Tin mới

Tổng thống Brazil vẫn dương tính với Covid-19, tiếp tục tán dương thuốc chữa sốt rét

Thứ năm, 16/07/2020, 10:08 (GMT+7)

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tiếp tục tán dương thuốc chữa sốt rét hydroxychloroquine có khả năng chống lại Covid-19 sau khi ông xét nghiệm lại virus và vân dương tính.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tiếp tục có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Ảnh: Reuters

"Tôi đã được điều trị ngay từ đầu bằng hydroxychloroquine, theo giới thiệu của bác sĩ. Tôi cảm thấy khá hơn vào ngày hôm sau", ông Bolsonaro nói trong một video được đăng lên mạng xã hội. "Dù có phải là trùng hợp hay không thì nó đã hiệu quả với tôi".

Như một đồng minh thân cận của Tổng thống Donald Trump, ông Bolsonaro nhanh chóng đưa ra lời ca ngợi hydroxychloroquine mặc dù không có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy nó chống lại được Covid-19 hiệu quả. Kể từ khi bị nhiễm virus, ông Bolsonaro nói rằng mình vẫn có sức khỏe tốt và sẽ tiếp tục làm việc bình thường một khi xét nghiệm âm tính.

Hôm qua, ông Bolsonaro xuất hiện tại một buổi lễ chào cờ trong khuôn viên tổng thống, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với những người khác. Ông cho biết mình sẽ xét nghiệm lại trong vài ngày tới.

Bolsonaro đã gạt các chuyên gia y tế ra ngoài lề trong cuộc chiến chống Covid-19 của Brazil. Giờ đây, nước này trở nên tồi tệ thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ. Ông đã phản đối việc phong tỏa các bang và thành phố, thường đến nơi công cộng mà không đeo khẩu trang và nhận về những chỉ trích từ các chuyên gia y tế.

Áp lực để sử dụng hydroxychloroquine điều trị Covid-19 từ phía vị tổng thống cánh hữu này đã khiến 2 vị bộ trưởng y tế phải từ chức giữa đại dịch. Bộ Y tế nước này hiện đang được một vị tướng quân đội dẫn dắt.

Ông Bolsonaro, một cựu đại úy quân đội lần đầu tuyên bố được chẩn đoán nhiễm Covid-19 vào ngày 7/7. Ở giai đoạn đầu đại dịch, ông mô tả căn bệnh là "cúm nhẹ" và hạ thấp số người chết của Brazil, con số hiện tại đã hơn 75.000. Ông nói mình có một lịch sử tập luyện thể thao mạnh mẽ và điều đó sẽ bảo vệ ông khỏi các triệu chứng nghiêm trọng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news