Tin mới

Tìm thấy người sống sót tại hiện trường vụ nổ ở Trung Quốc

Thứ sáu, 14/08/2015, 15:25 (GMT+7)

Tại hiện trường vụ nổ kinh hoàng ở Thiên Tân, các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy một người may mắn sống sót nhưng bị thương khá nặng.

Tại hiện trường vụ nổ kinh hoàng ở Thiên Tân, các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy một người may mắn sống sót nhưng bị thương khá nặng.

Tân Hoa xã ngày 14/8 cho biết, người sống sót là anh Zhou Ti, một nhân viên cứu hỏa mới 19 tuổi. Zhou được giải cứu vào 7h05 sáng nay tại hiện trường vụ nổ.

Theo tin tức trên Shanghaiist, Zhou đến từ đơn vị cứu hỏa khu vực Binhai New Area, thuộc Sở cứu hỏa Thiên Tân. Zhou Ti bị bỏng ở mặt và có dấu hiệu bị mất trí nhớ. Hiện chưa rõ anh bị thương trong vụ nổ thứ hai với lực nổ được ước tính mạnh bằng 21 tấn thuốc nổ TNT hay giai đoạn sau đó.

Zhou Ti là một trong những lính cứu hỏa đầu tiên có mặt tại hiện trường sau khi vụ nổ thứ nhất xảy ra vào đêm 12/8.

Cho đến thời điểm được giải cứu, Zhou Ti đã mắc kẹt trong đống đổ nát suốt 31 giờ. Ý chí sinh tồn của người lính cứu hỏa này là một điều kì diệu và khiến nhiều người xúc động.

Lính cứu hỏa Zhou Ti đã may mắn sống sót sau 31 giờ bị chôn vùi trong đống đổ nát.

Các nhân viên cứu hộ vẫn đang tiếp tục tìm kiếm những người mất tích.

Tính đến thời điểm này, 17 lính cứu hỏa đã thiệt mạng và 18 người khác vẫn đang mất tích khi tham gia cứu hộ tại hiện trường vụ nổ. Tổng số người thiệt mạng đã lên con số 50 và hơn 700 người khác phải nhập viện điều trị.

"Khi vụ nổ xảy ra, một số lính cứu hỏa tới hiện trường đã phun nước dập tắt ngọn lửa mà không biết rằng trong nhà kho chứa những chất độc hại không được phép tiếp xúc với nước, dẫn đến thương vong lớn", người đứng đầu sở cứu hỏa Thiên Tân Zhou Tian cho biết tại một cuộc họp báo sáng nay.

“Các lực lượng của tất cả các bên đang tìm kiếm các lính cứu hỏa mất tích”, ông Zhou nói thêm.

Hơn 1.000 nhân viên cứu hỏa và 140 phương tiện chữa cháy đã được huy động để dập tắt các đám cháy.

Một lính cứu hỏa bị thương sau khi tham gia chữa cháy trong vụ nổ Thiên Tân.

Các vụ nổ lớn đã xảy ra tại một nhà kho của Công ty hậu cần Ruihai thuộc thuộc khu công nghiệp Binhai xảy ra ngay trước lúc nửa đêm ngày 12/8. Nhà kho này được cho là chứa "hàng nguy hiểm và hóa chất".

Trước đó, vào sáng 13/8, công tác cứu hỏa bị gián đoạn và lực lượng cứu hỏa phải rút khỏi hiện trường do lo ngại không có đủ chuyên môn xử lý những hóa chất nguy hiểm và nguy cơ tiếp tục xảy những vụ nổ khác.

Hơn 3.500 người đã phải rời bỏ nhà cửa sau các vụ nổ và qua đêm tại các địa điểm tạm trú.

BBC cho biết các đám cháy vẫn tiếp diễn tại hiện trường vào sáng nay, 36 giờ sau các vụ nổ.

Bộ Môi trường Trung Quốc đã phát hiện hóa chất cực độc Xyanua (Cyanide) và những loại hóa chất khác rò rỉ vào hệ thống cống thoát nước ở Thiên Tân, cao gấp 3-8 lần mức giới hạn an toàn cho phép.

Các nhân viên cứu hộ đưa thi thể nạn nhân ra khỏi hiện trường.

Truyền thông Trung Quốc tiếp tục đặt nghi vấn vì sao một nhà kho chứa gas và hóa chất độc hại khổng lồ như thế này lại được cấp phép hoạt động gần nhà dân và những tòa nhà công cộng tại Thiên Tân.

Tuy nhiên, các quan chức thành phố Thiên Tân trong cuộc họp báo ngày 14/8 cho biết nhà kho của công ty Ruihai International Logistics được cấp phép trữ những hàng hóa độc hại chỉ trong vòng 40 ngày trước khi được vận chuyển đến nơi khác. Họ cho biết thêm tất cả hồ sơ chứng từ của công ty đều bị thiêu rụi sau hai vụ nổ và khó có thể kết luận chính xác những loại hàng hóa độc hại nào được trữ trong nhà kho.

 Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news