Tin mới

Triều Tiên, Hàn Quốc đồng thuận, các gia đình sẽ được đoàn tụ

Thứ bảy, 15/02/2014, 11:14 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trái ngược hoàn toàn với những động\nthái hiếu chiến ám ảnh các mối quan hệ gần đây, Hàn Quốc và Triều Tiên đã có những\nbước hòa giải với nhau vào hôm qua (14/2).>>Hàn Quốc: Triều Tiên đã sẵn sàng phóng tên lửa>> Triều Tiên khát khao hòa giải, kêu gọi Mỹ-Hàn hủy tập trận

(Tinmoi.vn) Trái ngược hoàn toàn với những động thái hiếu chiến ám ảnh các mối quan hệ gần đây, Hàn Quốc và Triều Tiên đã có những bước hòa giải với nhau vào hôm qua (14/2).

Triều Tiên chấp thuận để các gia đình đoàn tụ

Trưởng phái đoàn Hàn Quốc Kim Kyou-hyun (phải) bắt tay người đồng cấp phía Triều tiên Won Tong Yon, Hàn Quốc trong cuộc đàm phán cấp cao giữa hai nước, ngày 14/2. Ảnh: AP

Tạm dừng những tranh cãi căng thẳng, hai bên đã đồng thuận trong cuộc họp song phương về biên giới quân sự ngăn cách họ với mong muốn hiệp định này cùng những thỏa thuận khác sẽ giúp xây dựng mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Seoul, theo quan chức an ninh cấp cao Kim Kyou-Huyn của Hàn Quốc cho biết sau cuộc họp.

Cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ gần đây khiến Triều Tiên lo ngại và kêu gọi hủy các cuộc tập trận này.

Cuộc tập trận chung dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra trong tháng này và Triều Tiên coi đó như việc châm ngòi cho một cuộc chiến tranh. Năm ngoái, Bình Nhưỡng đã lớn tiếng tuyên bố các cuộc tập trận này làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Tuần trước, Triều Tiên cũng đe dọa nếu những động thái quân sự này không dừng lại, họ sẽ xem xét lại kế hoạch đoàn tụ cho các gia đình Hàn Quốc và Triều Tiên bị chia cắt từ cuộc chiến tranh dân sự trong những năm 1950.

Tuy nhiên, tin tức ngày 14/2 hôm qua cho thấy thỏa thuận về kế hoạch đoàn tụ này đã thành công.

Khoảng 200 người đến từ hai nước theo kế hoạch sẽ được đoàn tụ vào khoảng ngày 20/2-25/2 tại một khu nghỉ dưỡng ở biên giới Triều Tiên.

Cuộc đoàn tụ này trùng thời gian diễn ra các cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ trước.

Tổng thư ký Liên hợp quốc ông Ban Ki-moon cũng thúc giục xây dựng mối quan hệ của hai nước được khởi đầu bằng sự đồng thuận cho đoàn tụ các gia đình từ hai bên.

Trong bài phát biểu hôm qua (14/2), ông Ban nói: “Mối quan hệ căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên đã gia tăng và khó khăn trong một thời gian quá dài. Với sự kiện lần này, đây là một bước phát triển quan trọng và đi đúng hướng.”

Trong khi đó, phía Mỹ và Hàn Quốc từ chối kêu gọi ngừng các cuộc tập trận chung từ Triều Tiên.

Vào tháng 9 năm ngoái, Triều Tiên đã từng hủy bỏ việc đoàn tụ của các gia đình chỉ với một thông báo trước một vài ngày, buộc tội Seoul đã hủy hoại mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Các cuộc đàm phán hiện tại đến do đề nghị từ phía Triều Tiên và đã diễn ra vào ngày thứ 4 và thứ 6.

W.2  (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news