Tin mới

Tin tức thời sự 24h: Hải Dương có ca Covid-19 chưa rõ nguồn lây, Không khí lạnh xuất hiện nửa cuối tháng 9

Thứ năm, 03/09/2020, 12:40 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự mới nhất ngày 3/9: Hải Dương có ca Covid-19 chưa rõ nguồn lây, Không khí lạnh xuất hiện nửa cuối tháng 9,...

Xuất hiện ca mắc Covid-19 chưa rõ nguồn lây nhiễm

Tối 2/9, Bộ Y tế công bố 2 ca mắc COVID-19, trong đó có 1 ca ở Hải Dương, bệnh nhân 1045, nam, 72 tuổi, có địa chỉ tại xã Thống Nhất, huyện Gia Lộc, Hải Dương.

Từ đầu tháng 7/2020 không đi đâu xa, thỉnh thoảng có lên TP.Hải Dương thăm con, cháu khoảng 1- 2 tiếng rồi về, bằng xe ô tô riêng của gia đình.

Từ cuối tháng 7 đến nay, khi TP.Hải Dương có dịch bệnh COVID-19, bệnh nhân thường xuyên ở quê cùng vợ, có lên TP.Hải Dương một vài lần cùng vợ để thăm con, cháu.

Ảnh minh họa

Trong quá trình di chuyển từ Gia Lộc lên TP.Hải Dương và ngược lại, đôi lúc có ghé qua chợ để vợ mua đồ (chưa khai thác được chợ nào), tuy nhiên bệnh nhân thường xuyên ngồi trên xe chờ.

Ngày 2/8, gia đình làm cơm cuối tuần cùng gia đình các con, cháu ở TP.Hải Dương về ăn cơm gồm: gia đình chị N.T.H.N., gia đình anh N.V.H, gia đình anh N.H.P. (tên khác là D.) và có gia đình chị N.T.T.H. ở BT1-D28, Khu đô thị Splendora, xã An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội đi xe gia đình.

Ngày 5/8 đến 19/8, bệnh nhân ở nhà cùng hai cháu từ TP.Hải Dương về chơi (về nghỉ hè, kết hợp giãn cách dịch COVID-19), ít tiếp xúc với người xung quanh, không đi đâu xa. Ngày 19/8 bệnh nhân khởi phát với sốt, đau đầu, mệt mỏi.

Ngày 30/8 bệnh nhân nhập viện, được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương. Ngày 01/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Dương và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm cho kết quả bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân được chuyển cách ly, điều trị, lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Ngày 02/9, kết quả xét nghiệm bệnh nhân dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

>>>Xem thêm: Tin tức thời sự 24h: Hà Nội thêm ca mắc Covid-19, Tin mới về tượng lính giống lính Tần Thuỷ Hoàng

Xét nghiệm ADN bé trai sống lại sau khi nhờ người lo an táng

Chiều 2/9, bà Nguyễn Thị Mỹ Châu, Trưởng phòng Công tác Xã hội thuộc Bệnh viện (BV) quận Thủ Đức (TP.HCM), cho biết BV đã kết hợp cơ quan chức năng lấy mẫu máu bé trai được Phật tử chùa An Lạc (quận Thủ Đức) mang tới điều trị để xét nghiệm AND.

“Anh Nguyễn Chánh Thức và vợ Nguyễn Thanh Thảo Uyên (quê Vĩnh Long) có đơn xin lại con là cháu bé. Do vậy, việc giám định ADN cháu bé là cơ sở để giải quyết nguyện vọng của anh Thức và chị Uyên” – bà Châu cho biết thêm.

Trao đổi với PLO, anh Thức cho biết anh và vợ đã được cơ quan chức năng hướng dẫn các thủ tục xin nhận lại con. 2 vợ chồng anh cũng được lấy máu để xét nghiệm AND.

Trước đó, bài viết bé 2 tháng sống lại sau khi đã nhờ người lo an táng với nội dung bé trai được cho là con của anh Thức và chị Uyên được sinh tại BV Phụ sản Cần Thơ khi mới 27 tuần tuổi nên thể trạng ốm yếu.

Sau đó, bé được chuyển qua BV Nhi đồng Cần Thơ để điều trị một số bệnh lý nhưng sức khỏe không mấy cải thiện. Đến ngày 15/7, theo yêu cầu của gia đình, bé được nơi đây chuyển lên BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) điều trị với chẩn đoán nhiễm trùng huyết, không đặc hiệu/hậu phẫu laser võng mạc vô mạch; vàng da tắc mật; bệnh lý võng mạc trẻ đẻ non; viêm phổi.

