Tin mới

Triều Tiên có ca Covid-19 đầu tiên, bật tình trạng khẩn cấp tối đa, phong tỏa toàn quốc

Thứ năm, 12/05/2022, 09:30 (GMT+7)

Triều Tiên hôm nay đã báo cáo đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên, tuyên bố "tình trạng khẩn cấp tối đa" và ra lệnh phong tỏa tất cả các thành phố, quận huyện của nước này để phòng lây lan.

Ngày 8/5, các quan chức y tế đã xét nghiệm cư dân của một tổ chức không xác định ở thủ đô Bình Nhưỡng bởi những người này có triệu chứng sốt. Họ xác nhận đã bị nhiễm biến thể BA.2, một biến thể phụ của Omicron, hãng KCNA đưa tin. Tuy nhiên, hãng tin không tiết lộ có bao nhiêu người nhiễm virus.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên xác nhận có ca nhiễm Covid-19 kể từ khi virus xuất hiện tại nước láng giềng Trung Quốc hơn 2 năm trước. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã triệu tập Cục Chính trị trong hôm nay để thảo luận về cuộc khủng hoảng.

Ông Kim ra lệnh "tất cả các thành phố, quận huyện phải phong tỏa hoàn toàn" để ngăn virus lây lan và các công nhân nông dân tiếp tục làm việc nhưng phải cách ly. Lãnh đạo Triều Tiên cũng kêu gọi đoàn kết dân tộc vào thời điểm khẩn cấp. Ông nói với người dân rằng "một kẻ thù tồi tệ hơn cả virus độc hại chính là nỗi sợ phi khoa học và thiếu niềm tin, ý chí".

Kim Jong Un kêu gọi toàn bộ người dân Triều Tiên tiếp tục thúc đẩy kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm táo bạo mà ông tuyên bố tại đại hội Đảng Lao động hồi tháng 1/2021. Theo đó, Triều Tiên đã và đang xây dựng các khu dân cư ở Bình Nhưỡng và các khu phức hợp nhà kính tại các tỉnh.

Ông Kim Jong Un triệu tập cuộc họp Cục Chính trị để bàn về dịch Covid-19. Ảnh: KCNA
Ông Kim Jong Un triệu tập cuộc họp Cục Chính trị để bàn về dịch Covid-19. Ảnh: KCNA

Cho đến ngày 12/5, Triều Tiên đã công khai khẳng định không có ca Covid-19 nào dù các chuyên gia bên ngoài hoài nghi. Họ cho rằng hệ thống y tế công cộng của nước này còn yếu và thiếu việc làm xét nghiệm đại trà. Triều Tiên trước đó cũng từ chối các đề nghị viện trợ nhân đạo liên quan đến đại dịch từ bên ngoài.

Các quan chức Hàn Quốc đã hy vọng rằng những lô hàng nhân đạo, chẳng hạn như vaccine Covid-19 có thể giúp khởi động lại đối thoại giữa Triều Tiên với Mỹ và các đồng minh. Không rõ khi dịch bùng phát có làm thay đổi lập trường của Bình Nhưỡng về vấn đề viện trợ nhân đạo hay không.

Turkmenistan và một số quốc đảo nhỏ, chẳng hạn như Tuvalu và Nauru, cũng không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào, theo dữ liệu từ ĐH Johns Hopkins.

Triều Tiên đã thực thi một số hạn chế khắc nghiệt nhất thế giới để ngăn chặn virus. Theo các quan chức Hàn Quốc và Mỹ, vào năm 2020, nước này tạo ra một vùng đệm dọc theo biên giới với Trung Quốc, ban hành lệnh bắn giết để ngăn chặn những vụ vượt biên trái phép. Cũng trong năm đó, khi một người đàn ông từ Hàn Quốc đào tẩu sang Triều Tiên, Triều Tiên đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì lo ngại anh ta có thể đã mang virus.

(Theo NYT)

>> Xem thêm: Lãnh đạo Kim Jong Un tươi cười khi Triều Tiên khoe 'vũ khí mạnh nhất thế giới'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news