Tin mới

Trung Quốc cắt đứt cơ chế liên lạc với Đài Loan

Thứ bảy, 25/06/2016, 15:34 (GMT+7)

Chính phủ Trung Quốc ngày 25/6 cho biết họ đã ngừng cơ chế liên lạc với Đài Loan do chính quyền mới của hòn đảo này từ chối nguyên tắc "một Trung Quốc".

Chính phủ Trung Quốc ngày 25/6 cho biết họ đã ngừng cơ chế liên lạc với Đài Loan do chính quyền mới của hòn đảo này từ chối nguyên tắc "một Trung Quốc".

Theo Reuters, Trung Quốc đang nghi ngờ lãnh đạo mới của Đài Loan, bà Thái Anh Văn, người mới nhậm chức hồi tháng trước, có tham vọng thúc đẩy độc lập chính thức.

Bà Thái, người đứng đầu đảng Dân tiến, ủng hộ độc lập, nói rằng bà muốn duy trì hiện trạng với Trung Quốc và cam kết đảm bảo hòa bình.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: Straitstimes

Nhưng Trung Quốc đã khẳng định bà Thái nhìn nhận cái gọi là "đồng thuận 1992" (do Đảng Cộng sản Trung Quốc và Quốc dân đảng cầm quyền Đài Loan khi đó đạt được) - đồng ý chỉ có một Trung Quốc - được mỗi bên hiểu theo cách riêng.

Trong một tuyên bố ngắn gọn, hãng Tân Hoa Xã dẫn tuyên bố của Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc nói kể từ ngày 20/5, khi bà Thái nhậm chức, Đài Loan đã không xác nhận bản đồng thuận này.

"Bởi phía Đài Loan không thừa nhận bản đồng thuận 1992, cơ sở chính trị chung cho nguyên tắc một Trung Quốc, cơ chế liên lạc, giao tiếp với eo biển Đài Loan đã dừng lại", người phát ngôn An Fengshan nói.

Tuyên bố được đưa ra khi Đài Loan bày tỏ tức giận trước việc Campuchia trục xuất 25 công dân Đài Loan về tội lừa đảo về Trung Quốc hôm 24/6, phớt lờ các nỗ lực của quan chức Đài Loan để họ được trở lại hòn đảo.

Đài Bắc đã cáo buộc Bắc Kinh bắt cóc dân khi các nước như Kenya, Malaysia trục xuất người Đài Loan về Trung Quốc cũng vì tội lừa đảo.

Hội đồng Các vấn đề Đại lục của Đài Loan hôm 24/6 nói rằng họ đã bày tỏ mối quan ngại tới Văn phòng các vấn đề Đài Loan trong vụ Campuchia thông qua hệ thống truyền thông.

Hệ thống này được mở ra sau sự cải thiện nhanh chóng trong quan hệ 2 bên dưới thời ông Mã Anh Cửu. Sau khi nhậm chức năm 2008, ông Mã đã ký hàng loạt thỏa thận thương mại và du lịch với Trung Quốc.

Bà Thái Văn Anh hiện đang trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ sau khi nhậm chức. Bà sẽ tới Panama, Paraguay và Mỹ.

Bảo Linh (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news