Tin mới

Tối nay, siêu bão Nepartak đổ bộ vào Đài Loan

Thứ tư, 06/07/2016, 15:42 (GMT+7)

Đài Loan sắp phải chống chọi với siêu bão đầu tiên của khu vực trong năm 2016. Theo dự kiến, siêu bão có tên Nepartak sẽ mạnh lên trước khi đổ bộ vào hòn đảo này vào tối ngày 6/7 theo giờ địa phương.

Đài Loan sắp phải chống chọi với siêu bão đầu tiên của khu vực trong năm 2016. Theo dự kiến, siêu bão có tên Nepartak sẽ mạnh lên trước khi đổ bộ vào hòn đảo này vào tối ngày 6/7 theo giờ địa phương.

Hướng đi của siêu bão Nepartak. Ảnh: CNN

CNN đưa tin chỉ trong vòng 48h, Nepartak đã nhanh được tăng cường nhanh chóng từ một cơn bão nhiệt đới với sức gió 110 km/h lên thành siêu bão có sức gió mạnh 240 km/h và có thể còn mạnh hơn.

Cho đến nay, khu vực tây bắc Thái Bình Dương này đã trải qua

thời kỳ dài nhất trong lịch sử không có cơn bão nào được đặt tên, kéo dài 200 này tính từ tháng 12/2015. Trước đó đã có một vài cơn bão khiến Đài Loan thiệt hại hàng triệu đô la và làm ít nhất 8 người thiệt mạng.

Mưa lũ đã vượt quá 100 mm được dự kiến sẽ trút xuống Đài Loan khi bão đổ bộ. Theo Trung tâm Cảnh báo bão chung, hiện siêu bão này đã tạo sóng thần cao đến 13m trên biển.

Giá thực phẩm Đài Loan đã tăng lên trước khi bão đổ bộ, truyền thông khu địa phương đưa tin. Người đứng đầu Bộ Giao thông Đài Loan, ông Ho Chen Tan cho biết sân bay quốc tế Taoyuan có thể bị bão đổ bộ trực tiếp.

Siêu bão này bắt đầu phát triển từ hôm 3/7 ở ngoài khơi Thái Bình Dương, phía nam đảo Guam và bắt đầu di chuyển về phía tây bắc. Theo Cục Thời tiết Trung ương Đài Loan, cơ bão có thể đổ bổ vào hòn đảo này vào chiều tối ngày 6/7 hoặc sáng ngày 7/7 theo giờ địa phương.

Phát ngôn viên Trung tâm Điều hành Khẩn cấp Trung ương Đài Loan, ông Li Wei-sen nói với CNN rằng siêu bão Nepartak có lẽ sẽ đổ bộ vào bờ biển phía đông và trung tâm khẩn cấp đã được thành lập và hoạt động từ 20h tối 5/7 (giờ địa phương).

Nepartak có khả năng duy trì tình trạng siêu bão và có thể mạnh tới cấp 5, với sức gió 253 km/h.

Trong khi bờ biển phía đông Đài Loan không có nhiều dân, địa hình gồ ghề sẽ làm tăng nguy cơ lũ lụt và lở đất khi bão đổ bộ.

Khu vực đông nam Trung Quốc sẽ phải hứng chịu mưa lớn hơn nữa vào cuối tuần bởi đường đi của Nepartak có thể đi qua các khu vực bị ngập lụt nặng nề.

Bộ Nội vụ Trung Quốc cho biết có ít nhất 128 người đã thiệt mạng ở 11 tỉnh nước này do trận lụt kinh hoàng kể từ ngày 30/6.

Ước tính có khoảng 23 triệu người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, mưa đá và sạt lở đất. Cục Kiểm soát Lũ lụt của Trung Quốc cho biết nước này đang trải qua trận lụt tồi tệ nhất kể từ năm 1998.

Mặc dù siêu bão Nepartak sẽ sy yếu đi khi tới Trung Quốc nhưng nó vẫn sẽ rất mạnh.

Theo Đài quan sát Hong Kong, trong khi Nepartak sẽ suy yếu do thời gian đổ bộ dài song tốc độ gió vẫn sẽ đạt 145 km/h.

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news