Tin mới

Tiết lộ lý do Mỹ không thể ám sát Kim Jong-un

Thứ năm, 19/10/2017, 09:09 (GMT+7)

Giới chuyên gia cho rằng, Mỹ sẽ không bao giờ thực hiện được phương án ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bởi chỉ riêng việc xác định chính xác vị trí của ông Kim đã là một thách thức quá lớn ngay cả với lực lượng quân đội hàng đầu thế giới.

Giới chuyên gia cho rằng, Mỹ sẽ không bao giờ thực hiện được phương án ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bởi chỉ riêng việc xác định chính xác vị trí của ông Kim đã là một thách thức quá lớn ngay cả với lực lượng quân đội hàng đầu thế giới.

Theo National Interest, chuyên gia quân sự Dave Majumdar cho rằng Mỹ phải đối mặt với một loạt thách thức nếu muốn ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Đầu tiên là xác định vị trí của ông Kim Jong-un.Vệ tinh gián điệp và các hệ thống tình báo tín hiệu có thể thu thập thông tin về Triều Tiên, nhưng không đủ chính xác đến mức xác định và nhận dạng được một cá nhân.

Phương án thứ hai là sử dụng các điệp viên nằm vùng ở Triều Tiên, nhưng hiện nay Washington chưa thể xây dựng mạng lưới nào như vậy. Mô hình tuyển mộ điệp viên dựa vào đại sứ quán là vô ích ở thủ đô Bình Nhưỡng, nơi an ninh được duy trì vô cùng nghiêm ngặt.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters

Việc cử điệp viên xâm nhập Triều Tiên cũng rất khó khăn, do nước này áp dụng hệ thống giám sát đủ sức phát hiện người lạ gần như ngay lập tức.

Kể cả khi phát hiện ra nhà lãnh đạo Triều Tiên thì việc ám sát cũng không hề dễ dàng. Ông Kim Jong-un thường di chuyển liên tục, buộc Mỹ phải sẵn sàng cơ động lực lượng ngay lập tức.

Oanh tạc cơ chiến lược B-2 Spirit có khả năng tàng hình, tầm bay lớn và thời gian hoạt động kéo dài, thích hợp cho nhiệm vụ thâm nhập vào lãnh thổ Triều Tiên để tung đòn ám sát nhưng lại không có tốc độ đủ nhanh để chớp thời cơ.

Tiêm kích F-35 có khả năng tàng hình và tốc độ cao, nhưng không đáp ứng tiêu chí về thời gian hoạt động liên tục trên không, đặc biệt trong trường hợp phải bật chế độ tăng lực để bay siêu thanh.

Tiêm kích tàng hình F-22 có thể bay hành trình ở vận tốc hơn 2.200 km/h, có thể là vũ khí tốt nhất để tung đòn ám sát ông Kim Jong-un. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ nhiên liệu của nó khá lớn, không thể bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ.

Nếu âm mưu ám sát ông Kim Jong-un thất bại, một cuộc chiến tổng lực trên bán đảo Triều Tiên chắc chắn sẽ xảy ra. Triều Tiên khi đó sẽ có lý do để tấn công đáp trả, dẫn đến một cuộc chiến tranh hạt nhân với Mỹ mà hậu quả thảm khốc là không thể tránh khỏi.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news