Tin mới

Tổng thống Philippines hối hận vì lăng mạ Obama

Thứ ba, 06/09/2016, 13:45 (GMT+7)

Tổng thống Rodrigo Duterte đã tỏ ra hối tiếc và chữa cháy sau khi dùng những lời lẽ dung tục để nói về người đồng cấp Mỹ Barack Obama, khiến Washington hủy họp song phương.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã tỏ ra hối tiếc và chữa cháy sau khi dùng những lời lẽ dung tục để nói về người đồng cấp Mỹ Barack Obama, khiến Washington hủy họp song phương.

"Những lời lẽ nặng nề của tôi chỉ nhằm đáp trả lại câu hỏi của truyền thông, nhưng tôi cảm thấy hối tiếc khi chúng bị dùng để tấn công nhằm vào một cá nhân mà người đó là Tổng thống Mỹ", ông Duterte nói.

Ernesto Abella, người phát ngôn của tổng thống Philippines cũng nói bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Lào rằng, ông Duterte lấy làm tiếc khi phát biểu của ông trước báo chí gây ra rất nhiều tranh cãi.

Ông Duterte tỏ ra hối hận sau khi dùng lời lẽ tục tĩu lăng mạ tổng thống Mỹ Obama.

"Dự định chủ yếu của chúng tôi là thiết lập Chính sách đối ngoại độc lập, đồng thời thắt chặn quan hệ hơn với tất cả các nước, đặc biệt là Mỹ, vốn có quan hệ đối tác lâu dài với chúng tôi. Chúng tôi hy vọng san bằng những khác biệt và hai nước cùng làm việc một cách có trách nhiệm".

Trong một tuyên bố phát đi sáng nay (6/9), Nhà Trắng thông báo quyết định hủy cuộc hội đàm song phương giữa Tổng thống Obama với Tổng thống Philippines. Theo kế hoạch ban đầu, ông Obama gặp ông Duterte vào ngày 6/9, bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào.  Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo từ khi ông Duterte trở thành tổng thống Philippines.

Tuy nhiên, chỉ vài giờ trước khi tới thủ đô Vientiane, tổng thống Philippines tuyên bố sẽ văng tục với ông OBama nếu bị chất vấn về chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy ở Philippines làm hơn 2.400 người chết.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news