Tin mới

Các nước trên thế giới đón Trung Thu như thế nào?

Thứ sáu, 22/09/2023, 11:59 (GMT+7)

Cùng tìm hiểu văn hóa đón Trung Thu của nhiều nước khác nhau trên thế giới!

Tết Trung Thu còn được gọi là Tết trông trăng, Tết Đoàn viên, được tổ chức vào ngày 15 tháng 8 âm lịch hàng năm. Tại một số quốc gia, Tết Trung Thu là ngày lễ quan trọng đứng thứ hai sau Tết Nguyên đán và được tổ chức ở nhiều nước Đông Á và Đông Nam Á, mỗi quốc gia lại có những cách đón Tết Trung Thu riêng.

Tại Việt Nam, Tết Trung Thu giống như "lễ hội" dành riêng cho trẻ em, bên cạnh đó không thể thiếu hình ảnh chị Hằng, chú cuội, rước đèn, phá cỗ, các gia đình bày biện những mâm cỗ riêng, bên cạnh đó là phong tục thưởng thức bánh dẻo, bánh nướng.

Đã quá quen thuộc với Tết Trung thu ở Việt Nam, chúng ta cùng tìm hiểu thử xem tết Trung thu ở những nước khác trên thế giới có khác gì so với Việt nam không nhé!

Trung Quốc

Người Trung Quốc thả đèn trời vào dịp Trung Thu. Ảnh: internet
Người Trung Quốc thả đèn trời vào dịp Trung Thu. Ảnh: internet

Tết Trung Thu là một trong những lễ hội quan trọng nhất ở Trung Quốc. Vào ngày này, các gia đình cùng nhau ngắm trăng, bên cạnh bánh trung thu, quả bưởi là món ăn không thể thiếu trong ngày tết truyền thống này.

Người Trung Quốc cũng tổ chức các hoạt động vui chơi bao gồm đoán câu đố về đèn lồng, thả đèn trời, uống vài ly rượu thơm hay ngắm thủy triều ở các vùng ven biển.

Nhật Bản

Người Nhật làm bánh Tsukimi Dango để cúng Thần Mặt Trăng vào lễ Trung Thu. Ảnh: internet
Người Nhật làm bánh Tsukimi Dango để cúng Thần Mặt Trăng vào lễ Trung Thu. Ảnh: internet

Người Nhật cũng tổ chức Tết Trung thu vào ngày 15 tháng 8 âm lịch. Ở Nhật Bản, Tết Trung Thu được gọi là Lễ hội Tsukimi hoặc Otsukimi.

Đây là hoạt động truyền thống đã trải qua hàng thế kỷ để tổ chức Bữa tiệc tri ân Mặt trăng, mọi người làm và thưởng thức những chiếc bánh gạo nếp thơm ngon có tên là Tsukimi Dango. Vào đêm lễ hội, họ dâng Tsukimi Dango, trái cây, rượu vang và khoai môn làm lễ vật lên Mặt trăng để cầu mong một mùa màng bội thu.

Các ngôi nhà ở Nhật Bản sẽ được trang trí bằng cỏ pampas màu trắng bạc được cho là biểu tượng của Thần Mặt Trăng, người bảo vệ mùa màng. Người ta cũng tin rằng cỏ pampas có thể xua đuổi tà ma.

Hiện tại, thế hệ trẻ của Nhật Bản không còn tuân theo những phong tục này 100% nữa nhưng một số vùng vẫn được áp dụng.

Hàn Quốc

Mâm cỗ Trung Thu hoành tráng của người Hàn Quốc. Ảnh: Internet
Mâm cỗ Trung Thu hoành tráng của người Hàn Quốc. Ảnh: Internet

Tết Trung thu ở Hàn Quốc là một sự kiện lớn ở nước này, được biết đến với tên gọi khác là Ngày Lễ Tạ Ơn hay Lễ Chuseok. Vào dịp này, người dân Hàn Quốc sẽ có kỳ nghỉ ba ngày, những người đi làm xa sẽ quay trở lại quê để thăm gia đình.

Trong dịp đoàn tụ đầy ấm cúng, các gia đình thưởng thức các món ăn truyền thống như bánh gạo songpyeon, bánh Hangwa, súp khoai môn và rượu gạo. Các gia đình cũng nhân cơ hội này dọn dẹp phần mộ của tổ tiên.

Thái Lan

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Theo truyền thuyết Thái Lan, có tám vị tiên bất tử đã đến Cung điện Mặt Trăng để gửi bánh hình quả đào và lời chúc mừng sinh nhật tới Nữ thần Quán Âm vào đêm Trung thu.

Vì vậy, một trong những món ăn được ưa chuộng trong dịp lễ hội là bánh hình quả đào. Các gia đình còn quây quần cầu trăng, cùng nhau thưởng thức bữa cơm ngon và trao nhau những lời chúc tốt đẹp. Người dân địa phương cũng ăn và tặng bánh trung thu hoặc trái cây, đặc biệt là bưởi tròn cho gia đình và bạn bè.

Theo Urban Thai, tiệc Trăng tròn cũng rất được du khách nước ngoài ưa chuộng vào thời điểm này trong năm.

Philippines

Người Philippines cũng có thói quen thưởng thức bánh trung thu giống Việt Nam. Ảnh: internet
Người Philippines cũng có thói quen thưởng thức bánh trung thu giống Việt Nam. Ảnh: internet

Trong dịp Tết Trung thu, người gốc Hoa trên khắp đất nước Philippines sẽ trang hoàng những đồ trang trí như đèn lồng và biểu ngữ. Bánh trung thu cũng được bày bán trên hầu hết các cửa hàng.

Đây là sự kiện lớn với các cuộc diễu hành múa rồng, người dân diện trang phục truyền thống, rước đèn lồng trên những chiếc xe hơi được trang trí lạ mắt.

Hồng Kông (Trung Quốc)

Người Hồng Kông chuộng nướng thịt vào lễ Trung Thu. Ảnh: inernet
Người Hồng Kông chuộng nướng thịt vào lễ Trung Thu. Ảnh: inernet

Người Hồng Kông tổ chức Tết Trung thu muộn một ngày để họ có thể ngủ nướng sau một đêm vui chơi thú vị. Tương tự như Malaysia và Singapore, người dân địa phương thích ăn và tặng bánh trung thu, chơi đèn lồng và xem biểu diễn múa lân hoặc múa rồng.

Một số gia đình tổ chức tiệc nướng trong các buổi đoàn tụ gia đình và mời bạn bè đến dùng bữa. Để chiêm ngưỡng trăng tròn, nhiều người dân địa phương sẽ đến Bến du thuyền Kai Tak, khu vườn trên cao lớn nhất ở Hồng Kông. Họ cũng có thể tận hưởng khung cảnh tuyệt đẹp của Cảng Victoria từ vị trí này.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Tết Trung Thu