Tin mới

Toàn bộ tên lửa chống hạm siêu âm Moskit của Trung Quốc đối diện nguy cơ thành "sắt vụn"

Thứ hai, 01/05/2017, 14:19 (GMT+7)

Việc các tàu khu trục lớp Sovremenny của Hải quân Trung Quốc được nâng cấp năng lực chống hạm bằng tên lửa siêu âm YJ-12 đã khiến cho Moskit đứng trước nguy cơ bị loại biên sớm.

Việc các tàu khu trục lớp Sovremenny của Hải quân Trung Quốc được nâng cấp năng lực chống hạm bằng tên lửa siêu âm YJ-12 đã khiến cho Moskit đứng trước nguy cơ bị loại biên sớm.

Theo Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm - SIPRI, vào đầu những năm 2000, bên cạnh việc mua sắm 4 khu trục hạm 8.000 tấn lớp Sovremenny từ Nga, Hải quân Trung Quốc (PLAN) còn tiếp nhận tổng cộng 78 tên lửa hành trình chống hạm siêu âm 3M80/ 3M80MBE  (SS-N-22 Sunburn).

Trong một thời gian dài, đây chính là vũ khí diệt tàu mặt nước mạnh nhất của Hải quân Trung Quốc. Tên lửa 3M80 Moskit sở hữu tầm bắn 120 km (lên tới 200 km ở biến thể 3M80MBE), vận tốc tối đa Mach 3, mang theo đầu đạn bán xuyên giáp trọng lượng 320 kg với cơ cấu nổ giữ chậm, nó đủ sức đánh chìm tàu chiến cỡ lớn với chỉ một phát bắn duy nhất.

Toàn bộ tên lửa chống hạm siêu âm Moskit của Trung Quốc đối diện nguy cơ thành sắt vụn - Ảnh 1.

Tên lửa 3M80 Moskit được phóng đi từ khu trục hạm Phúc Châu số hiệu 137 thuộc lớp Sovremenny của Hải quân Trung Quốc

Tuy vậy theo đà phát triển của khoa học kỹ thuật, Hải quân Trung Quốc đã liên tục cho ra đời các loại tên lửa chống hạm nội địa có tính năng chiến đấu cao, một trong những thiết kế đáng chú ý nhất của họ chính là YJ-12.

So sánh với Moskit, YJ-12 tỏ ra vượt trội ở mọi phương diện, nó có tầm bắn lên tới 400 km, mang theo đầu đạn nặng trên 200 kg, tốc độ tối đa Mach 4, trong khi kích thước và trọng lượng lại gọn nhẹ hơn nhiều. Ngoài ra YJ-12 còn được đánh giá cao ở khả năng thao diễn cùng với khả năng chống nhiễu điện tử rất mạnh.

Hải quân Trung Quốc đã lên kế hoạch trang bị YJ-12 cho toàn bộ 4 khu trục hạm Sovremenny nâng cấp cũng như thế hệ tàu chiến tương lai Type 055.

Toàn bộ tên lửa chống hạm siêu âm Moskit của Trung Quốc đối diện nguy cơ thành sắt vụn - Ảnh 2.

Đồ họa khu trục hạm Sovremenny nâng cấp của Hải quân Trung Quốc, có thể nhận thấy ống phóng tên lửa Moskit đã bị thay thế bằng loại YJ-12A

Như vậy nếu theo đúng dự định trên, toàn bộ số tên lửa 3M80/ 3M80MBE Moskit của Hải quân Trung Quốc sẽ trở nên dư thừa, liệu PLAN có muốn tận dụng chúng để hiện đại hóa một lớp chiến hạm khác?

Điều này xem chừng cũng khó trở thành hiện thực, Hải quân Trung Quốc vẫn tín nhiệm thế hệ YJ-82 và YJ-83 để trang bị cho các lớp tàu cỡ nhỏ hoặc trung bình; đối với lớp khu trục hạm cỡ lớn như Type 052C/D, vũ khí diệt hạm của chúng lại là loại YJ-62 có tầm bắn rất xa.

Quan trọng hơn cả, Trung Quốc cho thấy họ muốn những chiến hạm của mình đều sử dụng vũ khí nội địa, hay chí ít cũng là được sản xuất tại chỗ theo giấy phép chứ không phải loại mua nguyên chiếc từ nước ngoài.

Bởi vậy, nếu không tìm được phương án tận dụng (ví dụ như bán lại cho một đồng minh nước ngoài với giá rẻ), thì toàn bộ số tên lửa hành trình chống hạm siêu âm Moskit trị giá hàng trăm triệu USD của Trung Quốc sẽ đứng trước nguy cơ bị loại biên rồi trở thành sắt vụn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news