Tin mới

Triều Tiên bất ngờ đề xuất Hàn Quốc cùng ngừng hành động hiếu chiến

Thứ hai, 30/06/2014, 16:12 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chỉ ít ngày sau khi bắn thử nhiều tên lửa tầm ngắn, hôm nay (30/6), Triều Tiên bất ngờ đề xuất Hàn Quốc cùng ngừng các hành động hiếu chiến.

(Tinmoi.vn) Chỉ ít ngày sau khi bắn thử nhiều tên lửa tầm ngắn, hôm nay (30/6), Triều Tiên bất ngờ đề xuất Hàn Quốc cùng ngừng các hành động hiếu chiến.

Theo hãng tin AFP, đề xuất trên do cơ quan quân sự quyền lực nhất của nước này là Ủy ban quốc phòng đưa ra, và được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đăng tải.Thông báo khẳng định Triều Tiên sẵn sàng ngừng mọi phát ngôn khiêu khích và phỉ báng từ ngày thứ Sáu tới, và hối thúc Hàn Quốc có hành động tương tự.

Bình Nhưỡng cũng đã kêu gọi chấm dứt các cuộc tập trận bắn đạn thật cũng như các hành động quân sự hiếu chiến khác gần khu hải giới tranh chấp trên biển Hoàng Hải từ ngày 4/7.

Khu vực hải giới nêu trên thường là điểm nóng bùng phát căng thẳng. Kể từ năm 2010 đến nay, không có cuộc đụng độ quân sự trực tiếp nào tại đây, nhưng hai bên đã có những vụ bắn cảnh cáo qua lại, hoặc tiến hành tập trận bắn đạn thật.

Triều Tiên bất ngờ đưa ra đề xuất với Hàn Quốc, cùng ngừng mọi hành động khiêu khích, hiếu chiến

Ngoài ra, Triều Tiên đề nghị Hàn Quốc bãi bỏ cuộc tập trận quân sự thường niên với Mỹ, dự kiến diễn ra vào tháng 8 tới, để tạo bầu không khí thuận lợi cho Đại hội thể thao châu Á, sắp diễn ra tại thành phố Incheon của Hàn Quốc.

Đến nay, nước này đã cam kết sẽ cử vận động viên tham dự sự kiện diễn ra từ ngày 19/9 tới 4/10 này.

Ủy ban quốc phòng cũng cho biết, Triều Tiên muốn Hàn Quốc dừng "thu hút" các vũ khí quân dụng hạng nặng, trong đó có các máy bay ném bom chiến lược và một tàu sân bay chạy bằng hạt nhân, vào khu vực. Và một điều kiện nữa được đặt ra là Hàn Quốc phải hủy các cuộc tập trận chung đã định với Mỹ trong tháng 8.

Seoul và Washington thường bác bỏ các yêu sách trước đó của Triều Tiên đòi hai nước đồng minh hủy tập trận chung.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bùng phát định kỳ trong những tháng gần đây, đáng chú ý là dọc đường biên giới biển giữa hai bên, còn được gọi là Đường Giới hạn phía Bắc.

Bình Nhưỡng vẫn thường lên án các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ - Hàn như là hành động diễn tập xâm lược.

Đề xuất trên được đưa ra chỉ ít ngày trước chuyến thăm Hàn Quốc của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đồng minh lớn duy nhất và là nhà bảo trợ kinh tế then chốt của Bình Nhưỡng, diễn ra vào ngày 3 và 4/7.

Hôm Chủ nhật, Triều Tiên đã bắn thử 2 tên lửa tầm ngắn Scud, với tầm bắn khoảng 500km.

Hồi cuối tháng 3, hai bên đã bắn hàng trăm quả đạn ngang qua biên giới biển phía tây.

Tháng trước, Hải quân Hàn Quốc đã bắn cảnh cáo sau khi 3 tàu tuần tra Triều Tiên vượt qua lằn ranh này. Vài ngày sau đó, Triều Tiên bắn ít nhất 2 quả đạn cối gần một tàu tuần tra của Hàn Quốc ở Hoàng Hải.

Bình Nhưỡng cũng đã tiến hành một loạt các vụ phóng tên lửa xuống biển, làm dấy lên phản đối và chỉ trích từ Hàn Quốc, Mỹ và Liên Hợp Quốc.

Hàn Quốc và Triều Tiên về mặt lý thuyết vẫn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến liên Triều năm 1950-53 kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn chứ không phải bằng một hiệp ước hòa bình.

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news