Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/5/2019

Thứ bảy, 04/05/2019, 11:23 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/5/2019: Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa tầm ngắn ra biển

Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa tầm ngắn ra biển

Hãng thông tấn Yonhap dẫn thông tin từ Hội đồng tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên phóng một tên lửa tầm ngắn từ thành phố Wonsan lúc 9h sáng 4/5 (giờ địa phương). Tên lửa được phóng về hướng Biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là Biển Đông).

NK News cho biết tên lửa được phóng từ Thao trường huấn luyện Hodo, "một trong những cơ sở thử nghiệm tên lửa quan trọng" của Triều Tiên trong những năm qua. Cơ sở này từng được sử dụng cho một số vụ thử tên lửa và diễn tập pháo binh trong quá khứ.

JCS cho biết thêm Mỹ đang "phân tích các thông tin liên quan đến vụ thử tên lửa".

Yonhap dẫn thông báo của JSC cho biết Triều Tiên đã phóng một số đầu đạn, với tầm bay từ 70-200 km.

Vụ phóng tên lửa sáng 4/5 diễn ra trong bối cảnh các cuộc đối thoại hạt nhân Mỹ - Triều rơi vào bế tắc và quan hệ song phương đang có dấu hiệu căng thẳng trở lại. Bình Nhưỡng thời gian qua liên tục chỉ trích cách tiếp cận vấn đề hạt nhân cứng rắn của Washington, đồng thời đòi hỏi Mỹ loại bỏ Ngoại trưởng Mike Pompeo khỏi tiến trình đàm phán.

Máy bay Mỹ chở 142 hành khách rơi xuống sông

Chiếc Boeing 737 chở 142 hành khách và phi hành đoàn đã trượt xuống sông St. Johns River gần Jacksonville, Florida sau khi vừa hạ cánh hôm 3/5, Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của Trạm hàng không hải quân Jacksonville.

Chiếc máy bay cất cánh từ Trạm hải quân Guantanamo Bay, khi ấy đang cố hạ cánh trong cơn giông bão lớn. Nó lao xuống sông ở cuối đường băng vào khoảng 21h40 (giờ địa phương). Không có báo cáo nào về thương vong nhưng đài WOKV-TV địa phương cho biết có ít nhất hai người bị thương nhẹ.

Thị trưởng thành phố Jacksonville, Lenny Curry đăng trên Twitter là mọi người trên máy bay đều "còn sống và đã được cứu hộ" nhưng phi hành đoàn đang tiến hành kiểm soát nhiên liệu máy bay trên mặt nước.

Trong một tweet khác, ông Curry cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị giúp đỡ giải quyết vụ tai nạn.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc đưa người thiểu số Hồi giáo vào 'trại tập trung'

"Đảng Cộng sản Trung Quốc đang sử dụng lực lượng an ninh để bắt giam hàng loạt người Hồi giáo Trung Quốc vào các trại tập trung", Randall Schriver, trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ, đưa ra cáo buộc hôm 3/5 trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc khi thảo luận về quân đội Trung Quốc.

Schriver bảo vệ việc sử dụng thuật ngữ "trại tập trung" khi cáo buộc Trung Quốc, cho rằng điều này hợp lý "với những gì chúng tôi biết về mức độ nghiêm trọng của việc giam giữ. Ít nhất một triệu người bị giam nhưng có khả năng con số thực là gần ba triệu người trong tổng số 10 triệu người Hồi giáo ở Trung Quốc".

Đây là một trong những cáo buộc mạnh mẽ nhất của Mỹ về việc Bắc Kinh giam giữ số lượng lớn người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và những nhóm Hồi giáo khác. Nhận xét của Schriver có thể làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc, bởi Bắc Kinh luôn phản đối các chỉ trích quốc tế về vấn đề này và gọi những cơ sở này là trung tâm giáo dục nghề nhằm ngăn chặn mối đe dọa của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa phản hồi trước yêu cầu bình luận.

Quốc vương Thái Lan đăng quang

Quốc vương Vajiralongkorn được thừa kế ngai vàng vào năm 2016 sau khi cố vương Bhumibol Adulyadej băng hà.

Vài ngày trước, trong một thông báo bất ngờ, hoàng cung cho biết nhà vua đã kết hôn với hoàng phi, hiện giờ là Nữ hoàng Suthida.

Thái Lan có chế độ quân chủ lập hiến nhưng hoàng gia luôn được người Thái tôn kính và nắm giữ quyền lực đáng kể. Đất nước này có luật lese majeste vô cùng nghiêm ngặt, cấm chỉ trích chế độ quân chủ. Luật này bảo vệ hoàng gia khỏi sự tò mò, xét đoán của công chúng.

Lễ đăng quang diễn ra vào thời điểm không chắc chắn về  chính trị. Thái Lan đã tổ chức một cuộc tổng tuyển cử vào ngày 24/3 vừa qua. Đó là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi quân đội lên nắm quyền kiểm soát sau cuộc đảo chính năm 2014. Tuy nhiên, chính phủ mới vẫn chưa được công bố.

Nhiều người Thái rất hào hứng trước thời khắc lịch sử và sẽ chăm chú theo dõi lễ đăng quang đầu tiên diễn ra sau 70 năm.

Lễ đăng quang bắt đầu từ ngày hôm nay, 4/5 với hầu hết các nghi lễ theo đạo Bà la môn và Phật giáo, sẽ kéo dài đến ngày 6/5.

Đợt bùng phát Ebola lớn thứ 2 lịch sử làm 1.000 người chết ở Congo

Tính đến 1/5, CHDC Congo đã phát hiện 1.510 ca nhiễm Ebola ở hai tỉnh miền đông bắc Ituri và Bắc Kivu. Đến ngày 3/5, đã có 1.008 ca tử vong vì căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm này, theo Bộ Y tế của quốc gia Trung Phi.

Đây là đợt bùng phát Ebola gây tử vong nhiều thứ hai trong lịch sử, sau đại dịch năm 2014 ở các quốc gia Guinea, Liberia, và Sierra Leone vùng Tây Phi với 11.000 người tử vong, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Số ca Ebola đã tăng đáng kể chỉ riêng trong tuần qua ở Congo do các vụ tấn công, WHO cho biết. Từ tháng một, đã có 119 vụ tấn công khác nhau trong khu vực, trong đó 42 vụ nhắm vào cơ sở y tế, làm chết hoặc bị thương 85 nhân viên y tế.

Căn bệnh này gây sốt, nhức đầu dữ dội, xuất huyết (trong một số trường hợp), và giết chết khoảng một nửa số người nhiễm. Tuy vậy, hơn 400 bệnh nhân đã được chữa khỏi ở các trung tâm điều trị Ebola trong đợt bùng phát này, vốn bắt đầu từ tháng 8/2018.

WHO ước tính hơn một triệu người tị nạn hoặc phải rời bỏ nhà cửa sẽ di cư ra khỏi (hoặc quay trở lại) các tỉnh Bắc Kivu và Ituri, tăng nguy cơ lây lan Ebola.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news