Tin mới

Tình báo Mỹ tố Putin đích thân can thiệp bầu cử tổng thống

Thứ năm, 15/12/2016, 14:05 (GMT+7)

Nguồn tin tình báo cấp cao Mỹ khẳng định rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đích thân tham dự vào các cuộc tấn công mạng trong chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Nguồn tin tình báo cấp cao Mỹ khẳng định rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đích thân tham dự vào các cuộc tấn công mạng trong chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Kênh truyền hinh NBC News của Mỹ dân hai nguồn tin tình báo cấp cao khẳng định rằng Tổng thống Putin dường như có tham dự vào các cuộc tấn công mạng.

"Các quan chức tình báo Mỹ với" độ tin cậy cao" hiện nay cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin tự mình cuốn vào một chiến dịch mật của Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ", NBC News đưa tin.

NBC News lưu ý rằng, thông tin này thu thập được "từ các nguồn tin ngoại giao và những điệp viên làm việc cho đồng minh của Mỹ".

Nguồn tin tình báo Mỹ nói rằng đích thân Tổng thống Nga Putin đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Ảnh: Reuters

Nguồn tin tình báo nói rằng, ban đầu mục đích của "can thiệp" được cho là trả đũa ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton. Về sau, nỗ lực nhằm chú trọng đến vấn nạn tham nhũng trong nền chính trị Mỹ và "chia rẽ đồng minh của Mỹ bằng cách tạo ra khái niệm: (các nước khác) không còn có thể dựa vào Mỹ với tư cách một nhà lãnh đạo thế giới xứng đáng được tin tưởng".

Theo nguồn tin, các cơ quan tình báo Mỹ đã tăng cường điều tra tài sản cá nhân của ông Putin để có biện pháp đáp trả.

Nga hiện chưa đưa ra bình luận nào về cáo buộc trên. CIA và Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ không bình luận, cũng không xác nhận thông tin mà NBC News đưa.

Washington Post cuối tuần trước đưa tin Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) kết luận Nga đã tấn công các email cá nhân và tổ chức tại Mỹ để can thiệp cuộc bầu cử, tạo lợi thế cho ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump. Nhiều nhà lập pháp Mỹ kêu gọi quốc hội nước này điều tra vụ tấn công mạng.

Tổng thống đắc cử Trump gọi cáo buộc Nga tấn công mạng Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và những người thân cận với bà Clinton là "lố bịch" và bày tỏ nghi ngờ phe Dân chủ đứng sau những cáo buộc này.

[mecloud]EW6TsKgM8v[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news