Tin mới

Tin tức pháp luật 24h: Kết luận vụ học sinh lớp 1 đi sớm, Bà đẩy cháu xuống đập nước

Thứ sáu, 22/05/2020, 14:09 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h: Gian lận thi cử ở Sơn La: Cán bộ công an bí ẩn xuất hiện liên tục kêu oan; Bà già đẩy cháu nội xuống đập nước tử vong rồi tạo hiện trường giả...

Gian lận thi cử ở Sơn La: Cán bộ công an bí ẩn xuất hiện liên tục kêu oan

Chiều 21/5, trong phần xét hỏi tại phiên tòa sơ thẩm xét xử 12 bị cáo trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La, bị cáo Đỗ Khắc Hưng, cựu thiếu tá, nguyên Đội phó Đội Giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La thừa nhận đưa thông tin một thí sinh cho Nguyễn Thị Hồng Nga vào ngày 29/6/2018 để nhờ nâng điểm.

Thí sinh này không có quan hệ gì với Hưng mà do bị cáo Nguyễn Minh Khoa, cựu thượng tá, Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, chuyển cho Hưng.

Cụ thể, ngày 27/6/2018, Khoa gọi Hưng đến nhà, đưa thông tin thí sinh này và nói: "Anh giúp trường hợp này, đưa cho anh Huynh hoặc tổ chấm thi, ai cũng được" để nâng điểm. Hưng nhận lời.

Hưng cho rằng do nể nang, một phần do tư duy hạn chế nên cấp trên giao thì làm chứ không suy nghĩ gì.

Hưng cho biết quá trình trao đổi thông tin giữa bị cáo và Khoa đều qua lời nói.

Sau đó, HĐXX gọi Nguyễn Minh Khoa lên bục xét hỏi. Khoa nói không đồng tình với lời khai của Hưng về việc nhờ nâng điểm. Bị cáo khẳng định có nhờ Hưng xem điểm môn Toán cho con của một giảng viên Trường Đại học Tây Bắc.

Vị phụ huynh này đưa mẩu giấy chứa thông tin thí sinh, trong đó có ghi số điểm của môn Toán là 9; sau đó bị cáo gọi Hưng đến nhà để nhờ.

Do nể nang bạn bè nên Khoa đồng ý nhờ xem điểm giúp nhưng cũng không chắc có xem được hay không, sau này cũng không biết thí sinh trên được bao nhiêu điểm.

Ông Khoa cho biết, trong quá trình điều tra, bị cáo khai rõ ngày 28 hoặc 29/6/2018 mới gọi Hưng đến nhà, không phải ngày 27/6/2018 như Hưng nói và như cáo trạng truy tố.

Bị cáo Khoa không nhất trí với nội dung quy kết trong bản cáo trạng, cho rằng không có đủ tài liệu, chứng cứ buộc tội bị cáo. Khoa cho biết sẽ trình bày các căn cứ chứng minh mình không phạm tội "Đưa hối lộ" trong phần tranh luận.

Nguyễn Minh Khoa là một trong 4 bị cáo bị khởi tố, truy tố và xét xử bổ sung sau phiên tòa tuyên trả hồ sơ cách đây nửa năm.

Theo đó, người này bị cáo buộc nhận thông tin của nhiều thí sinh rồi chuyển cho Lò Văn Huynh (cựu Trưởng phòng Khảo thí) cùng hai cấp dưới là Đinh Hải Sơn, Nguyễn Khắc Hưng (hai cựu cán bộ Phòng PA03).

Đặc biệt, theo lời khai của Lò Văn Huynh, bị cáo nhận của ông Khoa 1 tỷ đồng để giúp sửa, nâng điểm cho hai trong số những thí sinh trên. Số tiền này đã được nộp cho cơ quan điều tra.

Tại phiên xử hồi tháng 10/2019, Nguyễn Minh Khoa được triệu tập với tư cách người làm chứng nhưng vắng mặt. Tòa sau đó ra lệnh dẫn giải, nhưng Khoa vẫn không đến vì đã đi khỏi nơi cư trú. Nhiều người cảm thấy khó hiểu về sự “bí ẩn” của vị công an này.

Đến tháng 3/2020, sau khi tòa trả hồ sơ, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sơn La ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Minh Khoa về tội "Đưa hối lộ".

Hôm nay (21/5), Nguyễn Minh Khoa lần đầu tiên xuất hiện tại tòa nhưng không phải trong tư cách người làm chứng mà là bị cáo.

Kết luận vụ học sinh lớp 1 đi sớm bị phê bình: Học sinh tự ra cổng trường đứng

Theo kết luận, việc học sinh M.T.T.T - lớp 1A1( Trường Tiểu học Quang Trung) đứng ở ngoài cổng trường vào thời điểm 13h15 ngày 20/5/2020 không phải do yêu cầu của Nhà trường và giáo viên chủ nhiệm. Sau khi được phụ huynh đưa vào trong trường, T. đã được Sao đỏ hướng dẫn vào lớp nhưng học sinh đã đi ra ngoài cổng trường đứng.

Cô giáo chủ nhiệm lớp 1A1 Lê Thị Kim Lan, trong quá trình công tác cô giáo đã tích cực dạy dỗ học sinh, được phụ huynh học sinh tin tưởng. Tuy nhiên, do còn nóng vội trong việc phê bình học sinh đến học sớm và gửi hình ảnh lên nhóm Zalo của lớp nên đã ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh.

