Tin mới

Tin tức pháp luật 24h: Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 chịu phí giám định, Cụ ông được bồi thường hơn 1 tỷ vì án oan

Thứ sáu, 04/09/2020, 11:52 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h ngày 4/9/2020: Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 chịu toàn bộ phí giám định tro cốt; Cụ ông ở Vĩnh Phúc được bồi thường hơn 1 tỷ vì án oan...

Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 chịu toàn bộ phí giám định tro cốt

Thời gian gần đây, dư luận xôn xao trước sự việc các hũ tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2 bị bỏ xó khiến người dân bức xúc, Thượng toạ Thích Thiện Chiếu - Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đã lên tiếng nhận lỗi và hứa xét nghiệm ADN cho các bình tro cốt.

Chiều 3/9, đại diện UBND phường 17, quận Gò Vấp, trụ trì chùa và một số thân nhân của những tro cốt bị thất lạc xuống nơi cất tro cốt để kiểm đếm.

Theo trụ trì, hồi tháng 3/2020, do vị trí đặt hài cốt quá lâu bị xuống cấp nên chùa quyết định sửa chữa lại. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, các hũ tro cốt bị rơi rớt bảng tên và di ảnh. Nhiều người dân tới cúng vào Rằm tháng 7 âm lịch vừa qua nhìn thấy các hũ tro cốt không còn di ảnh nên bức xúc.

Với vai trò là thầy trụ trì, Thượng tọa xin chịu trách nhiệm về điều này. Trụ trì của chùa Kỳ Quang 2 lên tiếng xin lỗi và sẽ khắc phục mọi điều, để thuận lợi nhất cho việc thờ cúng trang nghiêm.

Nhằm xác định chính xác hài cốt của các thân nhân, chùa sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để xét nghiệm ADN. Mọi chi phí xét nghiệm ADN chùa sẽ chịu.

Cụ ông ở Vĩnh Phúc được bồi thường hơn 1 tỷ vì án oan

Theo Thanh Niên và Tuổi Trẻ , ông Trần Ngọc Trinh cho biết, gần 40 năm trước, ông Trần Ngọc Trinh (SN 1941, trú tại thôn Vạn Thắng, xã Đồng Thịnh, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phú (cũ) nay là tỉnh Vĩnh Phúc) với em trai mình là ông Trần Chung Thám và ông Khổng Văn Đệ (xã Đồng Thịnh, Lập Thạch, Vĩnh Phúc) đang sống yên bình nơi làng quê bỗng tan nát bởi bị nghi liên quan đến “vụ giết người trong thôn”.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 28/1/1980, tại thôn Vạn Thắng xảy ra án mạng, nạn nhân là ông Chu Văn Quản, bí thư chi bộ thôn. Ông Chinh nghe tin, tò mò nên cùng mọi người đi xem song chỉ dám đứng ở vòng ngoài.

Sau khi vụ án xảy ra, ông Chinh cùng 3 người khác bị cảnh sát cáo buộc về tội giết người. Cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phú sau đó xác định chỉ có một mình Nguyễn Đình Ký (ở thôn Vạn Thắng, xã Đồng Thịnh, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phú cũ, nay là tỉnh Vĩnh Phúc) gây án. Sau đó, ông Ký bị TAND tỉnh Vĩnh Phú tuyên phạt tù chung thân ngày 15/6/1983.

Khi cơ quan tố tụng tỉnh Vĩnh Phú xác định được hung thủ gây ra cái chết cho ông Chu Văn Quản, lần lượt ông Trần Ngọc Chinh, Trần Trung Thám, Khổng Văn Đệ đều có quyết định đình cứu (đình chỉ điều tra bị can) từ VKSND tỉnh Vĩnh Phú, với nội dung xác nhận là cả 3 không liên quan đến việc ông Chu Văn Quản bị giết.

Mang án oan suốt 40 năm, mới đây, gia đình ông Khổng Văn Đệ đã thống nhất cùng VKSND tỉnh này về khoản bồi thường oan sai hơn 1,1 tỉ đồng. Trước đó, ông Đệ có đơn yêu cầu bồi thường số tiền hơn 5,2 tỉ đồng.

Cũng liên quan đến vụ án, hai người còn lại là ông Trần Ngọc Chinh và đại diện của ông Trần Trung Thám đã rút đơn yêu cầu bồi thường để khởi kiện ra tòa, sau nhiều lần thương lượng với VKS không thành.

Bắt tên cướp giật đồ phụ nữ vào ban đêm

Ngày 3/9, Công an TX. Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị này vừa có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Viết Hùng (SN 1988, trú thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) về tội Cướp tài sản.

Hùng là hung thủ đã gây ra hàng loạt vụ cướp trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh và các huyện lân cận, gây ra nỗi khiếp sợ cho người dân.

Cụ thể, thời gian qua trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh và các huyện lân cận liên tiếp xảy ra hàng loạt các vụ cướp táo tợn. Nạn nhân chủ yếu là phụ nữ đi 1 mình ở các đoạn đường vắng có đeo trang sức, dây chuyền.

Qua xác minh cho thấy, thủ đoạn của tên cướp thường áp sát những người đi một mình rồi vờ hỏi đường. Khi thấy nạn nhân sơ hở, đối tượng sẽ ra tay giật dây chuyền ở cổ hoặc các tài sản khác rồi bỏ chạy. Nếu bị nạn nhân chống trả, tên cướp sẽ ép xe máy, dùng bình xịt hơi cay để đe dọa và uy hiếp rồi bỏ chạy.

Sau một thời gian điều tra xác minh, công an xác định đối tượng Nguyễn Viết Hùng là hung thủ gây ra hàng loạt vụ cướp trên địa bàn nên đã tiến hành bắt giữ. Tuy nhiên thời điểm này Hùng đã bỏ trốn vào phía nam.

Ngày 30/8, công an đã bắt giữ Hùng khi đang lẩn trốn tại tỉnh Bình Thuận. Hùng sau đó được dẫn giải về để phục vụ điều tra.

Tin mới nhất vụ bé sơ sinh bị bỏ rơi ở khe tường

Theo Gia đình & Xã hội, ông Ngô Quốc Trịnh – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Trâu Quỳ cho biết hiện tại, sức khỏe của mẹ cháu bé sơ sinh bị bỏ rơi giữa khe tường đã tốt hơn, ít trầm cảm hơn. Tuy nhiên, hiện tại, do tinh thần chưa thật sự ổn định và không có hơi ấm của con nên nguồn sữa vẫn bị ảnh hưởng.

Thời gian vừa qua, phía gia đình đã nhiều lần liên hệ với cơ quan chức năng với mong muốn nhận lại cháu bé để mẹ con đoàn tụ. Hiện tại, phía UBND thị trấn vẫn chưa nhận được kết quả xét nghiệm huyết thống từ Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) nên chưa thể hoàn tất thủ tục.

Tuy nhiên, ông Trịnh cho biết, phía UBND thị trấn vẫn hỗ trợ, tạo điều kiện để gia đình vào viện thăm cháu để yên tâm hơn phần nào. Hiện tại, sức khỏe của bé sơ sinh đã ổn định hơn rất nhiều. Bé đã có thể tự thở, không phải sử dụng kháng sinh. Bé đã được 2,6 kg, tăng 0,4 kg sau khi nhập viện. Các bác sĩ bệnh viện Xanh Pôn cho biết cháu bé có đủ điều kiện để xuất viện.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news