Tin mới

Tin thế giới nóng nhất trong 24h qua ngày 27/11

Thứ sáu, 27/11/2015, 18:50 (GMT+7)

Tin thế giới nóng nhất 24h qua ngày 27/11 bao gồm: Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ mọi chuyến bay sang Syria sau vụ bắn máy bay Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không xin lỗi Nga, Nga ưu tiên không kích hoạt động buôn lậu dầu của IS vào Thổ Nhĩ Kỳ...

Tin thế giới nóng nhất 24h qua ngày 27/11 bao gồm: Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ mọi chuyến bay sang Syria sau vụ bắn máy bay Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không xin lỗi Nga, Nga ưu tiên không kích hoạt động buôn lậu dầu của IS vào Thổ Nhĩ Kỳ...

Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ mọi chuyến bay sang Syria sau vụ bắn máy bay Nga

Đài Sputnik của Nga dẫn lại thông tin trên báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara đã đình chỉ các chuyến bay của Không lực nước này trong chiến dịch liên quân quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo IS sau vụ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 Fencer của Nga.

Ngày 24/11, một chiến đấu cơ F-16 của Không lực Thổ Nhĩ Kfy đã bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga, ở cách biên giới Thổ 4 km. Cả Bộ Tổng tham mưu Nga và Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không Syria dẫn dữ liệu điều khiển mục tiêu chính xác đều khẳng định chiếc Su-24 chưa hề vượt sang không phận Thổ Nhĩ Kỳ và đã bị bắn hạ trên lãnh thổ Syria.

Xem thêm chi tiết tại đây.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không xin lỗi Nga

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định sẽ không xin lỗi Nga, đồng thời nói rằng chính Moscow mới phải xin lỗi vì đã vi phạm không phận.

"Tôi nghĩ nếu bên nào đó cần xin lỗi thì đó không phải chúng tôi. Ai vi phạm không phận của chúng tôi thì người đó mới cần xin lỗi. Các phi công và lực lượng vũ trang của chúng tôi chỉ đơn giản là hoàn thành nhiệm vụ".

Trả lời phỏng vấn France 24, ông Erdogan nói rằng Nga từ chối cung cấp dữ liệu riêng về vụ việc và Tổng thống Vladimir  đã “làm ngơ” trước các cuộc điện thoại của ông.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định sẽ không xin lỗi Nga. Ảnh: Russia Today

Xem thêm chi tiết tại đây

Nga ưu tiên không kích hoạt động buôn lậu dầu của IS vào Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Putin khẳng định hoạt động buôn lậu dầu táo bạo và vô liêm sỉ của IS tại Thổ Nhĩ Kỳ phải là mục tiêu ưu tiên hàng đầu để làm tê liệt nhóm khủng bố này. Cả Tổng thống Nga và Tổng thống Pháp Francois Hollande đều đồng ý rằng nguồn tài trợ khủng bố này cần bị đánh đầu tiên.

"Các phương tiện vận chuyển dầu xếp hàng dài tới tận chân trời", ông Putin nói, nhắc nhở báo chí rằng quy mô hoạt động này đã được đưa ra thảo luận tại thượng đỉnh G20 ở Antalya hồi đầu tháng này. Tại đó, nhà lãnh đạo Nga đã chứng minh bằng những hình ảnh trinh sát do phi công Nga ghi lại.

[mecloud]EAlivT0Rno[/mecloud]

Xem thêm chi tiết tại đây.

Nga - Pháp bắt tay hợp tác tiêu diệt IS

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 26/11 đã nhất trí trao đổi các dữ liệu tình báo trong chiến dịch không kích Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

"Pháp sẵn sàng bắt tay với Nga để đạt mục tiêu chung trong việc chiến đấu với các nhóm khủng bố và Nhà nước Hồi giáo là ưu tiên trước hết", Russia Today dẫn lời ông Hollande phát biểu sau cuộc hội đàm với ông Putin tối 26/11 tại Điện Kremlin.

Tổng thống Pháp Hollande và Tổng thống Nga Putin trong cuộc hội đàm tại Điện Kremlin hôm 26/11. Ảnh: Reuters 

Xem thêm chi tiết tại đây.

Vụ bắn rơi Su-24: Nga chuẩn bị trừng phạt mạnh tay với Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Nga Putin đã chỉ thị cho chính phủ nước này áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ bắn rơi máy bay Su-24 tại Syria, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết.

Phát biểu tại cuộc họp nội các hôm 26/11, ông Medvedev nói: "Chính phủ đã được chỉ thị xây dựng một hệ thống các biện pháp trong lĩnh vực kinh tế và nhân đạo để phản ứng lại hành động gây hấn này".

Xem thêm chi tiết tại đây.

IS tuyên chiến với cả thế giới

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS ngày 24/11 đã phát hành một video mới, tuyên chiến với cả thế giới.

Với giọng điệu châm chọc, lời bình trong video đã nói với Mỹ và các quốc gia khác đang chiến đấu chống lại nhóm khủng bố này là "bắt đầu cuộc chiến".

Giọng trầm hùng trong video nói tiếng Anh một cách trôi chảy, bắt đầu "khoe" ra "sự thành công trong việc thành lập" IS - một nhà nước hình thành dựa trên phương pháp tiên tri" và chế giễu tỉ lệ tử vong cao của binh sĩ Mỹ.

[mecloud]uQgVaP9nld[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news