Tin mới

Tìm thấy nghi phạm gửi chất kịch độc cho Tổng thống Trump

Thứ hai, 21/09/2020, 09:10 (GMT+7)

Nữ nghi phạm gửi thư chứa chất độc ricin cho Tổng thống Trump đã bị bắt giữ khi cố nhập cảnh từ Canada vào Mỹ tại một cửa khẩu ở bang New York.

CNN dẫn lời một quan chức thực thi pháp luật cho biết lúc bị bắt, người phụ nữ này mang theo súng. Các công tố viên Mỹ tại Washington DC dự kiến sẽ đưa ra cáo buộc chống lại nghi phạm.

Trước đó, CNN đưa tin cơ quan thực thi pháp luật đã ngăn chặn kịp thời một gói ricin gửi đến Tổng thống Donald Trump hồi tuần trước. Các nhà điều tra đã xem xét khả năng nó đến từ Canada.

Một nguồn thạo tin cho biết bức thư được gửi đi từ địa chỉ St. Hubert, Quebec và chứa một chất dạng hạt có đặc điểm vật lý tương tự như hạt thầu dầu. Hai lần xét nghiệm đã xác nhận đó là chất độc ricin. Tất cả thư gửi đến cho Nhà Trắng đều được phân loại, sàng lọc tại một cơ sở bên ngoài trước khi được đưa đến người nhận.

Một phát ngôn viên của Cảnh sát Hoàng gia Canada hôm 19/9 xác nhận họ đang làm việc với FBI để điều tra vấn đề. Ở thời điểm hiện tại, họ chưa thể đưa ra bất cứ tuyên bố nào.

Rất may lá thư chứa chất độc đã không đến tay Tổng thống Trump. Ảnh: CNN Tìm

Một nữ phát ngôn của FBI tại văn phòng ở Washington đã xác nhận vụ bắt giữ và quá trình điều tra còn đang diễn ra. Trong một tuyên bố mới đây, văn phòng FBI tại Washington cho biết: "FBI và các đối tác của Cơ quan Kiểm tra Bưu điện Mỹ, Cơ quan Mật vụ Mỹ đang điều tra một lá thư đáng ngờ mà cơ sở thư chính phủ Mỹ nhận được. Lúc này, không có mối đe dọa nào đặt ra đối với sự an toàn của công chúng".

Các nhà chức trách đang điều tra thêm những gói được gửi đến các địa chỉ tại Texas, có thể được kết nối đến cùng người gửi tại Canada.

Ricin là một hợp chất có độc tính cao, được chiết xuất từ hạt thầu dầu và từng được sử dụng trong những âm mưu khủng bố. Nó có thể được sử dụng ở dạng bột, viên, dạng phun sương hoặc axit. Ăn phải ricin sẽ buồn nôn, nôn mửa, chảy máu dạ dày và ruột, sau đó là suy gan, lá lách và thận, cuối cùng là dẫn đến tử vong do hệ thống tuần hoàn bị tổn thương.

Chỉ cần 500 microgam, tức một lượng bằng đầu đinh ghim, có thể khiến một người trưởng thành tử vong. Không có thử nghiệm nào về việc bị phơi nhiễm và cũng không có thuốc giải độc một khi tiếp xúc với nó.

Ricin có thể được sản xuất dễ dàng và chi phí rẻ nhưng các chuyên gia nói rằng nó hiệu quả đối với cá nhân hơn là làm vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news