Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 19/6/2019

Thứ tư, 19/06/2019, 11:30 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 19/6/2019: Trump nói Mỹ 'đã chuẩn bị rất kỹ để đối phó Iran'....

Tin tức thời sự thế giới 24h: Trump nói Mỹ 'đã chuẩn bị rất kỹ để đối phó Iran'

Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ để đối phó Iran. Chúng ta hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra", ông Trump nói với phóng viên.

Ngày 17/6, Mỹ tuyên bố sẽ triển khai thêm khoảng 1.000 binh sĩ tới Trung Đông do quan ngại mối đe dọa từ Iran. Các quan chức Mỹ đổ lỗi cho Iran về hai vụ tấn công tàu chở dầu ở vịnh Oman tuần trước và vụ 4 tàu dầu bị tấn công ở ngoài khơi UAE hồi tháng 5. Iran phủ nhận không liên quan tới bất cứ vụ nào.

"Nếu các bạn nhìn vào những gì họ đã làm, tôi không chỉ nói về vụ tuần trước mà là khoảng thời gian dài trong nhiều năm. Họ là một quốc gia khủng bố", Trump nói.

Ngày 17/6, Iran cho biết họ sẽ sớm vi phạm giới hạn làm giàu uranium theo thỏa thuận hạt nhân 2015. Ông Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận này vào năm ngoái và áp đặt các lệnh trừng phạt lên Iran.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Time được xuất bản ngày 18/6, ông Trump nói mình đã sẵn sàng hành động quân sự để ngăn Iran chế bom hạt nhân. Nhưng ông vẫn bỏ ngỏ việc có dùng vũ lực để bảo vệ nguồn cung dầu tại vùng Vịnh hay không.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Mỹ bắt tàu hàng chở 16,5 tấn ma túy trị giá hơn một tỷ USD

Các nhân viên thực thi pháp luật địa phương, của bang và liên bang đã đột kích lên tàu chở hàng MSC Gayane sau khi nó cập cảng Packer Marine Terminal của Philadelphia ngày 17/6, Reuters đưa tin. Theo đơn hình sự nộp lên tòa án liên bang tại Philadelphia, nhà chức trách đã tìm thấy cocaine trong 7 container hàng.

Chính quyền liên bang đã bắt giữ và buộc tội hai trong số các thủy thủ đoàn là Ivan Durasevic và Fonofaavae Tiasaga. Cả hai người đàn ông này đã khai với các điều tra viên cách họ đưa cocaine lên tàu trong suốt chuyến hành trình.

"Lượng cocaine này có thể giết chết hàng triệu, hàng triệu người", Công tố viên liên bang tại Philadelphia William McSwain nói trên Twitter khi thông báo về vụ bắt giữ. Văn phòng của ông ước tính giá trị của lượng cocaine bị tịch thu là hơn 1 tỷ USD.

Theo dữ liệu theo dõi, con tàu đã đi qua Chile, Peru, Colombia và Panama trong tháng trước. Công ty Tàu hàng Địa Trung Hải, chủ sở hữu con tàu tuyên bố họ đã biết về vụ việc và trước đây, công ty từng phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ để giúp phá các vụ buôn ma túy bất hợp pháp.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ từ chức

Hãng thông tấn Reuters đưa tin cho hay mới đây quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã bất ngờ từ chức 18/6.

Theo đó, ông Patrick Shanahan cho biết ông đưa ra quyết định này  và đã được Tổng thống Donald Trump  thông báo đầu tiên trên mạng xã hội Twitter.

"Thật không may, một tình huống đau buồn và cực kỳ riêng tư liên quan đến gia đình từ cách đây rất lâu đang bị đào xới" – ông Shanahan chia sẻ trong một tuyên bố.

Sau vài giờ chỉ định, Bộ trưởng Lục quân Mark Esper đã thay thế ng Shanahan, Tổng thống Trump khẳng định với các phóng viên rằng ông muốn đề cử ông Esper cho vị trí bộ trưởng quốc phòng.Nhà Trắng đưa ra thông báo cho biết trước mắt, ông Esper sẽ nắm chức quyền bộ trưởng quốc phòng kể từ ngày 24/6.

Ông Shanahan, 56 tuổi, nhận chức quyền bộ trưởng quốc phòng vào từ tháng 1/2019 khi Bộ trưởng Quốc phòng vào thời điểm đó là ông Jim Mattis bất ngờ từ chức vì những khác biệt trong Chính sách với Tổng thống Trump.

Nga đáp trả bình luận của ông Zelenskiy về Crimea

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 18-6 nói với báo giới rằng giọng điệu của tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy khi nói về Nga cũng tương tự như người tiền nhiệm Pyotr Poroshenko.

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ việc này và chúng tôi đồng ý với quan điểm rằng lập trường của họ khá giống nhau”, ông Peskov trả lời khi được yêu cầu bình luận về các tuyên bố về Nga của ông Zelenskiy.

heo Thư ký báo chí Điện Kremlin, Tổng thống Vladimir Putin sẽ lựa lời để nói với ông Zelenskiy nếu hai người gặp nhau.

Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Bild của Đức, khi được hỏi ông sẽ nói gì khi gặp Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng ông sẽ nhấn mạnh Crimea và Donbass là lãnh thổ thuộc Ukraine.

Ông Peskov cho biết ông đã theo dõi cuộc phỏng vấn của ông Zelenskiy và tin rằng Tổng thống Putin sẽ tìm ra lời thích hợp để nói với người đồng cấp Ukraine nếu hai nhà lãnh đạo gặp nhau.

Tin tức thế giới 24h: Tập Cận Bình thảo luận về hạt nhân với Kim Jong-un khi thăm Triều Tiên

Trong chuyến thăm, Chủ tịch Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình sẽ hội đàm với Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Hai nhà lãnh đạo sẽ xem xét mối quan hệ song phương trong 70 năm qua, trao đổi ý kiến về quan hệ song phương trong kỷ nguyên mới và xác định những phương diện chính cho sự phát triển. Các bên cũng sẽ thảo luận về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên và tiến trình giải quyết chính trị", Trưởng ban Liên lạc Quốc tế của Ủy ban Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc Song Tao phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 18/6.

Chuyến thăm của ông Tập tới Triều Tiên dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 20-21/6. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao Trung Quốc tới Triều Tiên trong vòng 14 năm qua. Ông Song nói thêm rằng chuyến thăm này được tổ chức vào dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Triều Tiên.

Ông Tập thăm Triều Tiên giữa lúc quá trình dàn xếp bán đảo bị bế tắc sau hội nghị thượng đỉnh Kim - Trump tại Hà Nội. Trong khi Washington yêu cầu Bình Nhưỡng dỡ bỏ hoàn toàn các cơ sở hạt nhân trong nước để được nới lỏng các lệnh trừng phạt. Phía Triều Tiên thì muốn một phần các hạn chế được dỡ bỏ trước khi việc phi hạt nhân hóa bắt đầu.

Sự kiện Tập Cận Bình tới thăm Triều Tiên diễn ra ngay trước thềm thượng đỉnh G-20 tại Nhật Bản. Các chuyên gia nhận định đây sẽ là chuyến công du có nhiều dụng ý. Ông Jingdong Yuan, giáo sư an ninh châu Á - Thái Bình Dương và chính sách đối ngoại Trung Quốc tại ĐH Sydney cho rằng Tập Cận Bình sẽ sử dụng chuyến thăm này như một con bài mặc cả trong các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ. Theo đó, ông Tập muốn bắn tín hiệu cho Washington là Trung Quốc vẫn là một bên liên quan và có vai trò quan trọng trong vấn đề Triều Tiên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news