Tin mới

Tin tức thế giới 24h ngày 5/11: Đường tới Nhà Trắng của Biden rộng mở, Trump kiện 3 bang chiến trường

Thứ năm, 05/11/2020, 12:02 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thế giới 24h mới nhất ngày 5/11: Các tin về bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020...

Kịch bản duy nhất để Trump giành chiến thắng

Đến thời điểm hiện tại, Tổng thống Donald Trump gianh được 214 phiếu đại cử tri, đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden giành được 264 phiếu. Ông Biden chỉ cần 6 phiếu nữa là đạt mốc 270 phiếu đại cử tri. Như vậy, kịch bản duy nhất để ông Trump giành chiến thắng lúc này là phải chiến thắng được ở 4 bang chiến trường là Nevada (6 phiếu), Pennsylvania (20 phiếu), North Carolina (15 phiếu) và Georgia (16 phiếu).

Cánh cửa vào Nhà Trắng dành cho Trump đã thu hẹp. Ảnh: Internet

Chiến dịch của Trump kiện 3 bang

Phe Tổng thống Trump đang có nghi ngờ về công tác kiểm phiếu tại 4 bang chiến trường và đã có những hành động pháp lý xoay quanh vấn đề này. Tối 4/11 (giờ Mỹ), chiến dịch của Trump đệ đơn kiện bang Georgia, yêu cầu dừng kiểm phiếu.

Trước đó, phía Trump cũng đã kiện bang Pennsylvania nhằm lật ngược quyết định của Tòa án tối cao khi cho phép bang này được phép kiểm đếm những phiếu qua thư sau ngày 3/11 đến ngày 6/11, miễn là chúng có dấu bưu điện trước ngày 3/11.

Một bang nữa bị chiến dịch của Trump khởi kiện để yêu cầu dừng kiểm phiếu là Michigan. Ngoài ra, phía Trump còn yêu cầu kiểm phiếu lại tại bang Wisconsin.

Biden chuẩn bị kịch bản cho chuyển giao quyền lực bị cản trở

Một nguồn thạo tin nói với tờ WSJ rằng đội ngũ chuyển giao chính phủ của ứng viên Joe Biden đã khởi động kế hoạch chuyển giao quyền lực. Họ sẵn sàng điều phối nhân sự đến các cơ quan liên bang một khi ông Biden chính thức giành chiến thắng.

Ngoài ra, đội ngũ của Biden còn chuẩn bị phương án đối phó nếu Tổng thống Trump bất hợp tác. Nếu Trump từ chối chia sẻ thông tin quan trọng, hỗ trợ nguồn lực tài chính hay cấm nhân sự của ông Biden bước vào cơ quan công quyền trong giai đoạn chuyển giao quyền lực, phía Biden đều đã có kế hoạch dự phòng.

Đội cố vấn chuyển giao quyền lực của ông Biden đã sẵn sàng nếu ông Trump không hợp tác. Ảnh: AP

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news