Tin mới

Tổng thống Poroshenko cáo buộc 9.000 lính Nga đang trên đất Ukraine

Thứ năm, 22/01/2015, 10:27 (GMT+7)

Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko cáo buộc Nga đưa 9.000 quân hỗ trợ phiến quân ở miền đông nước này.

Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko cáo buộc Nga đưa 9.000 quân hỗ trợ phiến quân ở miền đông nước này.

 

Ông Poroshenko cáo buộc hơn 9.000 quân lính Nga đang trực tiếp tham gia cuộc xung đột trên lãnh thổ Ukraine

Phát biêu tại Diễn đàn kinh tế Thế giới Davos, ông Poroshenko đã khẳng định quân đội Nga đang trực tiếp tham gia cuộc xung đột khiến hơn 4.800 người thiệt mạng kể từ tháng 4/2014.

 

Quân đội Nga được hỗ trợ bởi hàng loạt vũ khí hạng nặng gòm xe tăng, xe bọc thép và pháo hạng nặng. “Nếu đây không phải sự xâm lược thì cái gì mới được gọi là xâm lược?”, ông nói thêm.

 

Ông Poroshenko cũng kêu gọi Moscwo tuân theo kế hoạch hòa bình đã được ký kết tại Minsk, Belarus hồi tháng 9 năm ngoái giữa Ukraine, Nga và các lãnh đạo của phe ly khai thân Nga để chấm dứt xung đột.

“Giải pháp rất đơn giản – ngừng cung cấp vũ khí…rút quân và đóng cửa biên giới. Nếu các anh muốn thảo luận về điều khác, nó có nghĩa là các anh không muốn hòa bình, các anh muốn chiến tranh”.

Kế hoạch Minsk đưa ra lệnh ngừng bắn và rút binh lính nước ngoài và các thiết bị khỏi Ukraine. Nhưng thỏa thuận ngừng bắn đã lung lay ngay từ khi bắt đầu, hàng trăm người đã thiệt mạng kể từ tháng 9 khi Kiev nói quân đội Nga tham gia cuộc xung đột thường xuyên.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cố gắng chống lại những lời cáo buộc trên. Ông hy vọng đạt được sự tiến bộ tại những cuộc đàm phán về cuộc xung đột trong ngày 21/1 bất chấp cuộc chiến mới đang nổ ra.

“Nếu các anh tự tin cáo buộc như vậy thì hãy đưa ra các sự kiện. Nhưng không ai có thể đưa ra sự kiện nào cả, hoặc là không ai muốn cả”, ông Lavrov nói trong một cuộc họp báo trước cuộc đàm hòa bình tại Berlin với Ngoại trưởng Ukraine, Đức và Pháp.

Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cảnh báo đừng mong đợi quá nhiều ở cuộc đàm phán: “Tôi không muốn đặt ra hy vọng quá nhiều. Rõ ràng là thỏa thuận ngừng bắn càng ngày càng mong manh”.

Tại Brussels, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói tại một cuộc họp báo rằng liên minh phương Tây đã giám sát quân đội Nga tại Ukraine trong vài tháng và nhận thấy thời gian gần đây, số lượng xe tăng, pháo binh và thiết bị hạng nặng đã tăng lên.

Bảo Linh (tin tức Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news