Tin mới

Triều Tiên chỉ trích gay gắt, tố Trung Quốc phản bội

Thứ năm, 04/05/2017, 08:43 (GMT+7)

Triều Tiên tố Trung Quốc thường xuyên làm tổn hại lợi ích chiến lược của nước này và có hành vi phản bội khi ngày càng xích lại gần hơn với Mỹ.

Triều Tiên tố Trung Quốc thường xuyên làm tổn hại lợi ích chiến lược của nước này và có hành vi phản bội khi ngày càng xích lại gần hơn với Mỹ.

Bài bình luận do hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA đăng tải nói rằng Trung Quốc thường xuyên "làm tổn hại đến các lợi ích chiến lược" của Triều Tiên khi ngày càng xích lại gần hơn với Mỹ và đây là biểu hiện "phản bội".

"Trung Quốc không nên liều lĩnh thử độ kiên nhẫn của chúng tôi", bài bình luận viết.

KCNA cho rằng việc truyền thông Trung Quốc kêu gọi áp lệnh trừng phạt mạnh tay hơn với các chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng đã làm xói mòn quan hệ giữa hai bên và khiến căng thẳng tồi tệ hơn.

"Một loạt những quan điểm ngớ ngẩn và khinh suất hiện được nghe thấy từ Trung Quốc mỗi ngày chỉ khiến tình hình tồi tệ hiện nay thêm bất an".

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: CNN

"Trung Quốc tốt hơn hết là hãy ngẫm nghĩ về những hậu quả nghiêm trọng có thể dẫn đến từ hành động thiếu thận trọng của họ khi phá bỏ cột trụ quan trọng trong mối quan hệ giữa Triều Tiên và Trung Quốc".

KCNA cũng khẳng định "Triều Tiên sẽ không bao giờ cầu xin để giữ gìn quan hệ hữu nghị với Trung Quốc".

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ - Trung dường như đang có dấu hiệu nồng ấm hơn. Chính quyền Trump hy vọng Trung Quốc có thể thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Tuy nhiên, KCNA khẳng định nước này không có kế hoạch dừng chương trình hạt nhân.

"Đối với chúng tôi, hạt nhân là biểu tượng cao cả của phẩm giá và sức mạnh. Nó cũng là mối quan tâm lớn nhất. Nếu chúng tôi từ bỏ vũ khí hạt nhân, chúng tôi không những bị gia tăng trừng phạt kinh tế mà còn bị can thiệp quân sự".

Trong khi đó, tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc cho rằng Bình Nhưỡng đang đi một con đường nguy hiểm và nên cân nhắc lại.

"Việc Triều Tiên tìm cách củng cố an ninh là điều dễ hiểu nhưng tham vọng hạt nhân và tên lửa của họ đã đặt chính bản thân họ và khu vực vào tình thế vô cùng nguy hiểm", tờ báo này viết.

[mecloud]ePapWEvsAr[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news