Tin mới

Triều Tiên bị nghi xây hàng loạt đảo nhân tạo để phóng tên lửa

Thứ năm, 04/05/2017, 09:29 (GMT+7)

Những hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên dường như đã xây hàng loạt đảo nhân tạo trên biển Hoàng Hải và đặt các thiết bị, cơ sở vật chất quân sự.

Những hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên dường như đã xây hàng loạt đảo nhân tạo trên biển Hoàng Hải và đặt các thiết bị, cơ sở vật chất quân sự.

Tờ Los Angeles Times của Mỹ dẫn các ảnh vệ tinh cho biết, Triều Tiên đã xây dựng các đảo này trong vòng ít nhất 5 năm qua, gần khu vực Sohae, cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 70km về phía tây bắc. Sohae được biết đến là nơi thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên.

Vào thời điểm cuối năm 2012, các đảo kể trên chỉ toàn đá, bụi cây và cát. Tuy nhiên, trong ảnh vệ tinh do Google Earth chụp từ cuối tháng 12 năm ngoái, tất cả đều xuất hiện các cơ sở hạ tầng như đường lát đá hay những lô đất hình chữ nhật. Tất cả các đảo này đều thuộc lãnh hải Triều Tiên và gần đường biên giới biển.

Một số chuyên gia nhận định Bình Nhưỡng có thể dùng những thực thể này cho các vụ thử tên lửa đạn đạo, vũ khí chống máy bay hay vũ khí chống hạm. Tuy nhiên nhiều người suy đoán Bình Nhưỡng có lẽ đơn thuần chỉ muốn sử dụng chúng cho nông nghiệp.

Ảnh vệ tinh về các cơ sở hạ tầng trên những thực thể được cho là do Triều Tiên xây dựng, cải tạo. Ảnh: Google Earth

"Chúng tôi chưa thể đưa ra kết luận chính xác về việc các đảo đó được dùng như thế nào", ông Ryan Barenklau, giám đốc điều hành công ty tình báo Strategic Sentinel, trụ sở ở Washington, Mỹ, cho biết.

Song theo Barenklau, không loại trừ khả năng Triều Tiên sẽ dùng chúng cho mục đích quân sự. Theo ông, những con đường xây trên đảo khá rộng, đủ để phục vụ các loại xe tải chở tên lửa tự hành. Ngoài ra, những khối đặt trên các bãi đất hình chữ nhật dễ là bê tông chịu nhiệt, một dấu hiệu chỉ ra rằng chúng có thể được dùng làm bệ phóng.

"Chúng còn có cả các khu quan sát nữa, dành cho những người như lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi ông muốn thị sát quá trình phóng tên lửa", chuyên gia Barenklau cho biết thêm.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên leo thang căng thẳng. Triều Tiên được dự đoán có thể sắp thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hoặc thử hạt nhân lần 6.

Bất chấp căng thẳng tăng cao, giới quan sát vẫn cho rằng bán đảo Triều Tiên rất khó đi đến xung đột, bởi các bên đều ý thức được hậu quả nếu chiến tranh nổ ra.

[mecloud]ePapWEvsAr[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news