Tin mới

Tổng thống Ukraine thông báo ba nhượng bộ quan trọng

Thứ sáu, 21/02/2014, 17:14 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo diễn biến mới nhất vào 6g sáng ngày 21/2 (theo giờ địa\nphương), Tổng thống Ukraine đã thông báo những nhượng bộ quan trọng nhất, một\nngày sau cuộc bạo động kinh hoàng làm hàng chục người chết.

(Tinmoi.vn) Theo diễn biến mới nhất vào 6g sáng ngày 21/2 (theo giờ địa phương), Tổng thống Ukraine đã thông báo những nhượng bộ quan trọng nhất, một ngày sau cuộc bạo động kinh hoàng làm hàng chục người chết.

Ukraine có thật sự đạt được thỏa thuận dừng xung đột?

Quảng trường Độc lập bị thiêu rụi sau cuộc biểu tình ngày 19/2

Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych thông báo trên website của ông rằng ba yêu cầu của bên đối lập đã được đáp ứng. Đó là: tổ chức bầu cử tổng thống sớm, quay trở về sử dụng Hiếp pháp cũ và thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia.

Báo Tuổi trẻ viết, việc thay đổi hiến pháp 2004 sẽ làm chuyển bớt quyền lực từ văn phòng tổng thống sang quốc hội, bao gồm các quyền trong việc chỉ định các vị trí trong chính phủ.

Tuy nhiên Tổng thống không nhắc đến việc từ chức, một trong những yêu cầu chính của phe biểu tình. Ngoài ra, cũng chưa rõ thời gian bầu cử hay thay đổi hiến pháp.

Phe đối lập không phát biểu gì về thỏa thuận này và cũng chưa rõ lực lượng biểu tình có ủng hộ hay không. Một số người biểu tình trên đường phố khẳng định họ sẽ không bỏ cuộc cho đến khi ông Yanukovych ra đi.

Trước đó, những tia hy vọng cũng được nhen nhúm khi sáng sớm ngày 21/2 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych thông báo trên website cá nhân rằng Ukraine đã đạt được thỏa thuận chấm dứt cuộc khủng hoảng. Tin tức từ tuyên bố này cũng cho biết, cuộc đàm phán với phe đối lập cũng như với các Ngoại trưởng Đức, Hà Lan và Bộ trưởng ngoại giao Pháp cũng thành công.

Phát ngôn viên tổng thống cho biết, chính phủ và phe đối lập sẽ ký một hiệp ước vào trưa ngày 21/2 (giờ địa phương).

Tuy nhiên, trên mạng xã hội Twitter, bộ trưởng ngoại giao Pháp Laurent Fabius nói rằng không thể nói chắc chắn điều gì và kêu gọi thận trọng.

Thậm chí sau khi các nghị sĩ quốc hội Ukraine được yêu cầu trật tự và trở lại ghế ngồi, họ đã không tham gia vào cuộc thỏa thuận. Chỉ có những cái chỉ tay và tiếng la ó tràn ngập trong không gian.

W.2 (CNN/Tuổi trẻ)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine tin tuc