Tin mới

Tổng thống Đài Loan muốn duy trì liên lạc với Trung Quốc

Thứ tư, 29/06/2016, 14:50 (GMT+7)

Chính phủ Đài Loan cho biết họ sẽ tiếp tục tìm những cách thức để duy trì đối thoại với phía Trung Quốc, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cho biết vào hôm thứ 3 sau khi Bắc Kinh thông báo rằng họ đã ngừng duy trì các kênh liên lạc thường xuyên với Đài Loan.

Chính phủ Đài Loan cho biết họ sẽ tiếp tục tìm những cách thức để duy trì đối thoại với phía Trung Quốc, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cho biết vào hôm thứ 3 sau khi Bắc Kinh thông báo rằng họ đã ngừng duy trì các kênh liên lạc thường xuyên với Đài Loan.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: Times

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một "khu tự trị bướng bỉnh", nhất là sau khi bà Thái Anh Văn nhận chức vào tháng trước, Bác Kinh nghi ngờ rằng nữ Tổng thống mới này của Đài Loan sẽ tìm cách để thúc đẩy cho sự tự do chính thức của hòn đảo này.

Tuy nhiên bà Thái, người đứng đầu đảng Dân Tiến nói rằng bà muốn duy trì hiện trạng của Đài Loan và cam kết hòa bình với phía Trung Quốc.

Nhưng phía Trung Quốc khẳng định rằng bà Thái Anh Văn đã có cách nhìn nhận khác với hiệp ước "đồng thuận năm 1992", đây là hiệp ước giữa đảng Cộng Sản Trung Quốc và Quốc Dân đảng khi ấy đang cầm quyền tại Đài Loan, trong đó khẳng định chỉ tồn tại một nước Trung Quốc duy nhất. Tuy nhiên mỗi thế hệ lãnh đạo của Đài Loan lại đều có cách giải thích riêng của mình về "chỉ có một Trung Quốc".

Vào thứ 7 vừa rồi, Trung Quốc cho biết họ thấy rằng chính phủ Đài Loan hiện tại sẽ không tôn trọng nguyên tắc đó và họ đã dừng các kênh liên lạc thường xuyên giữa hai bên.

"Không có vấn đề gì bên trong chính phủ ở Đài Loan , chúng tôi luôn luôn thống nhất về một mục tiêu chung: mang đến sự ổn định và duy trì hòa bình ở eo biển Đài Loan", bà Thái nói với các phóng viên trong chuyến thăm Paraguay , đồng minh ngoại giao duy nhất của Đài Loan ở Nam Mỹ.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại với Trung Quốc đại lục, mặc dù , có lẽ tại thời điểm này các kênh đàm phán chính thức đã bị gián đoạn tạm thời , tuy nhiên vẫn còn những tùy chọn khác để duy trì đối thoại " bà nói qua một thông dịch viên.

Thủ tướng Đài Loan Lâm Toàn cho biết vào hôm nay rằng các tiếp cận vấn đề của chính phủ mới ở Đài Loan với Trung Quốc đại lục là rất tích cực, dừa trên cơ sở những gì đã có.

"Phải có một sự sẵn sàng của cả hai bên nếu muốn thúc đẩy quan hệ và hợp tác", ông Lâm trả lời các phóng viên về việc Trung Quốc dừng duy trì các kênh liên lạc thường xuyên với Đài Loan.

Nhưng tại Bắc Kinh, phát ngôn viên của văn phòng hợp tác Đài Loan - Trung Quốc báo hiệu rằng sẽ không có sự thỏa hiệp, "Sự đồng thuận năm 1992" là cơ sở để cải thiện quan hệ giữa hai bên từ năm 2008, khi tổng thống đắc cử khi đó là ông Mã Anh Cửu có tư tưởng thân thiện với phía Trung Quốc. Từ đó, một loạt thỏa thuận về hợp tác thương mại và du lịch được mở ra.

"Người ta không thể không hỏi - tại sao Đài Loan muốn thay đổi sự phát triển hòa bình của mối quan hệ xuyên qua eo biển Đài Loan giữa Đài Loan và đại lục đã được đưa ra từ năm 2008. Vậy mục đích của họ là gì ? " Một quan chức Trung Quốc đưa ra câu hỏi tại một cuộc họp báo thường kỳ.

Bà Thái Anh Văn đang trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị tổng thống. Bà sẽ có chuyến thăm các đồng minh ngoại giao tại châu Mỹ là Panama và Paraguay và Hoa Kỳ.

Lực lượng Quốc Dân đảng đã phải bỏ chạy ra Đài Loan sau một cuộc nội chiến thất bại với đảng Cộng Sản Trung Quốc năm 1949. Kể từ đó, trên lý thuyết thì tình trạng chiến tranh vẫn luôn tồn tại giữa đảo Đài Loan và Trung Quốc đại lục. Trung Quốc đại lục chưa bao gờ từ bỏ ý định dùng vũ lực để đưa Đài Loan trở lại vào tầm kiểm soát của mình.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news