Tin mới

Vết tích mảnh vỡ chứng minh MH17 trúng tên lửa đất đối không

Thứ ba, 22/07/2014, 14:04 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bức ảnh mới được công bố về mảnh vỡ MH17 với một lỗ thủng lớn và nhiều lỗ thủng nhỏ bao quanh được coi là bằng chứng cho thấy chiếc máy bay đã bị 1 tên lửa đất đối không bắn hạ tại khu vực miền Đông Ukraine.

(Tinmoi.vn) Bức ảnh mới được công bố về mảnh vỡ MH17 với một lỗ thủng lớn và nhiều lỗ thủng nhỏ bao quanh được coi là bằng chứng cho thấy chiếc máy bay đã bị 1 tên lửa đất đối không bắn hạ tại khu vực miền Đông Ukraine.

Hôm nay (22/7), tờ Financial Times đã công bố 1 bức ảnh được xem là bằng chứng xác đáng nhất về việc MH17 bị bắn hạ bởi một tên lửa đất đối không.

Từ bức ảnh được công bố có thể thấy đây là 1 mảnh vỡ rộng khoảng 1m vuông, rơi ra từ chiếc máy bay Boeing 777, với một lỗ thủng tròn lớn ở giữa, được bao quanh bởi các lỗ thủng nhỏ hơn. Ngoài ra, trên mảnh vỡ còn có nhiều dấu vết cháy xém. 

Mảnh vỡ được người dân ở Petropavlovka tìm thấy trong vườn nhà vào thứ Năm tuần trước (đúng ngày xảy ra thảm kịch MH17). Tin rằng đây là bằng chứng quan trọng nên người dân đã di chuyển mảnh vỡ này ra vệ đường.

Bức ảnh 1 mảnh vỡ của MH17 được tìm thấy ở Petropavlovka, phía Đông Ukraine

2 nhà phân tích quân sự và 1 cựu phi công quân sự tại London sau khi nghiên cứu bức ảnh mảnh vỡ trên, khẳng định những dấu vết trên mảnh vỡ hoàn toàn trùng khớp với hậu quả mà 1 tên lửa gây ra.

Justin Bronk, 1 nhà phân tích tại Viện Dịch vụ Hoàng gia London cho biết: "Kích cỡ của lỗ thủng trên mảnh vỡ trùng khớp với những gì mà 1 chiếc SA-11 gây ra. Tuy nhiên, rất khó để đánh giá việc 1 chiếc máy bay bị tên lửa bắn hạ thông qua 1 mảnh vỡ này."

Một nhà phân tích khác, ông Douglas Barrie đến từ Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế cho biết, những bằng chứng bằng hình ảnh "trùng khớp với những thiệt hại mà bạn có thể nhìn thấy từ 1 vụ bắn tên lửa đất đốt". 

Tuy nhiên, cả 2 nhà phân tích đều cho rằng các nhà chức trách vẫn cần điều tra kỹ lưỡng, bao gồm cả việc phân tích hóa học của những bằng chứng còn sót lại.

Một cựu sĩ quan quân sự trong lực lượng hàng không Hoàng gia cũng đã nghiên cứu về hình ảnh của mảnh vỡ trên. Ông cho biết ông cũng đã từng nhìn thấy những dấu hiệu tương tự trên chiếc máy bay bị bắn hạ bởi tên lửa từ một căn cứ không quân.

Cả 3 chuyên gia đều thống nhất quan điểm lỗ hổng lớn ở chính giữa mảnh vỡ là do bị xuyên thủng, khi máy bay giảm áp suất đột ngột vì trúng tên lửa ở độ cao 33.000 feet vào ngày thứ Năm vừa qua. Ngoài ra, họ cho rằng mảnh vỡ là bộ phận rơi ra từ ô cửa mạn sườn buồng lái của MH17. Cựu phi công Hoàng gia Anh nhận định dựa vào các bằng chứng được thấy, tên lửa có vẻ như đã phát nổ ở phía trước hoặc bên trái máy bay.

Vào cuối tuần qua, các nhà tình báo quân sự đã đưa ra khá nhiều bằng chứng cáo buộc lực lượng phiến quân thân Nga đã bắn hạ MH17 do nhầm lẫn. Và loại tên lửa lực lượng này sử dụng là SA-11, được bắn từ bệ phóng Buk-M1 SAM. 

Tên lửa phòng không không được thiết kế phát nổ trong vòng bán kính cách mục tiêu 20m, để gây ra một đám mây kim loại nóng đỏ, làm gia tăng khả năng gây hư hại cho mục tiêu. Phi công Hoàng gia Anh cho biết trong một cuộc đánh chặn thì tên lửa SAM nổ phía trước mục tiêu.

 

Yên Yên (Theo Financial Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.