Tin mới

Triều Tiên đã “chán ngấy” Trung Quốc?

Thứ sáu, 08/04/2016, 08:11 (GMT+7)

Những báo cáo gần đây về một tài liệu của Đảng Lao động Triều Tiên WPK đã lên án gay gắt Trung Quốc.

Những báo cáo gần đây về một tài liệu của Đảng Lao động Triều Tiên WPK đã lên án gay gắt Trung Quốc.

Trong một tài liệu được phân bổ cho các địa phương, Đảng Lao động Triều Tiên thuyết phục Đảng viên và những người lao động “đè bẹp phương án gây áp lực của Trung Quốc với sức mạnh của một cơn bão hạt nhân cho sự phản bội của chủ nghĩa xã hội”.

Các tài liệu, công bố ngày 10/3, lên án quyết định của Trung Quốc tham gia trừng phạt Bình Nhưỡng sau sự kiện thử tên lửa và hạt nhân mới nhất của nước này. Daily NK, một trang tin tức của Bắc Triều Tiên cho biết họ có được những tài liệu thông qua Lee Young Hwa, một chuyên gia nghiên cứu về quan hệ Trung Quốc – Triều Tiền thuộc trường đại học Kansai, Osaka, Nhật Bản.

Nếu thông tin trên được xác thực, đây sẽ là dấu hiệu cho một mối quan hệ vốn được Mao Trạch Đông ví như “môi và răng” trở nên kém thân thiết.

Các chuyên gia cho rằng Triều Tiên và Trung Quốc đã có ác cảm với nhau trong nhiều năm. Ảnh: The Diplomat

Tuy nhiên, một số chuyên gia của Bắc Triều Tiên khi nói chuyện với The Diplomat tỏ ra hoài nghi về tính xác thực của tài liệu.

“Nếu tài liệu này là xác thực, chúng ta có thể mong chờ một lệnh cấm khách du lịch đến từ Trung Quốc, quốc hữu hóa nhiều tài sản của Trung Quốc tại Triều Tiên,  khả năng trục xuất các nhà báo Trung Quốc khỏi Bình Nhưỡng, xây dựng quân đội ở biên giới ở Trung Quốc - Triều Tiên”, Theo Adam Cathcart, giảng viên tại Đại học Leeds, “Tuy nhiên, kể từ khi tài liệu bị nghi là giả mạo, tôi không kì vọng bất cứ điều gì có thể xảy ra”.

Một học giả Bắc Kinh cho biết ông đã quen thuộc với việc mua lại tài liệu, cũng đặt câu hỏi về tính xác thực của tài liệu khi nó chỉ là một bản viết tay và đặt nghi vấn làm thế nào nó đến được giới truyền thông.

Lee, nguồn cung cấp tài liệu, không thể đưa ra bình luận.

Tuy vậy, theo như Daniel Pinkston – giáo sư ngày quan hệ quốc tê trường đại học Troy, ngay cả khi là giả, những tài liệu thực sự đã phản ánh sự thất vọng của Bắc Triều Tiên với Trung Quốc.

Pinkston, một nhà ngôn ngữ Hàn Quốc trong Không quân Hoa Kỳ cho biết; “Tôi nghĩ rằng cảm xúc này đã xuất hiện ở Bắc Triều Tiên trong một thời gian dài. Tuy nhiên, mức độ oán giận của người dân Triều Tiên với Trung Quốc đơn thuần chỉ đến trở nên rõ ràng với những người ngoài cuộc”.

Cũng theo Pinkston, cả hai có ác cảm trong vòng nhiều năm, mặc dù trên danh nghĩa, họ là đồng minh thân cận.

“Sự phụ thuộc thương mại của Triều Tiên là cơ hội cho Trung Quốc bòn rút tiền thuê của Triều Tiên và tất nhiên họ đã làm. Những người Bắc Triều Tiên biết những gì Trung Quốc làm và họ ghét điều đó. Trong khi đó, Trung Quốc nhìn Triều Tiên với sự khinh miệt, xem Bắc Triều Tiên là một nơi lỗi thời, đang bị mắc kẹt trong cuộc cách mạng xây dựng một nền văn hóa Bắc Triều Tiên mang bản sắc riêng.

Trung Quốc ảnh hưởng đến 70% thương mại Bắc Triều Tiên. Các nhà khoa học tin rằng điều đó ảnh hưởng đáng kể đến hành vi của người hàng xóm. Việc Bắc Kinh bỏ phiếu thông qua việc áp dụng lệnh trừng phạt với Triều Tiên chưa rõ sẽ gây ảnh hưởng như thế nào đến quan hệ hai nước. Một số báo cáo gần đây cho rằng việc thực thi lỏng lẻo cho phép thương mại tiếp tục không chịu ảnh hưởng, đặc biệt là các cửa khẩu lớn như Dandong.

Như Ngọc (The Diplomat) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đảng Lao động