Tin mới

Triều Tiên ghi nhận 8 ca tử vong đầu tiên do Covid-19, số ca nhiễm gây sốc

Thứ sáu, 13/05/2022, 09:23 (GMT+7)

Cho đến nay, Triều Tiên đã ghi nhận hơn 18.000 ca Covid-19, 8 ca tử vong kể từ khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên.

Ngày 12/5, Triều Tiên báo cáo ca Covid-19 đầu tiên tại nước này. Lãnh đạo Kim Jong Un mô tả tình hình là khẩn cấp đột ngột và tuyên bố phong tỏa.

Theo một báo cáo riêng của Yonhap, một đợt sốt không rõ nguyên nhân đã tấn công khoảng 350.000 người Triều Tiên. Trong số này có hơn 162.000 bệnh nhân đã được cách ly và điều trị cho đến nay. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu đợt sốt này có liên quan đến Covid-19 hay không.

Cũng trong ngày hôm qua, truyền thông Triều Tiên đã đăng tải ảnh lãnh đạo Kim Jong Un đeo khẩu trang y tế khi nói chuyện với các thành viên Bộ Chính trị.

Trước đó, ông Kim đã ban bố tình trạng khẩn cấp do biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 và ra lệnh cho chính quyền các cấp làm hết sức để ngăn chặn dịch lây lan. Đặc biệt, ông ra lệnh phong tỏa tất cả các quận huyện, thành phố trong cả nước.

Triều Tiên ghi nhận 8 ca tử vong đầu tiên do Covid-19, số ca nhiễm gây sốc
Triều Tiên ghi nhận 8 ca tử vong đầu tiên do Covid-19, số ca nhiễm gây sốc

Sau khi có thông tin về đợt bùng phát virus ở Triều Tiên, Trung Quốc và Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng viện trợ mọi thứ cần thiết để Bình Nhưỡng chống dịch. Từ khi đại dịch bắt đầu cho đến nay, Triều Tiên tuyên bố không có ca Covid-19 nào trong nước. Trước đó, họ cũng từ chối các đề nghị viện trợ nhân đạo liên quan đến đại dịch từ bên ngoài.

Các quan chức Hàn Quốc đã hy vọng rằng những lô hàng nhân đạo, chẳng hạn như vaccine Covid-19 có thể giúp khởi động lại đối thoại giữa Triều Tiên với Mỹ và các đồng minh. Không rõ khi dịch bùng phát có làm thay đổi lập trường của Bình Nhưỡng về vấn đề viện trợ nhân đạo hay không.

Turkmenistan và một số quốc đảo nhỏ, chẳng hạn như Tuvalu và Nauru, cũng không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào, theo dữ liệu từ ĐH Johns Hopkins.

Triều Tiên đã thực thi một số hạn chế khắc nghiệt nhất thế giới để ngăn chặn virus. Theo các quan chức Hàn Quốc và Mỹ, vào năm 2020, nước này tạo ra một vùng đệm dọc theo biên giới với Trung Quốc, ban hành lệnh bắn giết để ngăn chặn những vụ vượt biên trái phép. Cũng trong năm đó, khi một người đàn ông từ Hàn Quốc đào tẩu sang Triều Tiên, Triều Tiên đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì lo ngại anh ta có thể đã mang virus.

(Theo Sputnik/NYT)

>> Xem thêm: Triều Tiên có ca Covid-19 đầu tiên, bật tình trạng khẩn cấp tối đa, phong tỏa toàn quốc

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news