Tin mới

Tin tức thế giới 24h ngày 16/9: Thủ tướng Nhật từ chức, Trump nổi đóa với WTO vì Trung Quốc

Thứ tư, 16/09/2020, 11:27 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thế giới 24h mới nhất ngày 16/9/2020: Thủ tướng Shinzo Abe và toàn bộ nội các từ chức, phát hiện kháng thể vô hiệu hóa Covid-19...

Thủ tướng Nhật Bản và toàn bộ nội các từ chức

Sáng 16/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và toàn bộ nội các của ông đã từ chức, mở đường cho người kế nhiệm lên nắm quyền. Ông Abe thôi chức thủ tướng Nhật Bản do sức khỏe không cho phép. Người lên thay ông sẽ là Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga. Ông Suga đã được bầu làm tân chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền hôm 14/9.

Israel, UAE và Bahrain ký thỏa thuận lịch sử

3 quốc gia đã ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ tại Nhà Trắng, dưới sự chủ trì của Tổng thống Donald Trump hôm 15/9. Đây là thỏa thuận lịch sử mà theo dự đoán sẽ đóng vai trò nền tảng cho hòa bình toàn diện khắp khu vực Trung Đông.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và ngoại trưởng Bahrain cùng ngoại trưởng UAE ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ tại Nhà Trắng hôm 15/9. Ảnh: Getty

Phát hiện kháng thể vô hiệu hóa Covid-19

Các nhà khoa học tại ĐH Y khoa Pittsburgh, Mỹ đã phân lập được “phân tử sinh học nhỏ nhất” có thể “vô hiệu hóa hoàn toàn” SARS-CoV-2, virus gây Covid-19. Phân tử sinh học này có kích thước nhỏ hơn 10 lần so với kháng thể đầy đủ và chúng được dùng để tạo ra thuốc Ab8. Đây là loại thuốc tiềm năng để chống lại virus SARS-CoV-2.

Mỹ trừng phạt Trung Quốc vì dự án ở Campuchia

Ngày 15/9, Mỹ đã đưa tập đoàn Union Development Group vào danh sách đen khi xây dựng một khu phức hợp cảng, sân bay và khu nghỉ dưỡng ở Campuchia. Khu phức hợp Dara Sakor tọa lạc trong một công viên quốc gia trên bờ biển Campuchia, có đường băng đủ lớn để đón một số máy bay lớn nhất thế giới. Phía Mỹ cho biết đã có những báo cáo đáng tin cậy nói rằng Dara Sakor có thể sử dụng để lưu trữ các tài sản quân sự của Trung Quốc. Nếu đây là thật thì nó đi ngược lại Hiến pháp Campuchia và đe dọa sự ổn định ở Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Đường băng sân bay Dara Sakor. Ảnh: NYT

Trung Quốc nâng mức sẵn sàng tác chiến ở biên giới với Ấn Độ

Trong tuần vừa rồi, sau vụ đụng nổ súng tại khu vực biên giới, binh sĩ Trung Quốc tại đây đã nâng mức sẵn sàng tác chiến lên mức cao thứ hai. Điều đó đồng nghĩa với việc binh sĩ được triển khai tới tiền tuyến nhiều hơn, các cuộc tập trận cũng được tăng cường. Tuy nhiên, cảnh báo đã được hạ xuống sau cuộc họp giữa ngoại trưởng 2 nước.

Trump nổi đóa với WTO

Sau khi WTO ra phán quyết Mỹ vi phạm quy tắc thương mại khi áp thuế cao với hàng hóa Trung Quốc, Tổng thống Donald Trump tuyên bố "Chúng ta sẽ phải làm gì đó với WTO, họ đã để Trung Quốc lách luật". Ông Trump cho biết Mỹ không phải fan hâm mộ lớn của WTO.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news