Tin mới

Triều Tiên chỉnh đồng hồ để tạo "múi giờ Bình Nhưỡng"

Thứ sáu, 07/08/2015, 14:54 (GMT+7)

Hôm nay, 7/8, Triều Tiên tuyên bố sẽ tạo một múi giờ riêng có tên gọi "múi giờ Bình Nhưỡng" vào tuần tới bằng cách lui thời gian hiện tại lại 30 phút.

Hôm nay, 7/8, Triều Tiên tuyên bố sẽ tạo một múi giờ riêng có tên gọi "múi giờ Bình Nhưỡng" vào tuần tới bằng cách lui thời gian hiện tại lại 30 phút.

Triều Tiên tuyên bố lùi thời gian lại 30 phút so với giờ chuẩn hiện tại để tạo "múi giờ Bình Nhưỡng".

Theo tin tức trên ibtimes, đây là động thái trong nỗ lực của Triều Tiên nhằm thoát khỏi giờ tiêu chuẩn do "đế quốc Nhật Bản tàn ác" áp đặt từ hơn 1 thế kỷ trước.

Triều Tiên và Hàn Quốc cùng nhau chia sẻ múi giờ với Nhật Bản bởi nó được thành lập dưới thời cai trị của nước Nhật từ 1910-1945 đối với cả bán đảo Triều Tiên thống nhất khi ấy.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết biện pháp - được phê duyệt hôm 5/8 - sẽ có hiệu lực từ ngày 15/8, đúng dịp kỷ niệm chấm dứt chế độ thuộc địa của Nhật Bản trên bán đảo Triều Tiên.

"Đế quốc Nhật Bản tàn ác đã phạm những tội ác không thể tha thứ khi tước đoạt từ cả múi giờ tiêu chuẩn của Triều Tiên trong khi chà đạp không thương tiếc xuống đất nước với 5.000 năm lịch sử, văn hóa và theo đuổi một Chính sách chưa từng thấy để phá hủy Triều Tiên", KCNA viết.

Hàn Quốc cũng từng có một khoảng thời gian ngắn thay đổi múi giờ vào năm 1854 để thể hiện việc tách khỏi sự cai trị của Nhật Bản nhưng sau đó đã quay lại giờ chuẩn Nhật Bản vào năm 1961 để thực hiện kế hoạch hoạt động giữa 2 đồng minh lớn của Mỹ được dễ dàng hơn.

Bộ Thống nhất của Seoul ngày hôm nay cảnh báo việc thay đổi không thích hợp này có thể gây ra một số xáo trộn nhỏ tại khu công nghiệp hoạt động chung gần biên giới 2 nước và trong các vấn đề liên Triều khác.

Hai miền Triều Tiên chia tách sau giải phóng năm 1945, khi mà miền Nam được Mỹ hậu thuẫn còn miền Bắc theo chế độ cộng sản. Cả 2 miền bị chia rẽ dọc theo biên giới được củng cố kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên chấm dứt năm 1953 sau thỏa thuận đình chiến.

Bảo Linh (theo ibtimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đế quốc