Tin mới

Công dụng dầu gấc: 'Siêu thực phẩm' bị nhiều người làm ngơ

Thứ tư, 11/05/2022, 18:07 (GMT+7)

Những năm gần đây, gấc nổi lên như một loại siêu thực phẩm cho sức khỏe và sinh lực. Đặc biệt, công dụng dầu gấc sẽ khiến nhiều người phải kinh ngạc.

Gấc ban đầu được trồng và phổ biến ở Việt Nam. Đến nay, loại quả này được mở rộng ra các khu vực như Úc, California. 

Quả gấc được mệnh danh là "siêu thực phẩm" mà có thể nhiều người bỏ qua. Thuật ngữ siêu thực phẩm được các chuyên gia tiếp thị đưa ra. Định nghĩa phổ biến nhất cho khái niệm này là thực phẩm mang lại sự tăng cường đáng kể cho sức khỏe, ngoài mong đợi của bạn. Những thực phẩm này đóng vai trò quan trọng trong danh mục dinh dưỡng.

Các siêu thực phẩm sẽ chứa đầy vitamin, khoáng chất và chất phytochemical. Chất này là thành phần có thực phẩm có tác dụng tích cực đến sức khỏe ngoài dinh dưỡng cơ bản, giúp giảm nguy cơ bệnh tật.

Công dụng dầu gấc: 'Siêu thực phẩm' bị nhiều người làm ngơ - Ảnh 1

Phần thịt mềm của quả gấc chứa nhiều chất béo lành mạnh, tương tự như quả bơ. Nhưng giá trị dinh dưỡng tập trung nhiều nhất ở phần cùi đỏ bao quanh hạt.

Thịt quả gấc rất giàu lycopene, beta-carotene và các chất chống oxy hóa khác (chất chống oxy hóa là vitamin, khoáng chất và chất phytochemical giúp phục hồi cơ thể bạn ở cấp độ tế bào. Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ ung thư, sa sút trí tuệ, bệnh tim và trầm cảm.

Quả gấc giàu chất dinh dưỡng như vậy nên tất nhiên dầu gấc cũng là một "siêu thực phẩm". Loạt Công dụng dầu gấc có thể liệt kê như sau:

1. Chứa nhiều Lycopene hơn cà chua

Công dụng dầu gấc: 'Siêu thực phẩm' bị nhiều người làm ngơ - Ảnh 2

Dầu gấc chứa nhiều lycopene. Đây là một chất phytochemical được tìm thấy tự nhiên trong trái cây và rau quả. Nó mang lại những lợi ích sức khỏe thần kỳ như làm giảm nguy cơ đột quỵ, cháy nắng và ung thư.

Lycopene được tìm thấy trong các loại thực phẩm có màu đỏ tự nhiên. Mỗi khi ăn trái cây hoặc rau có màu đỏ như dưa hấu, cà chua, bạn sẽ tăng cường lycopene trong cơ thể.

Gấc có hàm lượng lycopene cao gấp 70 lần so với cà chua.

2. Beta-carotene tốt cho cơ thể của bạn

Dầu gấc cũng giàu beta-carotene, một chất phytochemical khác.

Beta-carotene hỗ trợ sức khỏe của mắt, trí nhớ và trí não. Và, mặc dù không thể thay thế cho kem chống nắng nhưng beta-carotene và các chất chống oxy hóa khác giúp bảo vệ làn da của chúng ta khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Bạn cũng có thể tìm thấy beta-carotene trong cà rốt, bí ngô. 

3. Các chất dinh dưỡng khác trong quả gấc

Công dụng dầu gấc: 'Siêu thực phẩm' bị nhiều người làm ngơ - Ảnh 3

Ngoài lycopene và beta-carotene, gấc còn rất giàu axit béo omega-3 và alpha-tocopherol, những chất dinh dưỡng này vừa có tác dụng chống viêm, vừa giúp giữ cho cơ thể bạn an toàn trước những căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày.

Cách ăn gấc

Để ăn gấc, bạn cần vài dụng cụ và một chút kiên nhẫn. Đầu tiên, dùng dao sắc bổ đôi quả gấc để lấy phần thịt bên trong. Hạt gấc được bao quanh bởi một lớp cùi màu đỏ, chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Phần cùi này có thể được thêm vào súp, sinh tố, nước trái cây hoặc nấu xôi gấc.

>> Xem thêm: Công dụng đáng kinh ngạc của cây bồ công anh với sức khỏe ít người biết đến

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news