Tin mới

Obama thăm tàu hải quân Philippines từng đối đầu TQ trên Biển Đông

Thứ tư, 18/11/2015, 08:58 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 17/11 đã lên thăm một tàu hải quân Philippines từng đối đầu với các tàu Trung Quốc ở Biển Đông, động thái mà các chuyên gia đánh giá rằng đang ngầm thách thức Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 17/11 đã lên thăm một tàu hải quân Philippines từng đối đầu với các tàu Trung Quốc ở Biển Đông, động thái mà các chuyên gia đánh giá rằng đang ngầm thách thức Bắc Kinh.

Bloomberg đưa tin, Tổng thống Obama đã mở màn chuyến thăm Philippines bằng việc lên thăm tàu hải quân BRP Gregorio Del Pilar, con tàu từng đối đầu với hai tàu hải giám Trung Quốc năm 2012 gần bãi cạn Scarborough/ Hoàng Nham trên Biển Đông.

Tổng thống Obama phát biểu khi lên thăm tàu hải quân BRP Gregorio Del Pilar. Ảnh: AP

"Chuyến thăm của tôi tới đây nhấn mạnh cam kết chung của chúng tôi với an ninh các vùng biển trong khu vực này và tự do hàng hải. Các nền hải quân có năng lực mạnh hơn và quan hệ đối tác với Mỹ là điều thiếu yếu", ông Obama tuyên bố khi lên thăm tàu.

BRP Gregorio Del Pilar khởi đầu là một tàu tuần duyên Mỹ và đến năm 2011 thì được chuyển giao cho Philippines, bởi vậy, nó tượng trưng cho sự hỗ trợ quân sự của Washinhton với Manila.

Ông Obama cũng nhấn mạnh rằng, Mỹ "cam kết sắt đá" bảo vệ đồng minh Philippines. Ông cũng tuyên bố, Mỹ sẽ cấp thêm 2 tàu chiến nữa cho Hải quân Philippines. Theo tài liệu của Nhà Trắng, Philippines là quốc gia nhận viện trợ quân sự lớn nhất từ Mỹ cho mục đích đảm bảo an ninh hàng hải. Dự kiến, năm tài khóa 2015, Phiippines sẽ nhận khoản viện trợ kỷ lục 79 triệu USD.

Ông Obama bắt tay với các thủy thủ Philippines. Ảnh: AP

Giới chuyên gia Mỹ cho rằng, bằng việc xuất hiện trên tàu BRP Gregorio Del Pilar cùng thông báo sớm chuyển giao cho Philippines 2 chiếc tàu, Tổng thống Obama rõ ràng muốn gửi tới Bắc Kinh một thông điệp rằng Washington đang đẩy mạnh chương trình giúp Philippines, nâng cao năng lực bảo đảm an ninh hàng hải trước các hành động hù dọa ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Hôm 27/10, Mỹ đã điều tàu khu trục mang tên lửa USS Lassen tiến vào tuần tra trong khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông. Hồi tuần trước, Mỹ cũng điều 2 máy bay ném bom B-52 tới gần các đảo nhân tạo.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news