Tin mới

Dân Trung Quốc "nóng lòng" gây chiến tổng lực với Mỹ

Thứ hai, 22/08/2016, 09:49 (GMT+7)

Tư tưởng chống Mỹ của dân Trung Quốc ngày càng tăng cao và dường như đang có dấu hiệu mất kiểm soát sau vụ kiện biển Đông khi người dân nước này đang gây sức ép nhằm thực hiện một cuộc chiến sòng phẳng, toàn diện với Mỹ

Tư tưởng chống Mỹ của dân Trung Quốc ngày càng tăng cao và dường như đang có dấu hiệu mất kiểm soát sau vụ kiện biển Đông khi người dân nước này đang gây sức ép nhằm thực hiện một cuộc chiến sòng phẳng, toàn diện với Mỹ.

Nhiều người Trung Quốc đã kêu gọi chiến tranh và Bắc Kinh phải ra sức dẹp bớt những lời đề nghị hiếu chiến này. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng áp lực trong nước sẽ ngày một tăng.

Người dân Trung Quốc muốn chiến tranh tổng lực với Mỹ. Ảnh: Ytimg

Trả lời tờ Daily Star, chuyên gia an ninh châu Á Chris Ogden cho rằng Trung Quốc đang nuôi dưỡng chủ nghĩa yêu nước cực đoan nhằm làm chệch hướng dư luận trong nước.

“Một khi sự tức giận nổ ra thì rất khó kiểm soát mọi chuyện. Truyền hình nhà nước Trung Quốc đã cảnh báo về những cuộc biểu tình mang đậm chủ nghĩa dân tộc cực đoan”, Chris nói.

Sau khi tòa án Quốc tế bác bỏ tuyên bố "đường lưỡi bò" phi lý, Mỹ đã trở thành đối tượng bị cư dân Trung Quốc chỉ trích và các cuộc tuần hành, biểu tình mau chóng nổ ra ở đại lục, kêu gọi tẩy chay thương hiệu Mỹ như KFC hay Apple.

Ông Chris Ogden nhận định các cuộc biểu tình này giống như các cuộc biểu tình cách đây vài năm khi Nhật Bản bị người dân Trung Quốc tẩy chay. Lúc đó, nhiều xe hơi, nhà hàng Nhật bị cướp phá, tấn công liên tiếp.

Theo ông Chris, nếu chủ nghĩa dân tộc lên cao, các lãnh đạo Bắc Kinh sẽ không thể phớt lờ được sự thật và phải tìm cách xử lý tức thời. Một khi người dân tức giận kêu gọi chiến tranh tổng lực với Mỹ, chính quyền Bắc Kinh sẽ không dễ dàng kiểm soát cơn giận dữ này.

Khi mọi chuyện vượt tầm kiểm soát, những cuộc biểu tình chống Mỹ và thậm chí cả Nhật Bản sẽ leo thang nghiêm trọng. Người dân sẽ gây áp lực kêu gọi một cuộc chiến tranh tổng lực trên biển nhằm đòi lại cái gọi là “chủ quyền lãnh thổ”.

Trước đó, tổ chức RAND của Mỹ cũng đã cảnh báo nguy cơ chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Trung Quốc đang ở mức “vô cùng đáng ngại”. Báo cáo của RAND cho rằng hai nước đủ sức tấn công và tiêu diệt lẫn nhau trong thời gian ngắn.

RAND cũng đồng thời đưa ra nhận định rằng nếu có một cuộc chiến nổ ra, Trung Quốc hoàn toàn không đủ khả năng để đánh bại Mỹ.

Từ trước tới nay, Trung Quốc thực hiện chế độ kiểm soát gắt gao Internet. Tiến sĩ Ogden đến từ đại học St.Andrews nói rằng Trung Quốc có công cụ kiểm duyệt internet rất hiệu quả: “Họ có mức độ kiểm soát không gian mạng rất tốt. Họ có thể theo dõi, chặn đứng các cuộc thảo luận trên mạng ngay từ khi ai đó có ý định tìm từ khóa liên quan”.

Nhờ cách này, Trung Quốc có thể "điều hướng dư luận" trong nước theo ý muốn của chính phủ trong bối cảnh chính trị hiện nay ở Biển Đông buộc chính quyền Bắc Kinh phải có biện pháp đối phó dù không hề muốn.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news