Tin mới

Tỏi được ví như 'kim cương đất' vì nhiều công dụng, nhưng người này không nên ăn kẻo thành rước độc

Thứ ba, 24/10/2023, 12:09 (GMT+7)

Mặc dù tỏi có nhiều lợi ích, nhưng không phải ai cũng nên dùng nó, đặc biệt là những người có các tình trạng sức khỏe sau đây.

Tỏi là một trong những gia vị quen thuộc, không chỉ làm tăng hương vị của thức ăn mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, thậm chí được ví như "kim cương của đất". Tỏi có các chất kháng khuẩn và kháng virus tự nhiên, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng,  tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ cảm lạnh và cảm cúm.

Tỏi mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, thậm chí được ví như 'kim cương của đất'
Tỏi mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, thậm chí được ví như "kim cương của đất"

Bên cạnh đó, tỏi còn giúp giảm huyết áp, giảm cholesterol, và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, bảo vệ sức khỏe tim mạch. Giúp não tránh khỏi các tác nhân gây hại như stress oxy hóa, cải thiện trí nhớ và chức năng tư duy. Tỏi kích thích tiêu hóa và giúp chống lại các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi, ợ nóng, và táo bón. Đối với những người Giảm cân, tỏi kích thích quá trình trao đổi chất.

Mặc dù tỏi có nhiều lợi ích, nhưng không phải ai cũng nên dùng nó
Mặc dù tỏi có nhiều lợi ích, nhưng không phải ai cũng nên dùng nó

Mặc dù tỏi có nhiều lợi ích, nhưng không phải ai cũng nên dùng nó, đặc biệt là những người có các tình trạng sức khỏe cụ thể sau đây:

Người dùng thuốc chống đông không nên ăn tỏi: Tỏi có tính chất chống đông tự nhiên, có thể tăng nguy cơ chảy máu, đặc biệt là đối với những người đang sử dụng thuốc chống đông như warfarin hoặc aspirin. Khi kết hợp với các loại thuốc này, tỏi có thể làm tăng hiệu ứng mỏng máu, gây nguy hiểm.

Trước phẫu thuật không ăn tỏi: Do khả năng làm mỏng máu, tỏi nên được tránh trước khi thực hiện các ca phẫu thuật hoặc thủ thuật y tế, để giảm nguy cơ chảy máu quá mức.

Trước phẫu thuật không ăn tỏi
Trước phẫu thuật không ăn tỏi

Người có dạ dày nhạy cảm không nên ăn tỏi: : Tỏi, đặc biệt là tỏi sống, có thể gây kích thích dạ dày và gây ra các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi, ợ chua, và dạ dày đau. Những người mắc các bệnh về tiêu hóa như viêm dạ dày hoặc hội chứng ruột kích thích nên cân nhắc kỹ trước khi ăn tỏi.

Phụ nữ mang thai và cho con bú nên hạn chế ăn tỏi: Theo một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn tỏi trong thời gian mang thai có thể gây ra co thắt tử cung, tiềm ẩn rủi ro sảy thai. Hơn nữa, hương vị của tỏi có thể chuyển vào sữa mẹ, làm thay đổi mùi vị của sữa và ảnh hưởng đến việc cho con bú.

Trẻ sơ sinh không nên ăn tỏi: Trong một số trường hợp hiếm gặp, việc dùng tỏi không phù hợp cho trẻ em và có thể dẫn đến các tác dụng phụ như tiêu chảy hoặc khó tiêu. Cần thận trọng khi cho trẻ em sử dụng các sản phẩm chứa tỏi, đặc biệt là dưới dạng thuốc hoặc thực phẩm chức năng.

Trẻ sơ sinh không nên ăn tỏi
Trẻ sơ sinh không nên ăn tỏi

Người bị tiểu đường nên hạn chế ăn tỏi: Tỏi có thể làm giảm đường huyết trong cơ thể, điều này có thể tương tác với các loại thuốc chống tiểu đường và làm cho mức đường huyết trở nên thấp quá mức, dẫn đến hạ đường huyết.

Người làm việc cần sự tập trung cao: Tỏi có thể gây ra hơi thở khó chịu và ảnh hưởng đến sự tự tin trong giao tiếp, đặc biệt là đối với những người làm trong lĩnh vực cần sự tương tác gần gũi với người khác như ngành bán hàng, dịch vụ khách hàng, hoặc giáo dục.

Không ăn tỏi vào buổi tối: Ăn tỏi, đặc biệt vào buổi tối, có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, làm cho việc thích nghi với lịch trình làm việc đêm trở nên khó khăn hơn do tỏi có khả năng kích thích và làm tăng cường độ trao đổi chất.

Không ăn tỏi vào buổi tối
Không ăn tỏi vào buổi tối

Ảnh minh họa: Internet

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tỏi sức khỏe