Sau 2 ngày điều trị tại BV Nhi đồng 2, gia đình anh Thức ký cam kết xin đưa bé về Vĩnh Long để lo hậu sự. Trên đường về gia đình định đưa đến chùa để lo hậu sự nhưng do bé có dấu hiệu sống lại nên ông Tâm để trên ghế đá trong chùa. Sau đó, có một Phật tử đưa bé tới BV quận Thủ Đức điều trị cho tới nay.

Không khí lạnh khiến miền Bắc giảm nhiệt vào nửa cuối tháng 9

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong tháng 9, sẽ xuất hiện khoảng 1-2 xoáy thuận nhiệt đới (bão hoặc áp thấp nhiệt đới) trên khu vực Biển Đông (gây mưa lớn trên diện rộng ở khu vực Trung Bộ và phía Bắc Tây Nguyên). Thời gian xuất hiện vào khoảng nửa cuối tháng 9/2020.

Không khí lạnh xuất hiện ở nửa cuối tháng 9. Ảnh minh họa

Tại Bắc Bộ có khả năng xuất hiện 3 đợt mưa dông; khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ đang là thời kỳ mùa mưa nên sẽ xuất hiện nhiều ngày có mưa rào và dông (nửa cuối tháng có khả năng xuất hiện mưa vừa đến mưa to).

Cũng trong tháng 9, khoảng nửa cuối tháng, Không khí lạnh gia tăng hoạt động sẽ gây giảm nhiệt ở Bắc Bộ. Tuy nhiên, nhiệt độ trung bình tháng trên toàn quốc phổ biến vẫn cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ từ 0,5-1,0 độ C.

Thời kỳ từ ngày 1-10/9: Từ ngày 1-5/9, các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến ít mưa, ngày nắng, riêng vùng đồng bằng Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng trên 37 độ C. Từ ngày 6-7/9, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông, nhiệt độ ở cả Bắc Bộ và Trung Bộ đều có xu hướng giảm.

Tây Nguyên và Nam Bộ có rào và dông về chiều và tối. Tổng lượng mưa (TLM) ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến thấp hơn TBNN cùng thời kỳ từ 20-40%; các khu vực khác thấp hơn từ 10-25% so với TBNN cùng thời kỳ.

Nhiệt độ trung bình ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cao hơn (TBNN) cùng thời kỳ từ 1,0-1,50C, các nơi khác cao hơn từ 0,5-1,00C.

Thời kỳ từ ngày 11-20/9: TLM ở hầu khắp các nơi trên cả nước ở mức xấp xỉ TBNN cùng thời kỳ; riêng khu vực Nam Bộ ở mức cao hơn TBNN cùng thời kỳ khoảng 10-25%. Nhiệt độ phổ biến cao hơn khoảng 0,5-1,0 độ C so với TBNN cùng thời kỳ.

Thời kỳ từ ngày 21-30/9: TLM ở khu vực Bắc Bộ phổ biến ở mức cao hơn từ 10-15% so với TBNN cùng thời kỳ, khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cao hơn TBNN cùng thời kỳ từ 15-25%, có nơi trên 30%. Nhiệt độ trên phạm vi toàn quốc ở mức xấp xỉ TBNN cùng thời kỳ, riêng Bắc Bộ cao hơn TBNN cùng thời kỳ từ 0,5-1,0 độ C.

>>>Xem thêm: Ca mắc mới ở Hải Dương: Đi khám bệnh nhiều nơi, chưa rõ nguồn lây nhiễm

Thêm bệnh nhân số 764 mắc Covid-19 qua đời vì bệnh lý nền

Sáng ngày 02/9, Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Thành phố Đà Nẵng thông tin về việc bệnh nhân 764 không qua khỏi.

Theo đó, đây là bệnh nhân nam 76 tuổi địa chỉ tại quận Hải Châu, Đà Nẵng. Bệnh nhân có tiền sử mắc COVID-19, suy thận mạn, chạy thận nhân tạo chu kỳ, tăng huyết áp, tụ máu ngoài màng cứng. Bệnh nhân đã được xét nghiệm âm tính 3 lần với SARS-CoV-2 vào ngày 30/8, 31/8, 01/9. Tối ngày 01/9, sau một thời gian điều trị bệnh nhân không qua khỏi tại Trung tâm y tế Hòa Vang do các biến chứng của bệnh nền nặng.

Ảnh minh họa

Chẩn đoán khi không qua khỏi: sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng không phục hồi, viêm phổi trên bệnh nhân suy thận mạn, chạy thận nhân tạo chu kỳ, tăng huyết áp, tụ máu ngoài màng cứng, rối loạn đông máu và suy kiệt nặng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news