Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/3/2019

Thứ ba, 12/03/2019, 11:17 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/3/2019: Chủ tịch Hạ viện Mỹ phản đối luận tội ông Trump; Máy bay Ethiopia có những dấu hiệu lạ trước khi rơi....

Chủ tịch Hạ viện Mỹ phản đối luận tội ông Trump

Bà Pelosi nói với tờ The Washington Post trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 11-3: "Tôi không ủng hộ luận tội Tổng thống. Sự luận tội gây chia rẽ cho nước Mỹ đến nỗi trừ khi có một điều gì đó thuyết phục và có lợi cho lưỡng đảng, tôi không nghĩ rằng nước Mỹ nên đi theo con đường đó, bởi vì nó gây chia rẽ đất nước. Và ông Trump chỉ không xứng đáng".

Phát biểu của bà Pelosi đã đi ngược lại với biểu hiện của một số thành viên mới thuộc đảng của bà, đáng chú ý nhất là nghị sĩ Rashida Tlaib của bang Michigan (Mỹ), người trong tháng 1 vừa qua đã tuyên bố với các nhà hoạt động đảng Dân chủ rằng sẽ luận tội Tổng thống.

Mặc dù phản đối luận tội Tổng thống, bà Pelosi nói ông Trump "không phù hợp" để trở thành Tổng thống Mỹ về mặt “đạo đức",  “trí tuệ” và "sự khôn ngoan".

Tờ Time cho biết thêm, theo cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được công bố ngày 8-3, nhiều người Mỹ ủng hộ luận tội ông Trump. Khoảng 48% người trưởng thành nói rằng Trump nên bị luận tội, trong khi có 40% phản đối.

Đài CNBC cũng đưa ra phân tích rằng, ngay cả khi đảng Dân chủ chiếm đa số ở Hạ viện đồng ý luận tội ông Trump thì việc phế truất tổng thống cũng vô cùng khó khăn khi đảng Cộng hòa hiện tại đang kiểm soát Thượng viện. Để một tổng thống bị phế truất, phải có ít nhất hai phần ba số thành viên của Thượng viện bỏ phiếu thuận.

Máy bay Ethiopia có những dấu hiệu lạ trước khi rơi

Theo truyền thông địa phương, máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu chuyến bay ET302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã gặp trục trặc chỉ vài phút sau khi cất cánh từ thành phố Addis Ababa, Ethiopia đi thủ đô Nairobi của Kenya sáng 10/3. Phi công của máy bay đã liên lạc với trạm kiểm soát không lưu, xin phép quay đầu máy bay, nhưng quá muộn.

Một số nhân chứng ở gần hiện trường nơi máy bay rơi cho biết với Reuters rằng họ đã nghe thấy những âm thanh lạ và vệt khói bốc ra từ phía sau máy bay.

Malka Galato, một người dân địa phương nữa, cũng cho biết ông đã nhìn thấy vệt khói dài bốc ra từ đuôi máy bay. "Máy bay bay rất gần mặt đất và bất ngờ quay đầu gấp khiến đàn bò trên cánh đồng hoảng sợ bỏ chạy", ông Galato kể lại.

Vụ tai nạn khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Lực lượng tìm kiếm hôm qua đã tìm thấy 2 hộp đen của máy bay. Dữ liệu hộp đen sẽ giúp phục vụ cuộc điều tra làm sáng tỏ nguyên nhân vụ tai nạn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Hãng tin truyền thông Hàn Quốc Yonhap cho biết, Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn phi hạt nhân hóa Triều Tiên sau khi hội nghị thượng đỉnh lần 2 tại Hà Nội không thành công.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho hay Tổng thống Trump đã cảm thấy các yếu tố chưa đủ để đạt thỏa thuận khi ông quyết định rời khỏi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Việt Nam vào ngày 27-28/2 vừa qua.

