2014.

"Anh ấy muốn làm điều gì đó phiêu lưu. Chúng tôi sẽ luôn nhớ tới anh ấy với hình ảnh một người vị tha, trầm lặng và nụ cười rạng rỡ".

Ngoc "Tan" Truong Huynh trong lần đầu tiên gặp mặt cháu gái hồi năm ngoái. Ảnh: Hartford Courant

Theo Lan Thi Huynh, lần cuối cô gặp anh trai là vào năm ngoái khi Ngoc đóng quân ở San Diego. Cô kể anh trai mình đã rất vui sướng khi lần đầu tiên được gặp cháu gái tại sở thú San Diego.

Lan cho hay quãng thời gian nhà chức trách tìm kiếm và xác nhận người thiệt mạng thực sự là ác mộng đối với gia đình cô.

"Chúng tôi gần như thức trắng đêm, ngồi đó và khóc. Chúng tôi liên tục cập nhật trang web của hải quân để ngóng thông tin".

Trước đó, Hải quân Mỹ xác nhận 7 thủy thủ thiệt mạng trong các khoang ngủ ngập nước sau khi tàu khu trục USS Fitzgerald va chạm với một tàu hàng Philippines.

Ngoài Ngoc "Tan" Truong Huynh, 6 thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng còn lại gồm Dakota Kyle Rigsby, Shingo Alexander Douglass, Noe Hernandez, Carlosvictor Ganzon Sibayan, Xavier Alec Martin và Gary Leo Rehm Jr.

Phó đô đốc Joseph P. Aucoin, chỉ huy Hạm đội 7, hải quân Mỹ nói rằng, phần lớn thủy thủ đang ngủ khi vụ va chạm xảy ra. Nước ngập hai khu phòng ngủ, phòng vô tuyến và khoang máy phụ.

Mỹ và Nhật Bản đang điều tra, tìm cách xác định làm thế nào một tàu hàng cỡ lớn lại có thể đâm vào một tàu chiến nhỏ hơn trong điều kiện quang đãng.

Khi được hỏi có phải hư hại bên mạn phải tàu cho thấy USS Fitzgerald là bên có lỗi, ông Aucoin từ chối đưa ra giả thiết về nguyên nhân va chạm. Quy tắc hàng hải quy định tàu nào nhìn thấy chiếc kia ở bên mạn phải của mình sẽ phải nhường đường cho tàu đó.

Nhà chức trách Nhật Bản cũng xem xét khả năng "cẩu thả gây nguy hiểm đến giao thông" nhưng chưa rõ là với một hay cả hai tàu.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news