Tin mới

TQ kéo thêm giàn khoan vào Biển Đông, mưu đồ "gây chấn động tâm lý" người Việt

Thứ sáu, 11/07/2014, 09:23 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc dẫn thông tin từ Tổng cục An toàn hàng hải nước này cho biết, Bắc Kinh sắp triển khai giàn khoan Nam Hải số 4 tại Biển Đông.

(Tinmoi.vn) Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc dẫn thông tin từ Tổng cục An toàn hàng hải nước này cho biết, Bắc Kinh sắp triển khai giàn khoan Nam Hải số 4 tại Biển Đông.

 

Tổng cục An toàn hàng hải Trung Quốc thông báo, một giàn khoan nữa của nước này sẽ hoạt động tại biển Đông trong vòng gần 1 năm. Khu vực hạ đặt cụ thể Nam Hải số 4 là tại khu vực cách cảng Bát Sở (tỉnh Hải Nam, Trung Quốc) 62 hải lý về phía Tây Nam.

Cũng theo thông báo này, giàn khoan Nam Hải số 9 sẽ hoạt động tại Biển Đông từ ngày 9/7/2014 đến 30/6/2015 trong phạm vi 200 mét.

Giàn khoan Nam Hải số 9 mà Trung Quốc lai dắt tới của Vịnh Bắc Bộ hôm 20/6

Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) từng khẳng định Trung Quốc sẽ triển khai 4 dự án ở miền tây và miền đông biển Đông vào nửa cuối năm 2014. Tuy nhiên, không rõ liệu các giàn khoan này có thuộc 4 dự án đó hay không.

Trước đó, giàn khoan Nam Hải số 9 của Trung Quốc đã được lai dắt từ đảo Hải Nam tới khu vực cửa Vịnh Bắc Bộ, cách đảo Cồn Cỏ của Việt nam 130 hải lý từ ngày 18 - 20/6 và đã bắt đầu hoạt động. Theo Cảnh sát biển Việt Nam, đây là khu vực mà Việt Nam và Trung Quốc vẫn đang tiến hành đàm phán vòng 5 để phân định lãnh hải.

Zhuang Goutu, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Đại học Hạ Môn, từng ngang ngược tuyên bố rằng việc Trung Quốc triển khai nhiều giàn khoan tới biển Đông là “hành động chiến lược” và “sẽ chấn động tâm lý của Việt Nam và Philippines”.

Tính đến ngày 9/7, Trung Quốc đã giảm số tàu quanh khu vực giàn khoan 981 hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam song các tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục dàn hàng ngang, tăng tốc độ áp sát, ngăn cản quyết liệt các tàu Việt Nam.

Các tàu cá của Việt Nam trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tổ chức đánh bắt thủy sản ở Tây-Tây Nam, cách giàn khoan khoảng 42-45 hải lý. Tại khu vực tàu cá của ngư dân ta hoạt động khai thác thủy sản, các tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc được sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh, 2 tàu vận tải đã thưởng xuyên bám sát, ép hướng, ngăn cản không cho các tàu cá của ngư dân ta tiếp cận vào gần giàn khoan để khai thác thủy sản.

Dưới sự hỗ trợ của các tàu kiểm ngư, các tàu cá của ngư dân vẫn an toàn, bám sát ngư trường và đánh bắt thủy sản.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news