"Chúng tôi sẽ không chấp nhận việc phi hạt nhân hóa từng bước. Tổng thống đã nói rõ điều này và đó là lập trường mà chính phủ Mỹ ủng hộ", đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun phát biểu tại hội nghị về Chính sách hạt nhân ở Washington hôm 11/3, theo AFP.

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun nhấn mạnh chính quyền muốn hoàn tất việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng đối với Triều Tiên khi Tổng thống Donald Trump kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên vào tháng 1/2021.

Cũng theo đặc phái viên Mỹ, dù hội nghị thượng đỉnh lần 2 không đạt được thỏa thuận nào nhưng hai nước đã có những tiến bộ nhất định. Tuy nhiên, quan điểm của Mỹ là sẽ không dỡ bỏ lệnh trừng phạt cho đến khi Triều Tiên hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa.

Nghi phạm Indonesia trong nghi án Kim Jong-nam đã về nước

Máy bay chở Siti Aisyah và Bộ trưởng Luật và Nhân quyền Indonesia Yasonna Laoly đáp xuống sân bay quốc tế Halim Perdanakusuma ở thủ đô Jakarta vào khoảng 17h30 ngày 11/3, theo Washington Post.

Hàng trăm phóng viên chờ sẵn tại sân bay từ 15h. Aisyah, đến từ Serang, tỉnh Banten, tỏ ra vui vẻ và cảm ơn Tổng thống Joko Widodo cùng các bộ trưởng vì những nỗ lực để cô được trả tự do.

Bộ trưởng Yasonna, người đã cùng Aisyah tới cuộc họp báo ở Jakarta, cho biết chính phủ Indonesia cảm ơn tất cả các bên ở Malaysia tham gia vào quá trình tố tụng tại tòa án. Ngoại trưởng Indonesia Retno LP Marsudi ra tuyên bố nói rằng việc thả Aisyah là một quyết định "tử tế" và là tin tốt cho Indonesia sau thử thách kéo dài của Aisyah.

Aisyah và nghi phạm người Việt Nam Đoàn Thị Hương bị cáo buộc sát hại công dân Triều Tiên có tên trên hộ chiếu là Kim Chol, người mà Mỹ và Hàn Quốc cho rằng chính là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bằng chất độc thần kinh VX vào tháng 2/2017. Hương và Aisyah đều phủ nhận cáo buộc, khẳng định họ bị lừa tham gia một chương trình thực tế có camera giấu kín.

Ấn Độ bắn thử pháo phản lực dẫn đường gần biên giới Pakistan

"Hệ thống pháo phản lực phóng loạt Pinaka nâng cấp đã đánh trúng đích với độ chính xác rất cao trong hai cuộc kiểm tra tại bãi thử Pokhran. Các mục tiêu thử nghiệm đều được hoàn thành", Sputnik dẫn thông cáo do Bộ Quốc phòng Ấn Độ công bố hôm nay.

Bãi thử Pokhran nằm ở tại bang Rajasthan, tây bắc Ấn Độ, gần đường biên giới với Pakistan. Đợt thử nghiệm hệ thống Pinaka diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa New Delhi và Islamabad vẫn ở mức cao, sau đợt không kích của Ấn Độ vào lãnh thổ Pakistan và trận không chiến lớn nhất giữa hai nước trong gần 50 năm qua xảy ra hồi cuối tháng 2.

Cuộc thử nghiệm nằm trong nỗ lực của Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) nhằm phát triển hệ thống pháo phản lực phóng loạt thay thế các tổ hợp BM-30 Smerch do Nga sản xuất.

Mỗi khẩu đội Pinaka gồm 6 xe phóng, có thể khai hỏa 72 quả đạn trong vòng 44 giây, hủy diệt mọi thứ trong diện tích 80 hecta từ khoảng cách 20-90 km. Hệ thống dẫn đường hiện đại cho phép biến thể Pinaka nâng cấp đánh trúng mục tiêu với sai số rất nhỏ, hạn chế thiệt hại ngoài mong muốn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news