Tin mới

Cận cảnh tranh cổ động Trung Quốc tại Tân Cương

Thứ ba, 13/01/2015, 09:47 (GMT+7)

BBC mới đây đã đăng tải hình ảnh vẽ trên các bức tường cạnh một nhà thờ Hồi giáo ở huyện Kashgar, vốn thuộc Con đường tơ lụa trong lịch sử. 90\% dân số sinh sống tại đây là người Uighur.

BBC mới đây đã đăng tải hình ảnh vẽ trên các bức tường cạnh một nhà thờ Hồi giáo ở huyện Kashgar, vốn thuộc Con đường tơ lụa trong lịch sử. 90% dân số sinh sống tại đây là người Uighur.

 

Những hình ảnh được vẽ bằng nhiều màu sắc thể là ví dụ sinh động về công tác tuyên truyền của Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh vai trò của chính phủ trong các mối quan hệ sắc tộc đối với khu tự trị này.

Những áp phích tuyên truyền cảm là cảnh tượng khá phổ biến ở các thành phố của Trung Quốc nhằm khích lệ người dân và nâng cao tinh thần đoàn kết. Những người vẽ áp phích thường không ký tên lên tranh.

Dưới đây là những bức tranh cổ động trên đường phố Tân Cương:

Trung Quốc cho rằng một số người Uighur đang bị các "chiến binh thánh chiến "jihad ở Afghanistan và Pakistan nhồi nhét chủ nghĩa cực đoan thông qua những đoạn video đăng tải trên mạng. Trong tranh trên, những người phụ nữ Uighur đeo mạng che mặt tải về và bí mật chia sẻ tài liệu cấm với người Duy Ngô Nhĩ.

Chảo thu sóng vệ tinh gia đình cũng có thể tiếp nhận thông tin cấm. Ở Trung Quốc, chảo vệ tinh có giá rẻ, nhưng là bất hợp pháp nếu không có giấy phép.

 Trong suốt bức ảnh, người Uighur "xấu" được sơn màu đen và xám, trong khi người Uighur "tốt" tuân thủ pháp luật được sơn màu tươi sáng và có chim bồ câu, một biểu tượng của hòa bình, ở hai bên. 

Người phụ nữ Duy Ngô Nhĩ đeo mạng che mặt ở bức hình bên trái xuất hiện hoàn toàn trái ngược với cặp vợ chồng Uighur ở bên phải mặc quần áo truyền thống vì đó mới là hình ảnh được chính phủ chấp nhận. 

Chính phủ Trung Quốc đã tăng gấp đôi ngân sách cho an ninh ở Tân Cương, nhưng các cuộc tấn công bạo lực vẫn diễn ra. Trong bức ảnh này, một chiếc xe lu có cắm cờ Trung Quốc đang lăn tới những người Uighur cầm dao được sơn màu đen.

"Núi đao biển lửa" - tục ngữ Trung Quốc miêu tả tình huống nguy hiểm. Rất nhiều những cuộc tấn công bạo lực gàn đây ở Tân Cương có liên quan đến dao. Do vậy, hiện nay, người Uighur bị cấm mua dao ở một vài nơi thuộc Tân Cương.

"Những kẻ khủng bố phải bị quét sạch như những con chuột trên đường phố".

Một hình ảnh tương tự cho thấy chiếc rìu có hình Quốc huy Trung Quốc bổ xuống phần tử khủng bố được vẽ màu đen.

Lực lượng phòng vệ vũ trang xuất hiện rất nhiều trên các đường phố của Tân Cương. Chính phủ bố trí chốt kiểm tra an ninh trên nhiều tuyến đường, lối vào các khu chợ và các trung tâm mua sắm. Trong ảnh trên, những người lính được bao quanh bởi biểu tượng hòa bình chim bồ câu.

Trước lá cờ Trung Quốc, những người Uighur đang đọc một cuốn sách Trung Quốc. Chính phủ nước này cho rằng một người Duy Ngô Nhĩ trước hết là người Trung Quốc, sau đó mới là người Hồi giáo.

Những người dưới 18 tuổi bước vào nhà thờ Hồi giáo. Lệnh cấm cũng áp dụng đối với các quan chức chính phủ và các đảng viên Cộng sản. Chỉ có cầu nguyện là đúng quy định tại Tân Cương.

Chính phủ nói rằng trẻ em Uighur nên đến trường và không nên đến nhà thờ Hồi giáo. Điều này sẽ giữ cho trẻ em tránh xa những kẻ thánh chiến tàn bạo được tượng trưng bởi những người Uighur nham hiểm ở phía bên trái trong hình ảnh này.

Hình ảnh bên trái cho thấy một lãnh tụ Hồi giáo bí mật làm lễ cưới cho người Uighur. Điều này vi phạm quy định pháp luật của Trung Quốc.Những cặp vợ chồng kết hôn theo quy định pháp luật sẽ được cấp giấy chứng hôn. Người đàn ông Uighur bên phải cầm trên tay một cuốn sách về luật hôn nhân Trung Quốc. Đây là một trong những điều mà luật pháp Trung Quốc áp dụng đối với cộng đồng người Uighur như một cách kiểm soát việc thực thi tôn giáo cuả họ.

Chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu một chiến dịch mang tên "Bảo vệ vẻ đẹp". Chỉ có những người đàn ông lớn tuổi mới được phép để râu, trong khi phụ nữ Uighur bị cấm đeo mạng che hết mặt. Trong tranh trên, phụ nữ  Duy Ngô Nhĩ được khuyến khích để lộ khuôn mặt,mang vẻ đẹp của mình tới thế giới.

Chính phủ Trung Quốc nói rằng họ muốn một xã hội hài hòa, như trong hình này là một phụ nữ Hán nhảy múa hạnh phúc với một phụ nữ Duy Ngô Nhĩ.

 

Theo Yên Yên (BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news