Tin mới

Rơi vào bẫy tín dụng ‘đen’ không lối thoát, nữ sinh gửi đơn cầu cứu

Thứ tư, 08/12/2021, 11:09 (GMT+7)

Bẫy tín dụng đen đã khiến vô số người rơi vào cảnh chật vật vì không thể gánh được khoản nợ.

Sáng nay (8/12), Công an TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định cho biết đã nhận được đơn của nữ sinh viên P.L.K.N. (20 tuổi) tố cáo nam sinh viên N.H.A. (20 tuổi) về hành vi cho vay nặng lãi. Nữ sinh của một trường đại học ở TP.HCM cho biết bản thân không có khả năng trả tiền lãi suất lên đến 750%/năm nên em thường xuyên bị chủ nợ tìm đến, phải nghỉ học.

Đồng thời, mẹ P.L.K.N. là bà L.T.P.T. (42 tuổi) đã gửi đơn tố cáo N.H.A và một số đối tượng liên quan về hành vi gây rối trật tự công cộng,.. Theo P.L.K.N., cô cùng N.H.A. là bạn học cũ thời cấp 2 ở TP Quy Nhơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong quá trình cả hai học ở TP.HCM, do ảnh hưởng Covid-19, N.  không đi làm thêm được nên đã vay của bạn N.H.A. 12 triệu đồng. Giấy vay viết 12 triệu nhưng thực chất N. chỉ nhận được 9,6 triệu đồng tiền mặt, 2,4 triệu còn lại bị N.H.A. giữ với lý di để trừ vào tiền lãi (240.000 đồng/ngày, tương ứng với lãi suất 720%/năm) 10 ngày sau đó.

Đến ngày thứ 11, N. bị chủ nợ yêu cầu phải nộp tiền lãi mỗi ngày với số tiền 240.000 đồng, nếu nộp chậm sẽ bị "phạt" theo cấp số nhân. Cụ thể, cứ trả chậm sau 19 giờ, tiền lãi sẽ bị tăng lên gấp đôi, tức 480.000 đồng/ngày, sau 24 giờ thì tiền lãi nhân 4, tức 960.000 đồng/ngày…

Ảnh: Người Lao động
Ảnh: Người Lao động

Để trả lãi, N. đã chạy vạy người quen, bạn bè, thậm chí bán laptop, xe máy và những vật dụng cá nhân để đóng tiền lãi. Sau một thời gian không thể xoay sở được, 5 tháng sau N. đã nợ của N.H.A. lên đến hơn 300 triệu đồng. Trước đó, N. đã có hơn 35 lần trả cho A. với tổng số tiền 168 triệu chuyển khoản, chưa kể tiền mặt.

Tuy nhiên, A. vẫn cho rằng N. còn thiếu nợ tiền lãi nên ép viết 6 giấy vay tiền (để trả tiền lãi khoản vay trước đó) với tổng số tiền là 120 triệu đồng, thậm chí đưa hình ảnh của N. lên mạng xã hội nhằm gây áp lực, gia đình N. cũng liên tục bị dân “xã hội” đến hỏi thăm khiến hàng xóm bức xúc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Vì bạn N.H.A liên tục hăm dọa, gây áp lực đòi nợ mà cả học kỳ này em phải nghỉ học, không dám đến trường ở TP HCM. Thời gian qua, em đã nhiều lần van xin nhưng bạn A. vẫn không chịu buông tha, liên tục cho người gọi điện thoại hăm dọa, chửi bới. Đây là bài học xương máu của đời em. Mong các cơ quan chức năng hãy cứu lấy em để em có cơ hội được quay lại trường, làm lại cuộc đời", N. nói trong nước mắt.

Theo Người Lao động đưa tin, A. có quan hệ thân thiết với đường dây chuyên cho vay nặng lãi ở TP.HCM và tỉnh Bình Định.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news