Do chưa lắng nghe ý kiến của phụ huynh học sinh để có cách xử lý phù hợp đối với những trường hợp học sinh có hoàn cảnh đặc biệt; chưa kịp thời báo cáo với Ban Giám hiệu về các trường hợp học sinh có hoàn cảnh đặc biệt phải đi học sớm để nhà trường có biện pháp chỉ đạo khắc phục, nên cô giáo đã để xảy ra sự việc đáng tiếc, tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến nhà trường, ngành Giáo dục và Đào tạo của thành phố.

Đối với Trường Tiểu học Quang Trung, sau khi xảy ra sự việc đã sớm báo cáo UBND quận Ngô Quyền, chủ động làm việc với phụ huynh học sinh và tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, nhà trường chưa nắm bắt hết tình hình thực tế để chỉ đạo giải quyết các trường hợp học sinh đến học sớm so với quy định.

Về phía phụ huynh học sinh M.T.T.T., UBND thành phố chia sẻ với điều kiện khó khăn của gia đình nên không có điều kiện cho con học bán trú và phải đến trường sớm theo thời gian làm việc của mẹ.

Theo kết luận tại buổi làm việc giữa lãnh đạo UBND thành phố với nhà trường, đối với phụ huynh học sinh M.T.T.T (lớp 1A1): ngoài việc kiến nghị với cô giáo chủ nhiệm, phụ huynh học sinh chưa kiến nghị với Ban Giám hiệu nhà trường, nóng vội đưa thông tin lên mạng xã hội Facebook, làm ảnh hưởng không tốt đến nhà trường, ngành Giáo dục và Đào tạo của thành phố. Phụ huynh học sinh cũng đã nhận thức và xin rút kinh nghiệm.

Thông tin mới vụ tài xế GrabBike cướp giật ĐTDĐ của người mẹ bồng con nhỏ

Ngày 22/5, Công an quận Tân Bình, TPHCM đang giữ hình sự đối tượng Trịnh Tấn Bảo (SN 1993, ngụ quận Tân Bình) để điều tra về hành vi "Cướp giật tài sản".

Tại cơ quan công an, Bảo khai nhận là tài xế xe ôm công nghệ hãng GrabBike và sinh sống ở đường Huỳnh Văn Nghệ, phường 15, quận Tân Bình, TPHCM. Do ăn chơi nên Bảo nghiện ma tuý. Tuy nhiên, số tiền kiếm được từ chạy xe ôm công nghệ không đủ cho Bảo mua ma tuý sử dụng.

Khoảng 14h50 ngày 20/5, Bảo điều khiển xe máy máy Honda Wave RS mang BKS: 93N2-3629 đi từ khu vực chợ Bảo Ngọc Tú sang con hẻm 118 ra đường Phan Huy Ích, phường 15, quận Tân Bình. Lúc này, Bảo thấy có 1 người phụ nữ bồng con nhỏ cầm theo ĐTDĐ nên nảy sinh ý định cướp giật.

Bảo đi xe áp sát rồi giật chiếc ĐTDĐ trên tay người phụ nữ sau đó tăng ga tẩu thoát. Toàn bộ sự việc được camera an ninh của 1 gia đình ghi nhận lại. Sau đó, Bảo bỏ trốn về khu vực Bến Đò, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TPHCM.

Sáng 21/5, trinh sát công an phát hiện Bảo nên khống chế bắt giữ đưa về trụ sở. Khám xét, công an thu giữ chiếc xe máy, nón bảo hiểm, tiền, ĐTDĐ… Qua kiểm tra nhanh, Bảo dương tính với chất ma tuý. Bảo khai thiếu tiền sử dụng ma tuý nên đi cướp giật tài sản.

Giận con trai, bà già đẩy cháu nội xuống đập nước tử vong rồi tạo hiện trường giả

Ngày 22/5, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với bị cáo Phạm Thị Hường (SN 1953, trú xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) về tội "Giết người".

Đây từng là vụ án gây rúng động ở làng quê vì nạn nhân chính là cháu gái nội của bà Hường chỉ mới 11 tuổi.

Theo cáo trạng, do có mâu thuẫn với người con trai nên bà Hường tức giận. Khoảng 16h30' ngày 3/11/2019, bà Hường đi ngoài đường thì gặp cháu nội đi xe đạp điện đi chơi về.

Bà Hường nhờ cháu mình chở ra đập Bàu Ganh (xóm Thọ Trà, xã Hậu Thành) với lý do để bà tắm rửa và nhờ cháu lau hộ.

Tại đập nước, bà Hường đã dùng tay xô, đẩy đứa cháu gái nội chỉ mới 11 tuổi xuống nước khiến cháu bé tử vong. Sau khi gây án, bà Hường còn tạo hiện trường giả. Bà Hường sau đó bắt xe đi Hà Nội để trốn tránh.

Về phía gia đình, sau nhiều thời gian tìm kiếm đã phát hiện thi thể cháu bé ở đập Bàu Ganh. Sau 1 thời gian điều tra, công an đã tiến hành bắt giữ bà Hường để điều tra vụ việc.

Quá trình bị bắt và thực nghiệm hiện trường, bà Hường vẫn tỏ vẻ lạnh lùng mà không một chút ăn năn hối hận.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Hường cũng trả lời vòng vo chối tội khiến nhiều người dự khán căm phẫn.

HĐXX, VKS sau đó đã đưa ra nhiều bằng chứng, lời khai cũng như biên bản, hình ảnh lúc bà thực nghiệm lại hiện trường vụ án thì bị cáo mới cúi đầu nhận tội.

Sau khi xem xét vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Hường 12 năm tù giam.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news