Tin mới

Tỏi được mệnh danh là 'kháng sinh tự nhiên' nhưng có 5 nhóm người không nên ăn

Thứ tư, 27/09/2023, 19:00 (GMT+7)

Tỏi là loại gia vị khiến món ăn trở nên thơm ngon, hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, tỏi còn có nhiều tác dụng vi diệu đối với sức khỏe. Tuy nhiên, có 5 nhóm người nên tránh xa loại "thần dược" này.

Tỏi có khả năng giảm ngấy và giảm mùi, vì vậy, nó là loại gia vị phổ biến trên bàn ăn. Vì tỏi có khả năng diệt khuẩn, khử trùng và có tác dụng chống viêm nên nó cũng được coi là "kháng sinh tự nhiên". Không những vậy, tỏi còn có tác dụng chống oxy hóa, hợp chất lưu huỳnh trong tỏi còn có thể cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Tỏi rất tốt nhưng không phải ai cũng ăn được. Ảnh minh họa: Internet
Tỏi rất tốt nhưng không phải ai cũng ăn được. Ảnh minh họa: Internet

Nếu tỏi tốt đến vậy, chúng ta có nên ăn nhiều không? Câu trả lời là KHÔNG. Và không phải ai cũng nên ăn tỏi.

Dưới đây là 5 nhóm người nên tránh ăn tỏi:

1. Những người mắc bệnh gan, những người có chức năng đông máu kém 

Mặc dù tỏi có khả năng diệt khuẩn, nhưng nó không có tác dụng đối với vi khuẩn viêm gan. Tỏi gây cháy nóng vì nó có vị cay và có thể kích thích dạ dày. Hơn nữa, các chất bay hơi trong tỏi trong khi diệt khuẩn cũng sẽ giết chết cả tế bào máu đỏ và hemoglobin trong máu, làm chậm quá trình hồi phục của bệnh gan.

Thêm vào đó, tỏi có tác dụng chống đông máu nhất định. Đối với những người có nồng độ cholesterol cao, việc giảm cholesterol là một điều tốt, nhưng đối với những người có gan bị tổn thương thì không phải. Khi chức năng gan bị ảnh hưởng, chức năng đông máu sẽ bị ảnh hưởng. Nếu ăn tỏi vào lúc này, chức năng đông máu sẽ giảm, làm tăng nguy cơ chảy máu.

2. Người mắc bệnh về mắt

Theo đông y, tỏi có vị cay, có khả năng thông qua các lỗ chân lông, tác động lên mắt. Thường xuyên ăn quá nhiều tỏi có thể "gây tổn thương gan và mắt". 

Người mắc bệnh gan, có bệnh về mắt đều không nên ăn tỏi. Ảnh minh họa: Internet
Người mắc bệnh gan, có bệnh về mắt đều không nên ăn tỏi. Ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu Tây y cũng phát hiện những người mắc bệnh về mắt như  bệnh mắt khô, viêm kết mạc mà không kiêng cữ, lại tiếp tục ăn nhiều tỏi sẽ gây suy giảm thị lực, tiếng ồn trong tai và thậm chí làm giảm trí nhớ. Vì vậy, người mắc bệnh mắt nên hạn chế ăn tỏi và nên ăn nhiều cà rốt.

3. Người mắc bệnh tim

Tỏi có vị cay nóng, khi người bệnh tim ăn sẽ làm tăng tốc độ lưu thông máu trong cơ thể, kích thích tim và làm tăng gánh nặng cho tim. Trường hợp nhẹ có thể gây nôn mửa, trường hợp nặng có thể dẫn đến ngừng tim, gây ra nguy cơ mất mạng. Do đó, người mắc bệnh tim không chỉ cần hạn chế vận động mạnh mà còn cần kiêng ăn, hạn chế ăn tỏi, tốt nhất là không nên ăn.

4. Người mắc bệnh viêm ruột

Chúng ta đều biết khi ăn một tép tỏi, sẽ cảm thấy rất cay do tính kích thích mạnh của nó. Nếu người mắc bệnh viêm ruột không do vi khuẩn ăn tỏi sẽ làm tăng sự tập trung máu ở niêm mạc ruột, làm tăng tình trạng sưng to và làm nặng thêm bệnh tình.

Người mắc bệnh tim, viêm đường ruột, hơi thở có mùi cũng nên tránh xa tỏi. Ảnh minh họa: Internet
Người mắc bệnh tim, viêm đường ruột, hơi thở có mùi cũng nên tránh xa tỏi. Ảnh minh họa: Internet

5. Người có hơi thở có mùi

Tỏi chứa nhiều hợp chất lưu huỳnh, là nguồn gây ra sự kích thích khẩu giác và làm tăng mùi hơi thở. Người có hơi thở có mùi ăn tỏi thì sẽ khiến mùi nặng hơn. Thêm vào đó, vì tỏi thuộc loại thực phẩm kích thích, nên những người mắc bệnh nặng cũng không nên ăn.

Làm sao để ăn tỏi?

Mặc dù tỏi rất tốt, nhưng cần xem xét xem bạn có phù hợp với nó hay không. Vì tỏi thuộc loại thực phẩm cay và kích thích, trước khi ăn, bạn có thể cắt tỏi ra hoặc giã nhỏ, phơi một lúc để nó bay hơi. Người có sức khỏe tốt có thể ăn 2-3 tép mỗi ngày hoặc mỗi hai ngày, còn những người có chức năng tiêu hóa không tốt thì không nên ăn quá 1 tép mỗi ngày.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news