Tin mới

Toàn bộ đàn ông trong một làng bị tử hình vì buôn ma túy

Thứ hai, 29/02/2016, 14:46 (GMT+7)

Toàn bộ những người đàn ông trưởng thành trong một ngôi làng ở miền nam Iran đã bị chính quyền tuyên án tử vì tội buôn bán ma túy.

Toàn bộ những người đàn ông trưởng thành trong một ngôi làng ở miền nam Iran đã bị chính quyền tuyên án tử vì tội buôn bán ma túy.

The Guardian đưa tin, vấn đề được đưa ra ánh sáng hồi đầu tuần này sau khi  Shahindokht Molaverdi, phó chủ tịch Hội phụ nữ và các vấn đề gia đình nói với hãng thông tấn Mehr rằng, một quan chức cấp cao trong chính phủ gần đây đã tiết lộ thông tin về việc tử hình những người buôn ma túy ở tỉnh Sistan-Baluchestan.

Tuy nhiên, bà không nói rõ vụ những vụ tử hình này diễn ra cùng lúc hay trong thời gian dài.

Bà cũng lên án lệnh tử hình đang được áp dụng tại đất nước này.

Toàn bộ đàn ông trong một ngôi làng ở Iran đã bị tử hình vì buôn ma túy. Ảnh minh họa: The Independent

"Trong tương lai những đứa trẻ sẽ lại đi theo con đường của những tên buôn thuốc phiện; một phần vì chúng sẽ tìm cách trả thù cho cái chết của cha mình, ngoài ra chúng cần tiền để trang trải cho cuộc sống gia đình, đó là một phần hệ quả của sự thiếu hỗ trợ đến từ chính phủ".

Bà Molaverdi cũng chỉ trích chính quyền Tổng thống Hassan Rouhani chưa có các Chính sách phúc lợi xã hội thỏa đáng dành cho gia đình của các tử tù.

Theo Tổ chức Quyền con người Iran, hàng năm tại nước này có hàng trăm người bị xử tử bằng cách treo cổ với tội danh buôn bán ma túy. Trong năm 2015, số vụ xử tử phạm nhân tại Iran đã tăng lên con số kỷ lục trong vòng 20 năm vừa qua.

Năm ngoái, có thông tin cho rằng Cơ quan phòng chống ma túy của Liên Hợp Quốc đã hoàn thiện một gói tài trợ lên tới hàng triệu USD để hỗ trợ chương trình chống buôn bán ma túy ở Iran.

Iran là quốc gia hàng đầu về sản xuất và cung cấp các loại ma túy ra thị trường thế giới, đồng nghĩa với việc phải đối mặt với thử thách lớn khi có rất nhiều thanh, thiếu niên sa vào con đường nghiện ngập vì ma túy ở đây vừa rẻ, vừa dồi dào. Tuy nhiên, theo các nhà phê bình, việc Iran sử dụng biện pháp tử hình đối với tội danh này không góp phần đáng kể nào để giải quyết thực trạng.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news