Tin mới

Nga tung bằng chứng: Phi công Ukraine đứng sau vụ rơi máy bay MH17

Thứ năm, 25/12/2014, 09:40 (GMT+7)

Các nhà điều tra Nga tuyên bố phi công Ukraine đã bắn đi một tên lửa vào đúng ngày mà máy bay của Malaysia Airlines bị rơi.

Các nhà điều tra Nga tuyên bố phi công Ukraine đã bắn đi một tên lửa vào đúng ngày mà máy bay của Malaysia Airlines bị rơi.

 

Ảnh vệ tinh cho thấy MH17 bị một máy bay chiến đấu Ukraine bắn hạ

Hôm qua, các nhà điều tra Nga cho biết họ đã có bằng chứng mới từ một nhân chứng cho thấy một phi công Ukraine đã bắn tên lửa vào đúng ngày xảy ra vụ tai nạn máy bay Malaysia Airlines khiến 298 người thiệt mạng.

Nhân chứng – không được tiết lộ danh tính – làm việc tại một sân bay ở thành phố Dnipropetrovsk, Ukraine cho biết mình đã nhìn thấy một máy bay chiến đấu cất cánh mang theo một tên lửa không đối không nhưng khi quay trở lại mặt đất thì tên lửa không còn. Sự việc diễn ra vào ngày 17/7.

 

Toàn bộ tai nạn MH17 tái hiện từ dữ liệu hộp đen:

 

Trong một tuyên bố của Ủy ban điều tra cho biết lời khai của người đàn ông này “là bằng chứng quan trọng cho thấy quân đội Ukraine có dính líu đến vụ tai nạn của chiếc Boeing-777”.

 

Chuyến bay MH17 bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur bị bắn rơi tại miền đông Ukraine. Đây là khu vực do lực lượng ly khai kiểm soát.

 

Cả Ukraine và phương Tây đều cáo buộc Nga hỗ trợ tên lửa đất đối không cho phiến quân nhưng Nga đã đưa ra một vài giả thuyết đối lập, một trong số đó có liên quan đến một chiếc máy bay của quân đội Ukraine bị cáo buộc xuất hiện gần chiếc Boeing.

Tuyên bố của các nhà điều tra xuất hiện cùng ngày mà Kiev và lực lượng ly khai tổ chức vòng đàm phán mới về các thỏa thuận ngừng bắn và không lâu sau khi tờ báo Nga Komsomolskaya Pravda công bố cuộc phỏng vấn với “nhân chứng bí mật” – người đã làm việc tại sân bay vào ngày mà chiếc Boeing-777 bị bắn hạ.

Người đàn ông này nói rằng mình đã nhìn thấy một chiếc phản lực Sukhoi-25 cất cánh mang theo những tên lửa không đối không và trở lại căn cứ mà không còn tên lửa.

“(Bộ phận điều hành máy bay) có thể đã bắn chúng vào chiếc Boeing do sợ hãi hoặc để trả thù”, nhân chứng nói. Ông này xác nhận phi công của chiếc máy bay phản lực là Voloshin. “Có lẽ anh ta đã nhầm nó với một chiếc máy bay khác”.

Komsomolskaya Pravda đã tuyên bố nhân chứng có mặt tại nơi làm việc và cho kiểm tra danh tính của mình nhưng đề nghị không công khai tên tuổi bởi người thân của anh vẫn còn ở Ukraine.  

Ủy ban Điều tra cho biết người đàn ông – hiện là nhân chứng chính thức – có thể đăng ký vào chương trình bảo vệ nhân chứng.

Trước đó không có bằng chứng nào cho thấy các nhà điều tra Nga phát động một cuộc điều tra chính thức vụ tai nạn này bởi không có công dân Nga thiệt mạng mà chỉ có 11 công dân đến từ các quốc gia khác.

Chính phủ Hà Lan đã tiến hành một cuộc điều tra chính thức và kết quả sơ bộ mới chỉ ra rằng máy bay bị rơi do tác động từ bên ngoài.

Bảo Linh (tin tức Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.