Tin mới

TQ ngang nhiên yêu cầu Obama "tránh xa vấn đề Biển Đông"

Thứ năm, 19/11/2015, 10:50 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 18/11 đã ngang nhiên yêu cầu Tổng thống Obama không nên can thiệp vào tranh chấp Biển Đông sau khi ông chủ Nhà Trắng yêu cầu Bắc Kinh dừng việc cải tạo phi pháp trên Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 18/11 đã ngang nhiên yêu cầu Tổng thống Obama không nên can thiệp vào tranh chấp Biển Đông sau khi ông chủ Nhà Trắng yêu cầu Bắc Kinh dừng việc cải tạo phi pháp trên Biển Đông.

Tuyên bố trên được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đưa ra trong cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh.

"Mỹ nên dừng cuộc chơi ở Biển Đông, dừng việc làm gia tăng căng thẳng ở vùng biển này và chấm dứt làm phức tạp thêm những bất đồng ở vùng biển này", ông Hồng nói.

"Không quốc gia nào có quyền đổ lỗi" cho các hoạt động xây dựng của Trung Quốc, ông Hồng tuyên bố ngang ngược.

Trước đó, trong cuộc gặp với người đồng cấp Philippines bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC 2015, Tổng thống Obama đã yêu cầu Trung Quốc ngưng các hoạt động cải tạo đất ở Biển Đông.

Trung Quốc đã yêu cầu Tổng thống Mỹ Obama tránh xa vấn đề Biển Đông sau tuyên bố đề nghị Bắc Kinh ngừng bồi đắp trên Biển Đông của ông chủ Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đã trao đổi những ảnh hưởng của việc cải tạo đất và xây dựng đảo của Trung Quốc đối với sự ổn định của khu vực”, ông Obama nói với các nhà báo sau cuộc họp với Tổng thống Aquino.

Trung Quốc tiến hành cải tạo đất và xây dựng phi pháp 7 đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc cưỡng đoạt. Bắc Kinh cũng quân sự hóa những đảo này, gây lo ngại cho nhiều nước trong vùng.

Trước đó, để "dọn đường" cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang Philippines tham dự APEC, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đã có chuyến công du tới Manila. Theo yêu cầu của phía Trung Quốc, Philippines đồng ý không nêu vấn đề Biển Đông ra chương trình nghị sự APEC. Tuy nhiên, đây vẫn là vấn đề nóng bỏng vì Biển Đông là tuyến hàng hải huyết mạch bậc nhất thế giới.

Cũng trong ngày 18/11, khởi đầu chuyến thăm Philippines, Tổng thống Obama đã lên thăm tàu soái hạm của Hải quân Philippines, tàu BRP Gregorio del Pilar. Đây từng là chiến hạm của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ và cũng là con tàu đã đối đầu với lực lượng hải giám Trung Quốc hồi năm 2012 gần bãi cạn Scarborough/ Hoàng Nham trên Biển Đông.

Giới chuyên gia Mỹ cho rằng, bằng việc xuất hiện trên tàu BRP Gregorio Del Pilar cùng thông báo sớm chuyển giao cho Philippines 2 chiếc tàu, Tổng thống Obama rõ ràng muốn gửi tới Bắc Kinh một thông điệp rằng Washington đang đẩy mạnh chương trình giúp Philippines, nâng cao năng lực bảo đảm an ninh hàng hải trước các hành động hù dọa ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news