Tin mới

Tổng thống Trump bị kiện lừa tiền sinh viên, có thể hầu tòa qua video

Thứ sáu, 11/11/2016, 09:46 (GMT+7)

Thẩm phán Mỹ hiện giám sát vụ kiện chống lại Tổng thống mới đắc cử Donald Trump và trường ĐH Trump của ông cho biết ông Trump có thể hầu tòa qua video vì hiện giờ có chức vụ đặc biệt.

Thẩm phán Mỹ hiện giám sát vụ kiện chống lại Tổng thống mới đắc cử Donald Trump và trường ĐH Trump của ông cho biết ông Trump có thể hầu tòa qua video vì hiện giờ có chức vụ đặc biệt.

Theo Reuters, các luật sư của ông Trump đã ra tòa điều trần về vụ kiện của các sinh viên tố bị lừa 35.000 USD tiền học phí cho khóa đầu tư bất động sản "bí mật" do Trump tự lựa chọn.

Ông Trump sở hữu 92% cổ phần ĐH Trump và có quyền kiểm soát tất cả những quyết định quan trọng, đơn kiện của các sinh viên cho hay. Tân tổng thống đã bác bỏ các cáo buộc này và lập luận rằng mình phải dựa vào người khác để quản lý doanh nghiệp.

Phiên tòa dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 28/11. Ông Curiel nói với các luật sư là ông ấy không có ý định trì hoãn vụ kiện này thêm nữa. Luật sư Daniel Petrocelli của Trump cho biết ông ấy sẽ yêu cầu để hoãn phiên toàn cho tới đầu năm sau khi mà tỷ phú Mỹ còn nhiều việc phải làm trước khi nhậm chức.

Ông Curiel sẽ cho phép cả 2 bên trình bản tóm tắt hồ sơ về việc có nên trì hoãn vụ kiện hay không. Ông cũng cho biết họ nên cân nhắc khi đưa ra thỏa thuận.

"Sẽ là khôn ngoan cho cả nguyên đơn lẫn bị cáo, cân nhắc thật kỹ việc giải quyết vụ kiện này cho tất cả các bên có liên quan", ông Curiel nói.

Petrocelli nói với các phóng viên sau phiên điều trần là ông Trump có thể phải "linh hoạt hơn một chút" về việc giải quyết vụ kiện bởi giờ ông là tổng thống. Nhưng vị luật sư này không chắc khách hàng của ông có sẵn lòng thay đổi không.

Tổng thống Trump có thể sẽ phải hầu tòa qua video. Ảnh: Reuters

Ông Curiel nói rằng ông sẽ cho phép Trump cho lời khai qua video khi ông làm tổng thống.

Trong phán quyết dự kiến, ông Curiel nói rằng các luật sư của Trump có thể phản đối lại những tuyên bố trong chiến dịch tranh cử cụ thể và thay đổi bằng chứng trong suốt phiên điều trần. Các luật sư của Trump lập luận rằng bồi thẩm đoàn không nên nghe những câu mà ông Trump nói trong chiến dịch tranh cử, kể cả những câu nói về ông Curiel.

Ông Trump đã công kích thẩm phán, nói rằng ông ấy không công tâm khi đưa ra phán quyết. Thẩm phán Curiel sinh ra ở bang Indiana nhưng là người gốc Mexico. Ông Trump từng tuyên bố sẽ xây một bức tường ở biên giới Mỹ - Mexico.

Các luật sư của ông Trump cho rằng ông Curiel không nên kết tội ông Trump vì những hành vi cá nhân không hay ho gì của ông ấy. Họ lập luật rằng những thông tin này không liên quan đến ban hội thẩm và gây tổn hại cho vụ kiện.

[mecloud]wXrI1pKouD[/mecloud]

Luật sư của các sinh viên cho rằng những tuyên bố của ông Trump sẽ giúp bồi thẩm đoàn cân nhắc uy tín của đảng Cộng hòa.

"Các bị cáo không xác định được bằng chứng cụ thể mà họ muốn loại trừ. Theo đó, tòa khước từ việc đưa ra phán quyết chung ở thời điểm hiện tại", ông Curiel.

Ông Curiel hiện chủ trì 2 vụ kiện chống lại ông Trump và trường đại học của ông.

Bảo Linh (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sao Việt hải ngoại nín thở cầu nguyện cho nhà cầm quyền tương lai

Trong khi cả thế giới đang dõi theo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra, nhiều nghệ sĩ Việt đang sinh sống và làm việc tại xứ cờ hoa cũng hào hứng chờ đợi kết quả xem ai sẽ là nhà cầm quyền tương lai.